svasdssvasds

โอ๊ต วรวุฒิ โอดโควิดทำสาหัส ธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหารขาดทุนหนัก

โอ๊ต วรวุฒิ โอดโควิดทำสาหัส ธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหารขาดทุนหนัก

ช้ำใจ! "โอ๊ต วรวุฒิ" คุณพ่อลูกสอง เผยโควิด-19 ทำธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารสาหัสมาก บอกขาดทุนย่อยยับ ยอมรับรู้สึกเครียด-ท้อ จนแอบคิดขายกิจการแล้วย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด

เป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่ออกมายอมรับว่าได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างหนัก สำหรับคุณพ่อลูกสอง "โอ๊ต วรวุฒิ" ที่ล่าสุดได้ควงภรรยา "จีน่า อันนา" มาเปิดใจผ่านรายการ คุยแซ่บshow

เล่าถึงเรื่องราวชีวิตในตอนนี้ที่พบเจอกับวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรม ร้านอาหารอย่างหนัก ทำให้ขาดทุนย่อยยับ จนเคยคิดขายกิจการทิ้ง แล้วย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด

ได้รับผลกระทบหนักเลย เปิดทั้งโรงแรม ร้านอาหาร?

โอ๊ต : "ธุรกิจที่เราทำเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทั้งร้านอาหาร โรงแรม ก็ได้รับผลกระทบเยอะเหมือนกัน ตั้งแต่รอบแรก จริงๆ โควิดรอบแรกมาทำเราสะอึก พอกำลังจะฟื้นตัวหลังโควิดรอบแรก ปรากฏรอบสอง รอบสามนี่สาหัสมาก"

ที่มีปัญหาที่สุดคือธุรกิจโรงแรม?

โอ๊ต : "ใช่ โรงแรมมาทีหลังร้านอาหาร เราค่อนข้างทุ่มทั้งแรงเงิน แรงกาย แรงใจ ไปอยู่ที่โรงแรม พอโรงแรมมันได้รับผลกระทบด้วย ร้านอาหารด้วย มันก็เลยยิ่งช็อตไปกันหมดเลย"

ธุรกิจโรงแรมหนักขนาดไหน?

โอ๊ต : "หนักมากเลย คือโรงแรมเราสร้างเสร็จปี 61 พอเปิดปุ๊บไม่กี่เดือนก็โดนโควิดรอบแรกเลย"

ตอนนี้ต้องลดพนักงาน?

โอ๊ต : "ลดครับ เอาตามความจำเป็นที่ต้องใช้ ส่วนร้านอาหารลดพนักงานไปครึ่งนึงเลย โรงแรมของเราอยู่ที่บุรีรัมย์ กฎของเขาเข้มข้นมาก เขาทำงานเป็นทีมกันทั้งเมือง แต่ที่เป็นห่วงคือร้านอาหารอยู่ที่เมืองชล"

พี่โอ๊ตเจ็บไปกี่สิบล้าน?

โอ๊ต : "ของผมเฉพาะเงินที่หมุนในแต่ละเดือน ของตัวเองหมุนจากร้านอาหารบ้าง พอร้านอาหารหมุนไม่ได้ก็ต้องมาหมุนกับเมียบ้าง หมุนกับแม่บ้าง ก็โดนทุกเดือน 2 ปีที่ผ่านมา เดือนนึงก็หลักแสน หลักหมื่นบ้าง โชคดีก็หลักหมื่น โชคไม่ดีก็หลักแสน"

นอกจากควักเงินส่วนตัวไปลงทุนแล้ว ต้องไปกู้ธนาคาร?

โอ๊ต : "มันมีส่วนนึงที่เราเอาเงินมาจากธนาคาร มันก็เป็นภาระที่เราต้องไกล่เกลี่ย เพราะมันมีค่าใช้จ่ายรายเดือน ดอกเบี้ย ส่งต้น ส่งดอก ก็เจรจากันทุกช่องทางที่เขาช่วยเหลือมา

เพื่อให้ทุกอย่างมันไปรอด ที่สำคัญเงินก้อนนี้มันเป็นเงินของลูกด้วย ที่เราเก็บไว้ให้ลูก เก็บไว้ให้ภรรยา เก็บไว้ให้ครอบครัว มันก็กลายเป็นว่าเราเดือดร้อนหมดเลย ทั้งคุณแม่ ตัวผมมีเงินเดือนให้แต่ละเดือน

ทั้งภรรยาและลูก แต่ผมก็ไม่ได้รู้สึกกดดันเหมือนตอนแรกแล้ว อาจจะเริ่มชินแล้วด้วยมั้ง คือตอนนี้คิดอย่างเดียวว่าทำยังไงให้อยู่ได้แล้วมีความสุข"

ตอนนั้นเราผ่านสถานการณ์ที่กดดันมาได้ยังไง?

โอ๊ต : "ตอนนั้นก็มีปัญหาเยอะเหมือนกัน ครอบครัวเราถึงขนาดจะแตกแยกเลย เพราะว่าปัญหาเรื่องของธุรกิจเนี่ยมันมีปัญหาเรื่องของครอบครัวด้วย มันเครียดไง เครียดจากหน้างาน เครียดจากสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ

สิ่งที่ต้องใช้จ่ายรายเดือน ลูกเต้าอีกหลายอย่าง มันก็มีผลกระทบต่อครอบครัว หลักๆ คือมันขึ้นอยู่กับความเครียด เราบริหารจัดการความเครียดได้ไม่ดี มันก็เลยพานมาถึงครอบครัวด้วย"

แล้วเรามีวิธีสื่อสารกับคนในครอบครัวยังไงให้เข้าใจ?

โอ๊ต : "ของผมน่าจะยกความดีความชอบให้ภรรยา ภรรยาคอยเตือนสติตลอด เวลาที่เรารู้สึกเครียด กังวล แล้วเวลาอยู่กับลูก มันจะไม่ใส่ไง"

คุณจีน่าปลอบสามียังไง?

จีน่า : "ขนาดเขาโดนหนักๆ เขายังเป็นกำลังใจให้คนในบ้าน เขาค่อนข้างควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดี ไม่เอามาปนกัน"

เคยคิดขายกิจการ แล้วย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด?

โอ๊ต : "ตอนนี้ก็คิดอยู่ เพราะว่ามันเหนื่อย บางทีมันเครียด แล้วสิ่งที่กังวลที่สุดเวลาเราอยู่กับลูก เหมือนตัวเราอยู่ แต่ใจเราไม่อยู่ สมองเรามีแต่ความกังวล การอยู่กับลูกไม่กังวลดีที่สุดเลยเพราะลูกเขาดูออก เขาจะซับอารมณ์เราได้เยอะมากเลย"

จริงๆ เราคิดจะขายไหม?

โอ๊ต : "ผมก็คิดจะขายนะครับ คือมันยังวนเวียนอยู่ในความคิด บางทีรู้สึกท้อ รู้สึกเหนื่อยมากๆ เราก็ตัดใจขาย แต่พอมีกำลังใจมา ไม่เป็นไรสู้ต่อ เรามีพระเจ้า ไม่ยอมแพ้"

ร้านอาหารที่ชลบุรี ตอนไม่มีโควิดวันนึงขายได้หลายแสน ตอนนี้เหลือเท่าไหร่?

โอ๊ต : "ต่ำสุดก็หลักพัน สูงสุดตอนนี้ได้แค่หลักหมื่น เสาร์-อาทิตย์ แต่ก่อนเป็นวันที่ขายได้เยอะมาก แต่นี้เหลือ 90,000 บาท 80,000 บาท ได้  70,000 บาท เราก็ดีใจแล้ว"

โอ๊ต วรวุฒิ โอดโควิดทำสาหัส ธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหารขาดทุนหนัก

โอ๊ต วรวุฒิ โอดโควิดทำสาหัส ธุรกิจโรงแรม-ร้านอาหารขาดทุนหนัก

related