svasdssvasds

“อนุทิน” แจงเหตุไม่มีงบซื้อวัคซีนโควิด ใน งบปี65 เหตุต้องใช้งบเงินกู้

“อนุทิน” แจงเหตุไม่มีงบซื้อวัคซีนโควิด ใน งบปี65 เหตุต้องใช้งบเงินกู้

“อนุทิน” แจงเหตุไม่มีงบซื้อวัคซีนโควิด ใน งบปี65 เหตุต้องใช้งบเงินกู้ ยัน สธ. กระจายวัคซีนต่อเนื่อง โยน ศบค. ดู ให้ อปท ซื้อวัคซีนเอง สธ.ไม่เกี่ยว เร่งอัดวัคซีนคลัสเตอร์เรือนจำ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณีรัฐบาลไม่จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด19 ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ปี 2565 ยืนยันว่า ในการขอจัดสรรงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเสนองบประมาณส่วนนี้ไปแล้วแต่สำนักงบประมาณแจ้งว่าจะให้ใช้งบประมาณในส่วนของเงินกู้ที่ยังมีเหลืออยู่หากไม่พอก็ยังมีงบกลางที่สามารถใช้ได้ พร้อมยืนยันว่าการจัดสรรงบประมาณยังเพิ่มเบี้ยเลี้ยงเบี้ยเสี่ยงภัยต่างๆให้บุคลากรทางแพทย์ด้วยเพราะถือเป็นฝ่ายที่ทุมเท และเสียสละอย่างมาก รัฐบาลให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้แน่นอน

ส่วนกรณีที่ องค์ปกครองถิ่นต่างๆต้องการจัดซื้อวัคซีนมาดูแลคนในพื้นที่เองนั้น กล่าวว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ ศบค.ตัดสินใจ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมดำเนินการตาม หาก ศบค. เห็นชอบ ก็ไม่กระทบต่อแผนการกระจายวัคซีนของกระทรวงที่ดำเนินการ ซึ่งได้ดำเนินการอย่างครบถ้วนอยู่แล้วและขณะนี้ก็มีการกระจายฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่บางที่ที่มีการชะลอก็เพื่อให้การกระจายวัคซีนสอดคล้องกันแต่ละพื้นที่

ส่วนการจัดสรรวัคซีนให้คลัสเตอร์เรือนจำซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหญ่สุดในเวลานี้ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ประประสานมาแล้วจำเป็นต้องเร่งฉีดให้กับผู้ที่ยังไม่ฉีดเชื้อด้วย ส่วนผู้ที่ติดเชื้อแล้ว ใช้แนวทาง บับเบิ้ลแอนด์ซีล ควบคุมอย่างเข้มงวด ขณะนี้มีการจัดสรรวัคซีนให้แล้วอย่างต่อเนื่อง ตามแผนที่เสนอมา

สำหรับภาพรวมการติดเชื้อโควิด19 เวลานี้ ยืนยันว่าการติดเชื้อยังเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ ที่เกิดจากการรวมกลุ่ม ซึ่งสามารถควบคุมได้ดีกว่าการติดเชื้อแบบกระจัดกระจาย อย่างไม่รู้ที่มาที่ไป อย่างไรก็ตามเวลานี้อย่างดูแค่ยอดคนติดเชื้อให้ดูยอดคนรักษาหายด้วยบางวันมีการรักษาหายมากกว่าคนติดเชื้อ

related