svasdssvasds

หมอก้อง สรวิชญ์ เตือนอย่าเชื่อผิดๆ หยุดยาความดันก่อนฉีดวัคซีน

หมอก้อง สรวิชญ์ เตือนอย่าเชื่อผิดๆ หยุดยาความดันก่อนฉีดวัคซีน

"หมอก้อง สรวิชญ์" ไลฟ์สดเตือนถ้าไม่อยากความดันทะลุเกณฑ์ หลังเจอเคสผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนความดันสูง บอกอย่าหยุดยาความดันก่อนไปฉีดวัคซีน พร้อมให้ความรู้ โรคอะไรที่ไม่ต้องหยุดยา

"หมอก้อง สรวิชญ์" ออกมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กพร้อมแนะนำให้ความรู้สำหรับผู้ที่เตรียมตัวฉีดวัคซีน และหากใครที่ยังกังวลมีโรคประจำตัวจะฉีดได้ไหม? การเตรียมตัวฉีดจะต้องหยุดยาทั้งหมดหรือไม่? หลังจากที่ "หมอก้อง" เจอเคสผู้ที่ต้องการฉีดวัคซีนความดันสูงเกินเกณฑ์เนื่องจากหยุดทานยาความดัน จนทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้

ซึ่งในไลฟ์สด "หมอก้อง" ได้ให้ความรู้ครอบคลุมสำหรับผู้ที่เข้ามาคอมเมนต์เข้ามาถามในไลฟ์ว่า "มีคนไข้หลายคนมาแล้วความดันสูงปรี๊ดเลยครับทำให้ไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ เพราะอะไร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่รู้ ไม่เคยตรวจ"

"อีกอย่างหนึ่งก็คือคิดว่าจะต้องหยุดยาความดันมาก่อน อันนี้อาจจะไปรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง มียาความดันกินปกติครับ เพราะมันมียาอยู่ไม่กี่ตัวครับที่เขาห้ามกิน ความดันตัวบนเกิน 180 ตัวล่างเกิน 110 อันนี้ไม่ให้ฉีด"

"ถามว่าทำไมถึงไม่ให้ฉีด บางคนบอกว่าไม่มีอาการอะไรเลยนะ วันนี้ที่ผมเจอคนมีความดัน 200 ซึ่งคนที่ไม่รู้มาก่อนก็จะไม่มีอาการเพราะร่างกายของเราชินกับการที่ความดันเราสูง คือถ้าเกิดความดันสูงแล้วฉีดวัคซีนไป อย่างที่บอก ร่างกายเราจะต้องตอบสนองกับตัววัคซีนนั้น ความดันมันอาจจะสูงขึ้นไปอีกก็ได้ ซึ่งมันทำให้อันตรายครับ"

"ทานยาแก้แพ้ทุกวันต้องงดไหม ไม่ต้องงดครับ ยาแก้แพ้ไม่เกี่ยวกันครับ ตื่นมาตาบวมแพ้ยาคลายกล้ามเนื้อขั้นรุนแรง ตา ปาก บวมหมด ฉีดซิโนแวคมีผลไหม ไม่ว่าจะแพ้ยาตัวไหนก็ตามฉีดวัคซีนได้ครับ แต่ก็ต้องให้ข้อมูลกับทีมแพทย์เพราะยาส่วนยา"

"วัคซีนส่วนวัคซีน เพื่อเป็นประวัติในการสังเกตเป็นพิเศษ เผื่อมีอาการแพ้ขึ้นมาจะได้มียาฉีด รักษาทัน ในช่วงพักดูอาการ 30 นาที หากทานยาต้านกลุ่มเกาะเกล็ดเลือด ซึ่งก็คือยาละลายลิ่มเลือด กินได้ปกติ แล้วก็ฉีดได้ปกติ ไทรรอยด์ต่ำ-สูง หรือเป็นพิษไม่ได้รุนแรง ฉีดได้เลยครับ”

"ฉีดเข็มแรกแล้ว ฉีดเข็มที่สองจะมีอาการแพ้ไหม ก็ไม่น่าจะมีนะครับ ถ้ามีก็น่าจะน้อยอาการแพ้ที่ว่าจากเข็มสองอาจจะมาจากการที่ภูมิจะขึ้นสูงมาก ซิโนแวคฉีดไปเข็มแรกภูมิขึ้น แต่ว่าขึ้นไม่มาก แต่ผ่านไปประมาณไม่เกิน 1 เดือน"

แล้วแต่ละที่จะนัดมาฉีดอีกครั้งเมื่อไหร่ ช่วงนั้นภูมิจากซิโนแวคจะขึ้นสูงมากเลยครับ เพราะฉะนั้นใครบอกว่าซิโนแวคเป็นวัคซีนที่ไม่ดีเถียงครับ เป็นวัคซีนที่ดีครับ”

หมอก้อง

หมอก้อง

หมอก้อง

related