svasdssvasds

"หมอธีระวัฒน์" ดีใจที่เร่งหา-ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ชี้สายพันธุ์อินเดียน่ากังวล

"หมอธีระวัฒน์" ดีใจที่เร่งหา-ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ชี้สายพันธุ์อินเดียน่ากังวล

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เผยดีใจเริ่มเร่งหา-ฉีดวัคซีนเข็ม 2 เผยสายพันธุ์ ‘อินเดีย’ น่าวิตก ชี้ “ทางการตื่นแล้ว คงจะดีขึ้น”

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า ดีใจครับๆ เราบุกแหลก บุกหนักได้

ดีใจที่ทุกคน เห็นความสำคัญของการได้ 2 เข็ม แบบไม่รอช้า เข็ม สองไม่ต้องห่างนาน

เร่งหาวัคซีน เร่งฉีดเร็ว 

1. 2 เข็ม ทำให้การป้องกันการติด มีประสิทธิภาพ มากขึ้น ในตำแหน่งจมูกลำคอ ทางเดินหายใจส่วนบน โดยใช้กลไกภูมิคุ้มกันจากน้ำเหลืองเป็นสำคัญ หรือ แอนติบอดี

2. ทำให้การป้องกันอาการหนักและการตายดีขึ้น ในตำแหน่ง ทางเดินหายใจส่วนล่างและในปอด รวมทั้งอวัยวะต่างๆ ทั้งนี้ อาศัย ทั้งกลไกในน้ำเหลืองบวกเซลล์

3. ทำให้ เก่งขึ้น แต่อาจไม่ถึงกับเต็ม 100 (ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา) ต่อสายพันธุ์ เดลต้า หรือที่มีกำเนิดที่อินเดีย ทั้งในเรื่องการป้องกันการติดและการที่ต้องเข้าโรงพยาบาล แต่อย่างไรช่วยได้แน่ๆ
(ข้อมูลจะไหลมาเรื่อยๆ จาก public health England)

4. เราเห็น เดลต้า ตั้งแต่ 13 พฤษภาคม จากคนในชุมชน ซึ่งหมายความว่าต้องมีการกระจายเป็นหย่อมแล้ว และในที่สุด มีการกระจายกว้างขวางขึ้นจริง และอาจจะครองสัดส่วนมากขึ้นตามลำดับ

จากที่ติดง่ายขึ้น และเพิ่มจำนวนในเซลล์ได้มากกว่า และจากการที่รหัสพันธุกรรม ที่ผันแปรไปในหลายตำแหน่ง โดยมีที่ทำให้สามารถหลบเลี่ยงระบบป้องกันของร่างกายได้

จีงมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดอาการหนัก และเป็น สายที่ทั่วโลกต้องให้ความใส่ใจวิตก variant of global concern

นี่คือสาเหตุที่เราต้องบุกแหลก บุกหนัก 2 เข็ม โดยพลัน

• ที่ดีใจสืบเนื่องจากการที่ทางการแถลงเรื่องการหา การฉีด ในวันที่ 15/6/64

อย่างไรก็ตามในโพสต์ดังกล่าวมีคนมาคอมเมนต์ว่า ยังไม่ได้เข็มแรกเลย ซึ่งนายแพทย์ธีระวัฒน์ตอบกลับว่า “ทางการตื่นแล้วครับ คงจะดีขึ้น”

"หมอธีระวัฒน์" ดีใจที่เร่งหา-ฉีดวัคซีนเข็ม 2 ชี้สายพันธุ์อินเดียน่ากังวล

related