svasdssvasds

ด่วน! อังกฤษแถลงยืนยันพบ “โควิดสายพันธุ์ไทย” ในผู้ที่เดินทางจากอียิปต์

ด่วน! อังกฤษแถลงยืนยันพบ “โควิดสายพันธุ์ไทย” ในผู้ที่เดินทางจากอียิปต์

สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษแถลงมีการพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ เป็น โควิดสายพันธุ์ไทย C.36.3 ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เดินทางมาจากอิยิปต์ ณ เวลานี้ ที่อังกฤษมีผู้ป่วยจากเชื้อสายพันธุ์นี้เกิน 100 คนแล้ว

สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (Public Health England – PHE) แถลงเมื่อ 27 พ.ค. ว่า พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มาจากประเทศไทยในอังกฤษ (England) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยตั้งชื่อให้ว่า VUI-21MAY-02 (C.36.3)
    หน่วยงานบริการสาธารณสุขอังกฤษ ตรวจพบโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ตรวจพบครั้งแรกในประเทศไทย เล็ดรอดข้ามชายแดนเข้ามายังประเทศอังกฤษแล้ว โดยพบว่าเล็ดลอดเข้ามาจากประเทศอียิปต์
    เวลานี้ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ไทย หรือ C.36.3 แล้วจำนวน 109 ราย กระจายไปทั่วประเทศอังกฤษ  โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าสายพันธุ์ดังกล่าวจะผ่านเกณฑ์ในฐาน “เชื้อที่ต้องห่วงกังวล” หรือไม่   

เวลานี้ยังไม่มีหลักฐานที่ระบุว่าโควิด-19 สายพันธุ์ไทยจะทำให้โรครุนแรงขึ้นหรือทำให้วัคซีนที่ฉีดให้กับประชาชนในเวลานี้มีประสิทธิภาพลดลง ซึ่งในอังกฤษตอนนี้ มีวัคซีน 3 ชนิดที่ใช้อยู่  คือ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า, วัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนโมเดอร์น่า
    สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษบอกว่าจะออกติดตามหาผู้ได้รับเชื้อคนอื่น ๆ และตรวจหาเชื้อเฉพาะกลุ่มเพื่อสกัดการระบาดของสายพันธุ์นี้

ทั้งนี้รัฐบาลอังกฤษ กำลังเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์ จากการที่ไม่มีการบังคับกักตัวผู้เดินทางในโรงแรม ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อนับไม่ถ้วนเดินทางเข้าสู่ประเทศ

related