svasdssvasds

เปิดข้อมูลโควิดสายพันธุ์ไทย C.63.3 ต้นตอจากอียิปต์ พบใน 34 ประเทศ

เปิดข้อมูลโควิดสายพันธุ์ไทย C.63.3 ต้นตอจากอียิปต์ พบใน 34 ประเทศ

ถอดรหัสพันธุกรรมหลังจากสำนักงานสาธารณสุขอังกฤษแถลงมีการพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์ C.36.3 ซึ่งพบในประเทศไทย และตอนนี้มีเชื้อโควิดรหัสนี้ กระจายไป 34 ประเทศแล้ว แต่ทางไทยเอง ยืนยัน เชื้อดังกล่าวไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่นที่มีการระบาดในประเทศ

ข้อมูลเบื้องต้น

  • ชื่อรหัส : C.36.3
  • พบจาก ชาย วัย 33 ปี ชาวอิยิปต์ ซึ่งเดินทางมาที่ประเทศไทย
  • กระจายแล้ว 34 ประเทศทั่วโลก
  • สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน ( Variant Under Investigation)
  • โควิดสายพันธุ์ไทย VUI-21MAY-02 (VUI คือ สายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวน) โดยยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้ทำให้โรคอาการรุนแรงขึ้น หรือ ทำให้วัคซีนลดประสิทธิภาพลง
  • อังกฤษ ประกาศให้ โควิดสายพันธุ์ไทย เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ ร่วมกับอีก 8 สายพันธุ์ ซึ่งหนึ่งในนั้น มีสายพันธุ์จากฟิลิปปินส์
  •  วัคซีนที่อังกฤษใช้รับมือ : วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า, วัคซีนไฟเซอร์ และวัคซีนโมเดอร์น่

info thaicovid

• กระจายแล้ว 34 ประเทศ

ทั้งนี้ มีการเปิดเผยว่าโควิดสายพันธุ์ไทย C.36.3 นั้น มีรายงานจาก GISAID ระบุว่า ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ใน 34 ประเทศทั่วโลก โดย 5 อันดับแรกที่มีเชื้อสายพันธุ์นี้มากที่สุด ได้แก่ เยอรมนี 148 คน,สหรัฐอเมริกา 144 คน,อังกฤษ 109 คน,สวิตเซอร์แลนด์ 62 คน,อียิปต์ 33 คน

• ไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่น

ด้าน ศ.ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล กล่าวถึงกรณี กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ ระบุว่าพบโควิด-19 สายพันธุ์ไทยว่า กรณีดังกล่าวเป็นการเก็บตัวอย่างถอดรหัสสารพันธุกรรมเชื้อโควิด-19 ที่พบในไทยแล้วเก็บเข้าฐานข้อมูลของโลก ที่บันทึกไว้เป็นฐานข้อมูลกลางว่าเคยพบรหัสพันธุกรรมนี้ในไทย ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลของสาธารณสุขอังกฤษไม่ผิด แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ไทย เนื่องจากเราตรวจพบเชื้อดังกล่าวจากผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอียิปต์  และเข้ากักตัวในสถานกักกันตัวของรัฐ (SQ) ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2021  โดยผลการถอดรหัสพันธุกรรมพบเชื้อสายพันธุ์ C.36.3 ซึ่งไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่นที่ระบาดในไทย แต่พบใน SQ และได้รับการรักษาหาย ถือว่าเชื้อถูกทำลายไปใน SQ

นอกจากนี้ ศ.ดร.วสันต์ เผยว่า การจะบอกว่าเป็นโควิดสายพันธุ์ใด ต้องเกิดการระบาดในประเทศนั้น เช่น เราพบเชื้อในสถานบันเทิงภายในกรุงเทพฯ จึงเป็นการระบาด แต่ถ้าพบเชื้อใน SQ แต่ไม่แพร่ออกสู่ชุมชนก็คือไม่ใช่สายพันธุ์ท้องถิ่น อีกทั้งผู้เดินทางคนดังกล่าวได้เดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว ก่อนเข้าอังกฤษก็ไม่ทราบข้อมูลว่าไปประเทศอื่นอีกหรือไม่
    ขณะที่ กรณีนี้ ผู้ที่ติดเชื้อ อยู่ใน สถานกักกันตัวของรัฐ (SQ) จากนั้นเดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว ก่อนเข้าอังกฤษก็ไม่ทราบข้อมูลว่าไปประเทศอื่นอีกหรือไม่

related