svasdssvasds

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ที่มีอารมณ์ทางด้านลบบ่อย เศร้าหมอง ติดโควิด ได้ง่าย

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ผู้ที่มีอารมณ์ทางด้านลบบ่อย เศร้าหมอง ติดโควิด ได้ง่าย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน คลื่นความถี่ไม่มีผลต่อร่างกาย และยังไม่มีงานวิจัยใดที่สามารถนำมายืนยันได้ว่าหากคลื่นความถี่ทางอารมณ์ต่ำ มีอารมณ์ทางด้านลบบ่อย เศร้าหมอง ทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็น ผู้ที่มีอารมณ์ทางด้านลบบ่อย เศร้าหมอง ติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีข้อความที่ชวนเชื่อทางสื่อออนไลน์ ที่กล่าวว่า ผู้ที่มีเคลื่อนความถี่ทางอารมณ์ต่ำ อารมณ์ลบ เศร้าหมอง จะติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย เชื้อจะเติบโตได้ดีกว่าผู้ที่ดื่มน้ำมาก ๆ และความถี่ทางอารมณ์สูง จิตใจเมตตา ผ่องใส สดชื่น เบิกบานนั้น ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะคลื่นความถี่นั้น ไม่มีผลต่อร่างกาย และยังไม่มีงานวิจัยใด ที่สามารถนำมายืนยันเรื่องดังกล่าวได้ 

สำหรับการป้องกันตนเองให้ห่างจากเชื้อโควิด-19 ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำจากหน่วยงานสาธารณสุข คือ หมั่นล้างมือให้สะอาด โดยใช้สบู่และน้ำ หรือเจลล้างมือที่มีส่วนผสมหลักเป็นแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไป รักษาระยะห่างจากผู้อื่น และสวมหน้ากากอนามัย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www3.dmsc.moph.go.th หรือโทร. 02 9510000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : คลื่นความถี่ไม่มีผลต่อร่างกาย และยังไม่มีงานวิจัยใดที่สามารถนำมายืนยันได้ว่าหากคลื่นความถี่ทางอารมณ์ต่ำ มีอารมณ์ทางด้านลบบ่อย เศร้าหมอง ทำให้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

related