Spring News

บอลก็ต้องเชียร์ เทคนิคการอดนอนดู ‘บอลยูโร2020’ แบบไม่เสียสุขภาพ

16 มิ.ย. 2564 เวลา 5:08 น.

เริ่มต้นแล้วสำหรับงานกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลกอย่าง ฟุตบอลยูโร2020 แน่นอนว่าสิ่งที่หนุ่มๆแฟนบอลทั้งหลายต้องเผชิญในช่วงนี้ก็คือการอดหลับอดนอนดูฟุตบอลหลายคู่ หากไม่วางแผนหรือเตรียมตัว ร่างกายอาจรับไม่ไหวจากการพักผ่อนไม่พอ จนอาจเกิดอาการอ่อนเพลีย

ไม่ต้องดูทุกคู่ก็ได้

หากไม่ได้ทำงานด้านข่าวฟุตบอล ก็ไม่มีความจำเป็นเลยที่คุณจะต้องดู ฟุตบอลให้ครบทุกคู่ เพราะมันจะเป็นภาระที่หนักเกินไปสำหรับร่างกายของเรา เพื่อสุขภาพแล้วควรเลือกชมเฉพาะคู่ที่ตัวเองสนใจ หรือหากอยากดูหลายคู่ต่อเนื่อง ให้เลือกดูเฉพาะวันหยุดที่สามารถนอนตื่นสายได้ในวันถัดไปจะดีกว่า

ิball

หาเวลาพักผ่อนระหว่างวันให้ครบ 6 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

ระหว่างการชมฟุตบอลโลก ในแต่ละวันควรหาเวลานอนพักผ่อนให้ได้ 6 ชั่วโมง หากคิดว่าจะมีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ ให้หาเวลาในช่วงพักเที่ยงหรือช่วงหัวค่ำก่อนการแข่งขันสำหรับงีบหลับตุนเอาไว้ก่อนเลย เพราะการนอนหลับไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอ และทำให้มีโอกาสป่วยได้ง่าย 

บำรุงร่างกายด้วยอาหารที่มีประโยชน์

การอดนอนดูฟุตบอลเป็นระยะเวลานานๆ สิ่งที่สามารถช่วยได้ก็คือการบำรุงร่างกายด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีวิตามินบีและซี อาทิ ข้าวกล้อง, ผัก, ผลไม้ ดื่มน้ำผลไม้คั้นสด น้ำส้มคั้นสดๆ รวมถึงช่วงดึกที่ร่างกายอาจต้องการพลังงานเพิ่มเติมให้ทานอาหารที่ย่อยง่ายประเภทข้าวต้ม โจ๊ก น้ำข้าว ธัญพืช ก็สามารถช่วยให้คุณมีแรงในการดูฟุตบอลได้ตลอดคืน และสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดคือการอดอาหาร หรือทานแต่ขนมกรุบกรอบ และอาหาร Junk Food แคลอรี่สูง เพราะแทนที่จะช่วย กลับจะซ้ำเติมให้สุขภาพทรุดหนักกว่าเดิม

อย่าดื่มกาแฟ หรือ ชา ในช่วงเย็นหรือคํ่า

หนุ่มๆหลายคนชอบแก้ปัญหาการง่วงนอนด้วย กาแฟ หรือ ชา ซึ่งสามารถทำได้ในช่วงเช้าหรือช่วงบ่าย แต่ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มประเภทนี้ในช่วงเย็นหรือคํ่า เพราะคาเฟอีนมีฤทธิ์ 6-8 ชั่วโมง หากดื่ม กาแฟ หรือ ชา ไป จะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ทำให้เวลาพักผ่อนไม่พอ ทางที่ดีหากอยากให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขอแนะนำให้ทานนํ้าผลไม้ วิตามิน หรือนํ้าเปล่าจะดีกว่า

ท่าทางในการดูฟุตบอล

ระห่างการชมแมตช์การแข่งขันฟุตบอลนานๆ อย่านั่งนิ่งๆ หรือนอนอยู่กับที่ตลอดเวลา ท่าทางที่ถูกต้องคือนั่งห้อยขาลง ไม่ควรนั่งขัดสมาธิหรืองอเข่านานๆ และถ้ารู้สึกเมื่อยก็ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ หรือระหว่างช่วงพักครึ่งเวลาอาจลุกขึ้นไปเข้าห้องนํ้า ออกกำลังกายด้วยการยืดเหยียดอย่างง่ายๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และช่วยกระตุ้นให้ไม่รู้สึกง่วงได้อีกทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด