svasdssvasds

ชมรมแพทย์ชนบท ชี้กรณีวัคซีนไม่พอ ควรให้ประชาชนรู้ความจริง

ชมรมแพทย์ชนบท ชี้กรณีวัคซีนไม่พอ ควรให้ประชาชนรู้ความจริง

ชมรมแพทย์ชนบทชี้ รัฐมนตรีควรปรับการสื่อสาร เปลี่ยนวิธีพูดเสียใหม่ เพราะประชาชนควรรู้ความจริงเท่านั้น ที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจและแก้ปัญหาความโกลาหลของวัคซีนที่มีไม่พอ

เพจ ชมรมแพทย์ชนบท ลงบทความถึงกรณีวัคซีนโควิด ไว้ว่า

ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 9 : 10-06-64
วัคซีนไม่พอฉีด เจ้าหน้าที่เครียดมาก เพราะใคร ..ท่านรู้ไหม
วัคซีนที่ได้มาหมดแล้ว แต่ห้ามประกาศเลื่อน เจ้าหน้าที่หน้างานเครียด ร้องโฮไปแล้วหลายโรงพยาบาล

ชมรมแพทย์ชนบท ชี้กรณีวัคซีนไม่พอ ควรให้ประชาชนรู้ความจริง

วันนี้วันที่ 4 ของการ kick off หลายโรงพยาบาลไม่มีวัคซีนเหลือแล้ว แม้จะพยายามดูดวัคซีนแอสตร้าให้ได้ขวดละ 12 โดส บวกกับซิโนแวคที่เสริมมาแล้วก็ยังไม่พอกับคนที่จองไว้

หลายโรงพยาบาลเริ่มท้อใจ เพราะผู้จองวัคซีนกับหมอพร้อมยังเดินทางมาขอฉีดวัคซีนตามนัด แต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีด หลายคนยืนยันว่า รมต.บอกว่า วัคซีนพอไง วัคซีนหายไปไหน สร้างแรงกดดันกับเจ้าหน้าที่หน้างานและโอเปอร์เรเตอร์รับโทรศัพท์อย่างมาก จะประกาศเลื่อนนัดออกสื่อก็ไม่ได้เพราะรัฐมนตรีขู่เพ่งโทษเอาไว้

อย่างน้อยในสัปดาห์นี้ พบว่า หลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคกลาง ได้รับจัดสรรวัคซีนไม่พอสำหรับฉีดให้คนที่จองหมอพร้อม และเชื่อว่าสัปดาห์หน้าจะวิกฤตกว่าสัปดาห์นี้  วัคซีนแอสตร้าที่สยามไบโอไซนผลิตได้จะมาน้อยมาก เขาต้องส่งให้ต่างประเทศด้วย จะมีก็วัคซีนซิโนแวคที่มาประคองแก้ขัดไปก่อน

ปัญหานี้ต้องรีบแก้ จริงๆ แก้ได้ด้วย 2 วิธีการที่ไม่ยาก
1. แก้ไขที่แอป "หมอพร้อม" แทนที่จะส่งข้อความแจ้งเตือนให้ไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิมเท่านั้น ก็เปิดช่องให้ทางโรงพยาบาลสามารถเปลี่ยนข้อความได้ด้วย อาทิ เปลี่ยนมาเป็นว่า "โปรดรอการยืนยันจากทางโรงพยาบาล" "หากได้รับจัดสรรวัคซีนเพียงพอ จะติดต่อนัดหมายท่านมาฉีดต่อไป" เช่นนี้ก็จะยุติความโกลาหลลงได้มาก

2. การให้ข่าวของผู้บริหารระดับสูงที่ควรบอกความจริง ไม่ใช่บอกว่า วัคซีนพอ โดยเอายอดภาพรวมเดือนมิถุนายนมาชี้แจงกับสื่อกับประชาชน แต่นั่นคือยอดที่จะมาสิ้นเดือน ไม่ใช่ยอดในมือวันนี้ ความจริงคือปัจจุบันหลายพื้นที่วัคซีนไม่พอ ทำให้ประชาชนบางส่วนไปกดดันกับโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่เขาเครียดจนเริ่มไม่ไหวกันแล้ว

ขอให้ รมต.เพียงแค่เปลี่ยนวิธีพูด แทนที่จะยืนยันว่า "วัคซีนมีพอ ไม่มีการเลื่อน" ก็พูดใหม่ว่า "วัคซีนในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้มาน้อยกว่ายอดที่ควรจะได้รับ พื้นที่ที่มียอดจองมากต้องมีการเลื่อนฉีดออกไป วัคซีนส่วนหนึ่งต้องเอาไปใช้ในพื้นที่ระบาดสูงด้วย โรงพยาบาลสามารถทำความเข้าใจบอกเลื่อนประชาชนได้ เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ" แบบนี้ทำเป็นไหม และอย่าลืมสั่งปรับแก้แอปหมอพร้อมให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปด้วย เท่านี้ทุกอย่างจะดีขึ้น

การสื่อสารให้ประชาชนรู้ความจริงเท่านั้น ที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจและแก้ปัญหาความโกลาหลของวัคซีนที่มีไม่พอ

related