svasdssvasds

EU ปะทะ แอสตร้าเซนเนก้า ต่อสู้ในชั้นศาล กรณีความล่าช้าของวัคซีนโควิด19

EU ปะทะ แอสตร้าเซนเนก้า ต่อสู้ในชั้นศาล กรณีความล่าช้าของวัคซีนโควิด19

สหภาพยุโรป ปะทะ แอสตราเซนเนก้า ต่อสู้กันในชั้นศาล กรณีความล่าช้าของวัคซีนโควิด19 ซึ่งได้ส่งมอบไปเพียง 1 ใน 3 ของวัคซีนที่ทำสัญญาไว้ว่าจะส่งมอบให้แล้วเสร็จภายใน 2 ไตรมาสแรก

คณะกรรมาธิการยุโรปจะเผชิญหน้ากับบริษัท แอสตราเซนเนก้า ผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของโลกในศาลเบลเยียม เนื่องจากการขาดแคลนวัคซีนโควิด19 ซึ่งขัดขวางความพยายามในการภูมิคุ้นกันหมู่ ที่จะเข้ามาคลี่คลายสถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโลก

ทนายความของทั้งสองฝ่ายมีกำหนดเข้ารายงานต่อหน้าผู้พิพากษาในศาล ณ กรุงบรัสเซลส์ตั้งแต่เวลา 09:00 น. (0700 GMT)

สหภาพยุโรปกำลังฟ้องร้องกลุ่มเภสัชกรรมอังกฤษ-สวีเดน เพื่อบังคับให้ส่งมอบวัคซีนโควิด19 อีก 90 ล้านโดสก่อนเดือนกรกฎาคม

กำหนดเส้นตายสำหรับสัญญาคือช่วงกลางเดือนมิถุนายนตามที่คณะกรรมาธิการระบุ ซึ่งสหภาพยุโรป กล่าวว่า บริษัทแอสตราเซนเนก้าจะต้องเผชิญกับบทลงโทษทางการเงินหากไม่เป็นไปตามกำหนดเวลานี้

ทั้งนี้ แอสตราเซนเนก้า ได้ส่งมอบวัคซีนโควิด19 เพียง 30 ล้านโดสในไตรมาสแรก จาก 120 ล้านโดสที่ทำสัญญาไว้ สำหรับไตรมาสปัจจุบันที่จะดำเนินไปถึงวันที่ 30 มิถุนายน ได้ส่งมอบเพียง 70 ล้านโดสจาก 180 ล้านที่สัญญาไว้ เท่ากับส่งมอบเพียง 100 ล้านโดสจากทั้งหมด 300 ล้านโดสในสองไตรมาสที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ เผยว่า แอสตราเซนเนก้า ได้ส่งมอบวัคซีนโควิด19 ในอัตราเพียง 10 ล้านโดสต่อเดือนเพียงเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าอัตราที่วางแผนไว้มาก

ทางด้านทนายความของแอสตราเซนเนก้า กล่าวอ้างว่า สหภาพยุโรปได้รับการเตือนไปแล้วว่า "บริษัทจะมีอัตราการผลิตเร็วเท่าเดือนกุมภาพันธ์" ซึ่งนั่นหมายถึง 10 ล้านโดสต่อเดือน แสดงถึงความล่าช้าในการผลิต

related