svasdssvasds

ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงประณาม ตำรวจทำร้ายแพทย์อาสากลางม็อบ

ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงประณาม ตำรวจทำร้ายแพทย์อาสากลางม็อบ

ชมรมแพทย์ชนบท แถลงการณ์ประณามตำรวจทำร้ายแพทย์อาสาดูแลผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎร พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงข้อเท็จริง

เมื่อวันที่ 14 ก.พ.64 ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ กรณีการทำร้ายอาสาสมัครทางการแพทย์ที่เข้ามาปฏิบัติในการดูแลผู้ชุมนุมในคืนวันที่ 13 ก.พ. 64 โดยมีข้อความระบุว่า

 #ตำรวจกระทืบหมอ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

การปฏิบัติการช่วยเหลือ ปฐมพยาบาล รักษา รวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาเจนีวา ฉบับที่ 2 ปี 1960

การรุมทำร้ายอาสาสมัครที่เข้ามาปฏิบัติดังกล่าวโดยไม่เลือกปฏิบัติว่าผู้บาดเจ็บเป็นฝ่ายใด ถือเป็นการละเมิดกติการะหว่างประเทศดังกล่าว และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรง

ชมรมแพทย์ชนบทในฐานะที่เป็นหนึ่งในภาคีบุคคลากรทางสุขภาพของประเทศไทยขอประณามการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 กรณีที่แพทย์อาสาที่เข้าดูแลผู้ชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรได้ถูกทำร้ายโดยเจ้าหน้าที่จนได้รับบาดเจ็บ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งดำเนินการตามกฎหมายต่อผู้กระทำผิดโดยไม่เลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ชมรมแพทย์ชนบทไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง หรือการยั่วยุให้มีการใช้ความรุนแรงในพื้นที่การชุมนุมไม่ว่าการกระทำนั้นจะมาจากฝ่ายใด

ชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงประณาม ตำรวจทำร้ายแพทย์อาสากลางม็อบ

related