svasdssvasds

หมอนิธิ แจงชัด กรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะหากำไรจากวัคซีนทางเลือก

หมอนิธิ แจงชัด กรณีราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จะหากำไรจากวัคซีนทางเลือก

"หมอนิธิ" เลขาฯ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ แจง วัคซีนทางเลือก คิดราคาทุน โดย “องค์กรรัฐ-เอกชน” เป็นผู้จ่าย เพื่อนำไปฉีดให้บุคลากรที่ระบุตัวตนชัดเจน นำไปขายต่อไม่ได้ และปชช.ที่องค์กรนั้นๆดูแล จะได้รับบริการ “ฉีดฟรี”

นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda โดยระบุว่า...

ต้องขอโทษที่แถลงข่าวพูดเร็วเกินไปมีคนคิดเลขไม่ทันเข้าใจไปว่า #ราชวิทยาลัยฯ จะหากำไรจากวัคซีนตัวเลือก…..ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงและสรุปสั้นๆดังนี้ครับ

ถ้าทุนที่ซื้อวัคซีนมา = X , ค่าขนส่ง = Y , ค่าเก็บรักษา = Z , ค่าประกัน = V ราชวิทยาลัยจะจัดให้ องค์ภาครัฐ องค์กรภาคเอกชนที่ต้องการนำไปฉีดให้กับบุคลากรภายในที่มีชื่อตัวตนระบุชัดเจนในราคา X+Y+Z+V เท่านั้น ไม่มีการบวกเพิ่มแม้แต่บาทเดียว และยังมีข้อกำหนดว่าทุกแห่งจะไปขายให้บุคลากรหรือคนอื่นต่อไม่ได้เป็นอันขาด แต่ท่านจะไปจ้างสถานพยาบาลใดๆฉีดให้ สถานพยาบาลนั้นๆจะไปคิดค่าบริการอื่นใดเป็นข้อตกลงระหว่างสถานพยาบาลและองค์กรที่รับวัคซีนจากราชวิทยาลัยไป ดังนั้นประชาชนที่องค์กรนั้นๆจะดูแล จะได้รับบริการฉีดวัคซีน”ฟรี” ครับ…… อันนี้เป็นการแบ่งเบาภาระงบประมาณและการกระจายการฉีดวัคซีนให้ประเทศร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข…..แต่ประชาชนเป็นคนๆอาจจะไม่สามารถรับวัคซีน"ทางเลือก"นี้ได้ อย่างไรก็ดีคิวของท่านในวัคซีน”หลัก”ของประเทศจะได้เร็วขึ้น(ผมหวังว่าจะเป็นเช่นนั้นนะครับ)

นอกจากนี้ถ้าเป็นบริษัทเอกชนราชวิทยาลัยมีข้อกำหนดว่าท่านต้องซื้อวัคซีนเพิ่มอีกร้อยละสิบเพื่อบริจาคให้รัฐนำไปฉีดให้กับประชาชนที่ด้อยโอกาสและไม่ได้อยู่กับองค์กรใดๆเช่นผู้ค้าขายอิสระบนทางเท้า หรือในตลาด

ใครทำอะไรได้ก็ช่วยกัน ฉีดวัคซีนทุกครั้งสังคมไทยได้ประโยชน์ คิดถึงคนที่ด้อยโอกาสด้วย

นิธิ มหานนท์ 29 พค 64

related