svasdssvasds

ข่าวปลอม! เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Pfizer

ข่าวปลอม! เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Pfizer

กระทรวงสาธารณสุข เตือน การส่งต่อแบบฟอร์มออนไลน์ที่ระบุว่าเป็นเว็บไซต์ลงทะเบียน เพื่อจองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Pfizer ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

 ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับ เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Pfizer ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 กรณีการส่งต่อแบบฟอร์มออนไลน์ที่ระบุว่าเป็นเว็บไซต์ลงทะเบียน เพื่อจองฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Pfizer ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่มีการลงทะเบียนวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) มีเพียงแอสตร้าซิเนก้า และซิโนแวคเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันไฟเซอร์ยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทาง อย. และยังไม่มีการนำเข้าประเทศไทย

ข่าวปลอม! เว็บไซต์ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อ Pfizer

 ทั้งนี้ การนำวัคซีนเข้ามาในประเทศไทย บริษัทไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ต้องนำเข้ามาผ่านกลไกของ อย. โดยได้ตรวจสอบทั้งในส่วนของ กองยา และ ด่านอาหารและยา ไม่พบว่ามีการนำเข้าแต่อย่างใด

 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัส COVID-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.moph.go.th หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

บทสรุปของเรื่องนี้ : ขณะนี้ยังไม่มีการลงทะเบียนวัคซีนยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) ซึ่งปัจจุบันไฟเซอร์ยังไม่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับทาง อย. และยังไม่มีการนำเข้าประเทศไทย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

related