svasdssvasds

"จอห์น วิญญู" รับทราบข้อกล่าวหาหมิ่น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมตรี

"จอห์น วิญญู" รับทราบข้อกล่าวหาหมิ่น พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมตรี

"จอห์น วิญญู" เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ปมหมิ่นประมาทนายกรัฐมนตรี เจ้าตัวเผยนี่คือเรื่องผิดปกติที่นายกฯไล่ฟ้องประชาชน ยืนยันประชาชนผู้เสียภาษีสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้

วันนี้ (28 พ.ค.2564) ที่ สน.นางเลิ้ง นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พร้อมด้วย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาเข้ารับทราบข้อกล่าวจากกรณีที่นายอภิวัฒน์ ขัยทอง ตัวแทนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท

 

นายกฤษภางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า จอห์นวิญญู ในฐานะสื่อมวลชนเคยทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนายกรัฐมนตรี เรื่องการยึดอำนาจเข้ามาแล้วบริหารงานไม่โปร่งใส 2 ครั้ง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยมีนายอภิวัฒน์ ขันทอง เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี แต่งตั้งโดยพลเอกประยุทธ์เป็นผู้เข้าแจ้งความ โดยในวันนี้จะรอฟังว่าจะแจ้งความในข้อหาอะไร และมีความผิดในคำพูดอะไร

โดยวันนี้จะชี้แจงต่อพนักงานสอบสวนว่า เท่าที่ผ่านมายังไม่เห็นว่าคุณจอห์นในฐานะสื่อมวลชนได้กระทำผิดหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เพราะกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำแบบสื่อมวลชนทั่วไป เพราะรัฐบาลเป็นของเรา อำนาจในการปกครองปรชนสามารถิพากษ์วิจารณ์ได้ ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญบอกไว้แล้วว่าการติชมโดยสุจริตสามารถทำได้ สำหรับการอาจจะถูกฝากขังนั้น ตนมองว่าวันนี้ตำรวจคงไม่จับ เพราะเรามาตามคำเชิญของตำรวจในฐานะผู้ต้องหา  แต่อาจจะถูกส่งฝากขัง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

ด้าน จอห์นวิญญู เปิดเผยว่า รู้สึกตื่นเต้นเพราะได้ใกล้ชิดนายกมากที่สุด เพราะก่อนทำรัฐประหาร สมัย ผบ.ทบ. ก็ได้เชิญมาร่วมพูดคุยในเรื่องของประเด็นการยึดอำนาจอยู่แล้ว แต่เชิญเท่าไหร่ พลเอกประยุทธ์ก็ไม่มา  และตลอด7ปีที่ผ่านมาก็ได้วิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของการเมืองหรือการบริหารบ้านเมืองของนายกรัฐมนตรีของไทยมาตลอด วันนี้ถือว่าอยู่ใกล้ชิดมากที่สุดเพราะชื่ออยู่ใกล้กัน  สำหรับเรื่องความกังวลด้านคดีความนั้น นายจอห์นวิญญู กล่าวว่า ไม่มีความกังวล เพราะเราว่าวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุจริต และวิจารณ์อย่างที่ประชาชนทั่วไปในเห็น และเราก็แสดงออกตามสิทธิ์ที่เรามี ส่วนกระบวนการทางกฎหมายก็มีทางทีมทนายความที่เราปรึกษาได้ จึงไม่มีเรื่องกังวลอะไร

 

จอห์นวิญญู  เผยอีกว่า ตนวิจารณ์นายกรัฐมนตรีมา 7 ปีแล้วและปีนี้เข้าสู่ปีที่ 8 เพราะฉะนั้นควรเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนและสื่อมวลชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในฐานะเป็นบุคคลสาธารณะ และใช้เงินภาษีประชาชนในการบริหารประเทศ เพราะฉะนั้นประชาชนในฐานะผู้เสียภาษีทำไมจะแสดงความเห็นไม่ได้  สำหรับในวันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ถูกดำเนินคดี แต่เท่าที่สังเกตเท่าที่ผ่านมาก็มีประชาชนเยอะมากที่โดนนายกส่งมาฟ้องหมื่นประมาทเช่นกัน ซึ่งมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องผิดปกติที่นายกดำเนินการเช่นนี้กับประชาชน จอห์นวิญญูกล่าว

related