svasdssvasds

นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ แนะวิธีรับมือ หลังสื่อใหญ่โดนแฮกช่อง Youtube

นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ แนะวิธีรับมือ หลังสื่อใหญ่โดนแฮกช่อง Youtube

นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ แนะวิธีรับมือแฮกเกอร์ หลังสื่อใหญ่หลายสำนักและยูปเบอร์ชื่อดัง โดนแฮกช่อง Youtube เผยรายได้หายสนิทแถมต้องใช้เวลาในการกู้ให้กลับมาเหมือนเดิม

นายระวี ตะวันธรงค์ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ และบรรณาธิการบริหาร Springnews ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่ช่อง Youtube ของสำนักข่าวใหญ่ๆ และยูทูปเบอร์ ชื่อดังที่มียอดซับสไครจำนวนมาก โดนมือดีแฮ็คช่องไป ทำให้ยอดรายได้หายจนน่าตกใจ โดยนายระวี ได้ระบุว่า...

เมื่อเราโดนแฮ็ค กรณีช่อง Youtube อมรินทร์-ไทยรัฐ-บี้ เดอะสกา โดนแฮ๊ค สปริงนิวส์ น่าจะเป็นรายแรกๆที่โดนแฮ๊คตั้งแต่เมื่อกลางเดือนมีนาคม64 ที่ผ่านมา

วันนี้รอดแล้วระดับนึง เลยจะลองมาแชร์ให้ฟังว่ารอดยังไง...ตอนที่โดน ชื่อช่องจะเปลี่ยน โลโก้หาย ชื่อคลิปเปลี่ยน และโดนปิดแสดงผลคลิปทั้งหมด แล้วอาจจะมีคลิป Live เกี่ยวกับ Crypto แทรกขึ้นมาให้รีบลบทันที

วิธีการแก้ไขก็เป็นดังในภาพที่สรุปมาให้ เราใช้ทางแก้แบบนั้น ใช้เวลาเกือบ1สัปดาห์จนสามารถกู้ช่องกลับมาได้ คนที่ถือช่องระดับล้าน สิ่งที่ได้รับผลหนักแน่ๆคือ “รายได้หายสนิททันที!!!” และกว่าจะแก้ได้ เราจะไม่มีโอกาสในการเผยแพร่คอนเท้นทำเลย จนกว่าช่องจะใช้ได้คนดูหายไปต้องใช้เวลากู้ให้คนดูกลับมาอีก และที่สำคัญเชื่อว่าช่องใหญ่ๆรายได้หายไปแบบสะเทือนใจแน่นอน

จากช่องดับเมื่อต้นเดือนมีนาคม ผลกระทบหลังกู้คืนช่องแล้วไม่ง่าย

1. คนดูไม่กลับมาตาม การประเมินยอดวิวเดิม ปกติมีคนดู Youtube ช่อง #SpringNews เฉลี่ย 500,000 - 700,000 วิวต่อวัน หลังช่องกลับมาใช้ได้ เหลือหลักพัน หลักหมื่นต่อวันอยู่เป็นเดือน กว่าจะกลับมาหลักแสนได้ ก็ใช้เวลาร่วม2เดือน

2. ช่องสื่อ จะมีจำนวนคลิปเยอะมาก สปริงนิวส์เปิดช่องมาหลายปี มีคลิปเป็น 50,000++ คลิป แฮ็คเกอร์ปิดแสดงผลหมด! จึงต้องไล่เปิดใหม่แบบ manual!!!

3. ผ่านมาเกือบ 3 เดือน ยังเห็นสถิติว่า Follower กว่า 2.5 ล้าน ยังไม่กลับมา Active เช่นดังเดิม ต้องพยายามสร้าง engagement ผ่าน Youtube community ถี่ขึ้น

หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับช่องสื่อหรือใครที่ทำ Youtube อย่างทุ่มเท โดยเฉพาะใครที่พึ่งพา Platform ช่องทางเดียวเป็นหลัก คงต้องระวังกันให้ดีนะครับ

ยังไงก็ฝากติดตามงานจาก 2 ช่องเราด้วยนะครับ

https://www.youtube.com/user/springnewsonline

https://www.youtube.com/channel/UCOLG9SK7RJpqWl1ZtNb3dCg

ระวี ตะวันธรงค์

บรรณาธิการบริหาร SpringNews

นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ แนะวิธีรับมือ หลังสื่อใหญ่โดนแฮกช่อง Youtube

related