svasdssvasds

ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายวัน กับ ‘ภูเก็ต แซนด์บอกซ์’ 2สิ่งที่ต้องลุ้นพอๆกัน

ยอดติดเชื้อโควิด-19 รายวัน กับ ‘ภูเก็ต แซนด์บอกซ์’ 2สิ่งที่ต้องลุ้นพอๆกัน

ทุกวันนี้ตื่นนอนขึ้นมาก็ต้องมาลุ้นดูยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ว่าจะมีนิวไฮใหม่หรือไม่ ส่วนภาคการท่องเที่ยวก็เดินหน้าแผน‘ภูเก็ต แซนด์บอกซ์’ เปิดรับต่างชาติให้ทัน 1ก.ค. 2564 นี้ หลายคนบอกยอดผู้ติดเชื้อขนาดนี้จะไหวหรือ?

ต้องยอมรับว่าเครื่องยนต์หลักที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยเดินได้ นอกจากการส่งออก การลงทุนภาครัฐ และเอกชนแล้ว การท่องเที่ยว คือ อีกหนึ่งเครื่องยนต์ที่ผลักดันให้ประเทศของเรามีรายได้ จากทั้งคนไทยเที่ยวไทย และนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ ปีหนึ่งก็มีมูลค่ามหาศาลอยู่นะ ส่วนตอนนี้เครื่องยนต์ เครื่องนี้ที่ชื่อว่า ‘ท่องเที่ยว’ ได้ดับลงอย่างสนิท เพราะโควิด-19 อสรพิษร้ายทำลาย แม้ว่าตอนนี้รัฐ และเอกชน กำลังจะเร่งหาวิธีติดเครื่องยนต์ท่องเที่ยวให้เครื่องกลับมาติดอีก โดยสิ่งแรกที่จะทำ คือ ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ภายในวันที่ 1 ก.ค. 2564 นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมของประเทศรายวันยังสูงอยู่

โดยแผน ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ ยังคงเดินหน้าต่อไปท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 นำทัพโดย ‘ยุทธศักดิ์ สุภสร’ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยืนยันว่า แผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเป็นไปตามโรดแมพเดิมของรัฐบาล แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้ต้องปรับแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงไตรมาส2 หรือประมาณ 1 ก.ค.2564 นี้ สำหรับภูเก็ตซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามโมเดล ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนแล้วพอสมควร ซึ่งขณะนี้วัคซีนมาแล้วประมาณ 2 แสนโดส ต้องการอีก 2 แสนโดสภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และในระยะต่อไป ซึ่งต้องเอาใจช่วยให้แผนการกระจายวัคซีนลงภูเก็ตทำได้ตามแผน เนื่องจากเรื่องจำนวนวัคซีนที่ภูเก็ตต้องการนั้นได้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมที่มีนายกรัฐมนตรีแล้ว

ลุ้นภูเก็ต แซนด์บอกซ์ จะทัน 1 ก.ค. หรือไม่ ลุ้น ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ จะทัน 1 ก.ค.64 หรือไม่

อย่างไรก็ตามยังมีความกังวลมากในเรื่องของตัวแปรใหม่ คลัสเตอร์ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันทั่วประเทศ ที่อาจส่งผลกระทบต่อเรื่องการเปิด ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ หรือไม่ แต่ส่วนตัวก็เชื่อว่าขณะนี้รัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญกับการเปิดประเทศพอ ๆ กับการดูแลทางด้านสาธารณสุขด้วย นอกจากนี้ ททท. ได้สำรวจนักท่องเที่ยวยุโรปก็พบว่าไม่ได้กังวลกับสถานการณ์โควิด-19ไทยมากนัก แต่เขากังวลใจเรื่องการระบาดระลอก3 จะทำให้ไทยเลื่อนแผนออกไป แต่ททท.ก็ได้ยืนยันไปแล้วว่าตอนนี้ยังไม่มีการเลื่อน สำหรับเป้าหมายระยะยาวเมื่อเปิดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวอีก 9 จังหวัด ตามแผนในวันที่ 1 ตุลาคม 2564นี้ ซึ่งคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวรวมทั้งปีสำหรับปี 2564 จะอยู่ที่ 3-4 ล้านคนมีรายได้รวมที่ประมาณ 3 แสนล้านบาท

สำหรับ ภูเก็ต แซนด์บอกซ์ คือโครงการนำร่องก่อน ที่จะพานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ไทม์ไลน์การเปิดประเทศเต็มทุกพื้นที่แบบไม่กักตัวตั้งแต่เดือน ม.ค.2565 เป็นต้นไป ถือเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต่างคาดหวังว่าจะฟื้นตัวกลับมาเป็นปกติเหมือนก่อนเผชิญวิกฤติโควิด-19 อย่างไรก็ตามยังขึ้นกับปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น สถานการณ์วัคซีนโควิด-19 และอื่น ๆ ประกอบด้วย ซึ่งเป้าหมายปี2565 จะสร้างรายได้รวมจากการท่องเที่ยว 2.5 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 20.8 ล้านคน สร้างรายได้ 1.3 ล้านล้านบาท ขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวภายในประเทศตั้งเป้ามีนักท่องเที่ยวไทยที่ 180 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท ทั้งหมดคือ ‘แผน’ ที่วาดฝันกันเอาไว้ แต่สถานการณ์โควิด-19 ตอนนี้ต้องลุ้นแบบใจหาย ใจคว่ำกันเลยทีเดียวว่าแผนงานต่าง ๆ จะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่? ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่าย

related