svasdssvasds

โนวาแว็กซ์ ภูมิใจประสิทธิภาพโดยรวมวัคซีนอยู่ที่ 90.4%

โนวาแว็กซ์ ภูมิใจประสิทธิภาพโดยรวมวัคซีนอยู่ที่ 90.4%

โนวาแว็กซ์ ประกาศว่า วัคซีนโควิด19 มีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ที่ 90.4% ในการทดลองระยะที่ 3 ไร้อาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ จ่อยื่นอนุมัติใช้กรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ หากไม่มีอะไรผิดพลาดคาดสามารถผลิตได้ 100 ล้านโดสต่อเดือนภายในสิ้นสุดไตรมาสที่ 3

ดร.เกรกอรี เกล็นน์ ประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของโนวาแวก์ บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติอเมริกัน ประกาศว่า อาสาสมัครทดลองรับวัคซีนโควิด19  พบว่ามีประสิทธิภาพโดยรวมที่ 90.4% ในการทดลองระยะที่ 3 ที่ดำเนินการทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก

Dr. Gregory Glenn, president of research and development for Novavax

เกล็นน์ กล่าวว่า "ต่างทวีป ประชากรต่างกัน โควิดสายพันธุ์ต่างๆ แต่เรายังคงเห็นประสิทธิภาพที่ดีจริงๆ นี่คือสิ่งที่คุณต้องการ"

การทดลองวัคซีนเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม ทดลองกับผู้ใหญ่กว่า 29,960 คน ในห้องแล็บ 113 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาและอีก 6 แห่งในเม็กซิโก ผู้เข้าร่วมบางคนได้รับยาหลอกและบางคนได้รับวัคซีนโนวาแวกซ์ สองโดสห่างกัน 21 วัน

บริษัทกล่าวว่าวัคซีน "โดยทั่วไปแล้วตอบสนองต่อวัคซีนได้ดี" ในขณะที่ผลข้างเคียงที่พบบ่อย ได้แก่ อาการเจ็บปวดในบริเวณที่ฉีด ซึ่งอยู่ไม่เกิน 3 วัน นอกจากนี้ยังพบอาการเหนื่อยล้า ปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งกินเวลาไม่ถึงสองวัน

โนวาแว็กซ์ ภูมิใจประสิทธิภาพโดยรวมวัคซีนอยู่ที่ 90.4%

โนวาแวกซ์ ระบุว่า อาสาสมัครส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มคนที่ "มีความเสี่ยงสูง" เช่น ผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ที่มีอาการป่วยร่วมบางอย่างหรือมีโอกาสได้รับเชื้อโควิด19 บ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโควิด19 จำนวน 77 ราย เข้าร่วมการทดลองด้วย โดยผู้ป่วย 63 รายได้รับยาหลอก และ 14 รายอยู่ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน

การวิเคราะห์ขั้นสุดท้ายของผลการทดลองระยะที่ 3 ในสหราชอาณาจักรของโนวาแวกซ์ ประกาศเมื่อเดือนมีนาคม แสดงให้เห็นว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพโดยรวมที่ 89.7% และประสิทธิภาพของวัคซีนเท่ากับ 96.4% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิมและ 86.3% เมื่อเทียบกับโควิดอัลฟา สายพันธุ์ B.1.1.7 ที่ถูกระบุครั้งแรกในสหราชอาณาจักร

วัคซีนป้องกันโควิด19 ของโนวาแวกซ์ เรียกว่า NVX-CoV2373 แตกต่างจากวัคซีนสามชนิดที่ใช้แล้วในสหรัฐอเมริกา วัคซีนอาศัยสิ่งที่เรียกว่าเทคโนโลยีอนุภาคนาโนรีคอมบิแนนท์และสารเสริมของโนวาแวกซ์ ที่เรียกว่า Matrix-M เพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน

วัคซีน mRNA สองตัวที่ได้รับอนุญาตเมื่อปีที่แล้วในสหรัฐอเมริกา จาก ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา ต่างก็ใช้สารพันธุกรรมเพื่อกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน วัคซีนฉีดครั้งเดียวของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งได้รับอนุญาตในเดือนกุมภาพันธ์ ใช้ไวรัสไข้หวัดธรรมดาที่อ่อนแอลงเป็นพาหะนำการสั่งการทางพันธุกรรม

โนวาแวกซ์ กล่าวว่า มีแผนที่จะเตรียมยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนในสหรัฐฯ ในกรณีฉุกเฉินในไตรมาสที่สามของปีนี้และหากไม่มีอะไรผิดปกติ คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนประมาณ 100 ล้านโดสต่อเดือนได้ภายในสิ้นไตรมาสที่สาม

related