svasdssvasds

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลข้างเคียง อาการหลังฉีด ประสิทธิภาพ AstraZeneca

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลข้างเคียง อาการหลังฉีด ประสิทธิภาพ AstraZeneca

รู้จัก วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ดีไหม? ผลข้างเคียง อาการหลังฉีด รวมถึงประสิทธิภาพของ AstraZeneca ที่เริ่มทยอยฉีดให้ประชาชนไปตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา พร้อมคำแนะนำการตรวจสอบอาการที่เกิดขึ้น ดังนี้

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลข้างเคียง อาการหลังฉีด ประสิทธิภาพ AstraZeneca

ก่อนอื่นมารู้จัก วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า AstraZeneca นั้นผลิตมาจากเชื้อไวรัสชิมแปนซีอะดีโน โดยการนำไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ลงแล้วฝากสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด19 เข้าไป ผลก็คือเชื้อไม่สามารถแบ่งตัวและก่อโรคในมนุษย์ (เทคนิคไวรัสแว็กเตอร์) แต่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เป็นการเลียนแบบการติดเชื้อโควิดเพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันในที่สุด

วัคฉีน AstraZeneca

สำหรับประสิทธิภาพของ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 54.1% ป้องกันโรคแบบแสดงอาการ 70.4% ป้องกันโรครุนแรง-ถึงขั้นเสียชีวิต 100 % กำหนดให้ฉีดวัคซีน Astrazeneca จำนวน 2 เข็ม ระยะเวลาห่างกัน 10 -12 สัปดาห์

การเตรียมตัวก่อนฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

- ไม่มีอาการไข้ขึ้นสูงเกิน 37.5 องศา 

- ไม่มีโรคประจำตัวขั้นรุนแรง โดยเฉพาะ โรคความดัน, โรคมะเร็ง, โรคหัวใจ และหลอดเลือด, โรคทางเดินหายใจเรื้องรัง, รวมถึงกลุ่มโรคสมอง ระบบเส้นประสาท และกลุ่มโรคเบาหวาน โรคอ้วน

- ไม่มีประวัติแพ้ยา หรือส่วนประกอบวัคซีนขั้นรุนแรง

- ไม่เป็นผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิดในช่วง 10 วันที่ผ่านมา

- ไม่เป็นผู้ที่มีภาวะภุมิคุ้มกันบกพร่อง

- ไม่เป็นผู้มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำ การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ 

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ผลข้างเคียง อาการหลังฉีด

หลังสังเกตอาการ 30 นาที ในพื้นที่ตรวจากไม่พบสิ่งผิดปกติให้เฝ้าสังเกตอาการไม่พึงประสงค์ทั่วไป เช่น มีไข้ต่ำ ๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเจ็บบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย อาการเหล่านี้ไม่อันตราย ร่างกายจะฟื้นฟูจะดีขึ้นเองภายใน 1 - 2 วัน

วัคซีนโควิด

สรุปอาการหลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอาการข้างเคียงที่พบได้ทั่วไป
60% มีอาการเจ็บบริเวณที่ฉีด
50% มีอาการปวดศรีษะ และ อ่อนเพลีย
40% มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว
30% มีอาการไข้ หนาวสั่น
20% มีอาการปวดข้อ และ คลื่นไส้

 

*ส่วนอาการ ผลข้างเคียง หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ขั้นรุนแรงที่ต้องมาพบแพทย์คือ หายใจไม่สะดวก ใจสั่น แน่นหน้าอก ปากบวม หน้าบวม หน้าแดง ตัวแดง ผื่นขึ้นหรือคันทั่วร่างกาย มีไข้สูงหนาวสั่น หน้ามืด ตาพร่า คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง

 

Cr. ข้อมูล ram-hosp.co.th, azcovid-19.com

related