svasdssvasds

หมอยง ชี้ สายพันธุ์อินเดีย ติดต่อง่าย แต่วัคซีนโควิดที่ฉีดในไทยป้องกันได้

หมอยง ชี้ สายพันธุ์อินเดีย ติดต่อง่าย แต่วัคซีนโควิดที่ฉีดในไทยป้องกันได้

"หมอยง" ชี้ โควิดสายพันธุ์อินเดีย แพร่กระจายได้ง่าย แต่วัคซีนโควิดที่ฉีดในประเทศไทยสามารถป้องกันได้ ย้ำ การยับยั้งการระบาดของสายพันธุ์นี้ คือการให้วัคซีนให้เร็วที่สุดและให้หมู่มากที่สุด

วันที่ 23 พ.ค.64 ศ.นพ.ยง  ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะ แพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า โควิต-19 สายพันธุ์อินเดียแพร่กระจายได้ง่าย (ติดต่อง่าย) แต่วัคซีนที่ฉีดในประเทศไทยสามารถปกป้องได้

เมื่อเช้า(วาน) พูดพิมพ์เพื่อกระตุ้นให้อยากเรียนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กรุ่นใหม่ แต่อาจจะทำให้เข้าใจยากต้องอ่านซ้ำหลายครั้งเอาเป็นว่าจะสรุปให้ฟัง สายพันธุ์อินเดียที่แสดงในรูปเป็น B.1.617.2 ที่ระบาดมากในอินเดียและกระจายไปหลายประเทศ รวมทั้งอังกฤษ ยุโรป และในสหรัฐอเมริกา แม้กระทั่งประเทศไทย สายพันธุ์นี้ดูตามหลักพันธุกรรมแล้วสามารถแพร่กระจายหรือติดต่อได้ง่าย จะติดต่อง่ายหรือง่ายกว่าสายพันธุ์อังกฤษ จึงจะทำให้เกิดการระบาดกว้างขวางขึ้นได้ (แค่สายพันธุ์อังกฤษ เราก็ลำบากพอสมควรแล้ว)

แต่สายพันธุ์อินเดียนี้ วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทยสามารถป้องกันได้ จากการศึกษาในประเทศอังกฤษ สายพันธุ์อินเดียที่เข้าไประบาดในอังกฤษ ส่วนใหญ่จะเกิดในชุมชนที่มีการฉีดวัคซีนอัตราการครอบคลุมต่ำ

และจะพบมากในเด็กวัยรุ่นหรืออายุน้อยที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมากกว่าผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนแล้ว จากหลักฐานทางพันธุกรรมโดยเฉพาะตำแหน่งที่หลบหลีกภูมิต้านทานจากวัคซีน ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

การให้วัคซีนที่มีอยู่ในประเทศไทย สามารถป้องกันหรือลดความรุนแรงของสายพันธุ์อินเดียได้

ดังนั้นการจะยับยั้งการระบาดของสายพันธุ์นี้ได้ดีในขณะนี้ คือการให้วัคซีนให้เร็วที่สุดและให้หมู่มากที่สุด

related