svasdssvasds

ชัยวุฒิ ชี้ แหม่มโพธิ์ดำ สร้างเฟกนิวส์ ตัดต่อภาพ รพ.รัฐ กับ รพ.สนามพิมรี่พาย

ชัยวุฒิ ชี้ แหม่มโพธิ์ดำ สร้างเฟกนิวส์ ตัดต่อภาพ รพ.รัฐ กับ รพ.สนามพิมรี่พาย

"ชัยวุฒิ" รมว.ดีอีเอส ชี้ เพจ "แหม่มโพธิ์ดำ" ปล่อยเฟกนิวส์ ตีข้อมูลบิดเบือน รพ.สนามพิมรี่พาย เทียบ รพ.รัฐ นำภาพคนละจุดมาเผยแพร่ทำประชาชนสับสน มอบทีมงานตรวจสอบดำเนินคดี

จากกรณีที่เพจชื่อดัง "แหม่มโพธิ์ดำ" ได้เปิดเผยข้อมูลว่า โรงบาลสนามพิมรี่พาย vs โรงบาลสนามของรัฐบาล

#พิมรี่พาย ใช้งบ 170,000 ได้ 50 เตียง (ตกเตียงละ 3,400)1 เตียงมีฉากกั้น + ตู้เก็บของ + เครื่องนอน+ ค่าทำฝ้า, ติดไฟและมุ้งลวด

#รัฐบาล ใช้งบ 239,280,000 ได้ 1,092 เตียง (ตกเตียงละ 220,000 )

ไม่มีฉากกั้น + ไม่มีที่เก็บของ สภาพคือตามรูป" นั้น

รพ.สนามพิมรี่พาย เทียบ รพ.รัฐ

ล่าสุดวันนี้ (17พ.ค 64) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวว่า การเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการนำภาพจาก โรงพยาบาลสนามต.นาดี จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีจำนวนแค่ 350 เตียง ไม่ตรงกับภาพและข้อมูลที่เพจชื่อดังนำมาเปิดเผยที่ระบุว่า 1,092 เตียง ซึ่งจำนวนเตียงที่กล่าวอ้างนั้น เป็นจำนวนเตียงและการรักษาของโรงพยาบาลบุษราคัมที่รัฐบาลร่วมกับกรุงเทพมหานคร เปิดรักษาผู้ป่วยโควิดระดับสีเหลืองซึ่งต้องมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ และยารักษาโรค รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์คอยดูแลในโรงพยาบาลบุษราคัม ซึ่งไม่ใช่โรงพยาบาลสนามแต่เป็นระดับของโรงพยาบาลทั่วไป

ซึ่งการนำภาพและข้อมูลมาเปรียบเทียบโดยไม่ใช่ข้อเท็จจริง นำมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียหรือสื่อสังคมออนไลน์สร้างความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ให้กับประชาชนเกิดความสับสนรวมถึงเป็นการลดทอนความเชื่อมั่นการทำงานของรัฐบาล ถือเป็นการสร้างข่าวบิดเบือนข่าวปลอม หรือ เฟกนิวส์

ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

รมว.ดีอีเอส เตือนไปยังผู้ที่จะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารควรที่จะกลั่นกรองตรวจสอบให้ถูกต้องก่อนนำเสนอมิฉะนั้นอาจเป็นการปล่อยเฟคนิวส์ ซึ่งมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมกันนี้ขอประชาชนรับรู้ข่าวสารทางโซเชียลมีเดียต้องใช้วิจารณญาณและเลือกที่จะติดตามข่าวสารจากหน่วยงานของรัฐที่มีความน่าเชื่อถือ ถูกต้อง

แหม่มโพธิ์ดำ

ด้านเพจ drama addict โพสต์ข้อความว่า เพจแหม่มโพธิ์ดำ ที่นำเสนอรูปดังกล่าวเป็นเพจปลอม ระบุว่า “เออ จัดไป อันนี้สมควรโดน แล้วก็ ไอ้เพจแหม่มโพธิ์ดำที่ลงเรื่องนี้
เป็นพวกเพจปลอม ที่แ_งทำเพจปลอมเลียนแบบอีควีน แล้วเอาไปลงภาพลงข่าวคลิกเบท
ในเมื่ออยากเลียนแบบอีควีนนัก _ึงก็โดนคดีเลียนแบบอีควีนไปด้วยเลยละกัน ถถถถถถถถ

ชัยวุฒิ ชี้ แหม่มโพธิ์ดำ สร้างเฟกนิวส์ ตัดต่อภาพ รพ.รัฐ กับ รพ.สนามพิมรี่พาย

related