svasdssvasds

เร่งฉีดวัคซีนวันละ 2,000 รายให้กลุ่มที่ถูกเลื่อนจากระบบ “หมอพร้อม”

เร่งฉีดวัคซีนวันละ 2,000 รายให้กลุ่มที่ถูกเลื่อนจากระบบ “หมอพร้อม”

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรุงเทพฯ เยียวยาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนกลุ่มที่ถูกเลื่อนจากระบบ “หมอพร้อม”โดยเผยว่าจะเร่งฉีดให้ได้วันละ 2,000 ราย ด้านผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลาง ระบุ วัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามาเพิ่มพร้อมกลับเข้ามาสู่สภาวะปกติ

17 มิ.ย.64  บรรยากาศการให้บริการฉีดวัคซีน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร โดยวันนี้ได้ให้บริการเเบ่งเป็น3 กลุ่ม

กลุ่มเเรก ผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง ที่ถูกเลื่อนจากระบบหมอพร้อม ต่างทยอยเข้ามารับการฉีดวัคซีน โดยบรรดาลูกหลานก็พาเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งผู้สูงอายุที่อายุมากบางราย จะนั่งอยู่บนเก้าอี้รถเข็น เมื่อวัดความดันเสร็จ พยาบาลจะเข้าไปให้บริการฉีดวัคซีนให้ถึงเก้าอี้ที่นั่ง  โดยจุดนี้ให้บริการเป็นแบบ one stop service

สำหรับผู้สูงอายุ กลุ่มเสี่ยง  1.4 เเสนคนที่ถูกเลื่อนจากระบบหมอพร้อมตั้งแต่ 14 มิ.ย.-20 มิ.ย. ให้รอ SMS แจ้ง หรือให้โทรสอบถามจากโรงพยาบาลที่ลงทะเบียนไว้ว่า จะเจ้ารับบริการได้วันไหน เเต่หากเร่งด่วนให้โทรไปที่สายด่วน เพื่อขอรับการฉีด และจะมีกำหนดนัดให้เข้ารับบริการ

เร่งฉีดวัคซีนวันละ 2,000 รายให้กลุ่มที่ถูกเลื่อนจากระบบ “หมอพร้อม”

ด้านเเพทย์หญิง  มิ่งขวัญ วิชัยดิฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการเเพทย์  ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะรับโค้วต้ากลุ่มเสี่ยง ให้หมอพร้อม วันละ 2,000 ราย  แต่ละวันผู้สูงอายุ จะต้องนัดก่อน และอยากให้เข้ามาในช่วงเวลาบ่ายเพื่อลดความแออัดในช่วงเช้า ที่ให้บริการกลุ่มเสี่ยงตามเวลานัดหมายเดิม 

ส่วนวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า ที่จะเข้ามาภายในวันศุกร์นี้ อีก 1 ล้านโดส ศบค.จะเป็นผู้กระจายวัคซีน หากได้วัคซีนช่วงเช้า ก็จะกระจายช่วงบ่าย เพราะใช้เวลาตรวจสอบไม่นานเพราะผลิตในประทศ  ส่วนซิโนแวคนั้นต้องใช้เวลาเพราะนำเข้า

พญ. มิ่งขวัญ ยังระบุอีกหากวัคซีนเข้ามาอย่างต่อเนื่องระบบหมอพร้อม และการให้บริการของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางจะเข้าสู่ระบบ โดยเชื่อว่าจะเป็นอย่างนั้น เพราะที่เตรียมไว้นั้น คือที่อนุญาตให้ผู้คนลงทะเบียนหมอพร้อมหลังจากที่โดนเลื่อนในเดือนมิถุนายน หากการจัดสรรวัคซีน เป็นไปอย่างดี และการสามารถจัดลำดับความสำคัญ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ใช้รูปแบบหมอพร้อมเหมือนเดิม คนไข้ที่ลงในไว้ในโรงพยาบาลเดิมที่ลงทะเบียนไว้ก็ไม่น่าจะมีการเลื่อนนัดเเล้ว พอไม่มีการเลื่อนนัด ศูนย์กลางบางซื่อก็ไม่ต้องรองรับในกลุ่มเสี่ยงที่ถูกเลื่อน 

เร่งฉีดวัคซีนวันละ 2,000 รายให้กลุ่มที่ถูกเลื่อนจากระบบ “หมอพร้อม”

ส่วนจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้แล้วไม่ฉีดตามนัด เข็มเเรก พบ 20% ส่วนเข็มที่2 พบ 5 %  สำหรับวัคซีนที่นำมารองรับ เกิดจากใช้สลิงค์เเบบพิเศษ ทำให้ฉีดวัคซีนได้เพิ่ม จึงทำให้มีวัคซีนเก็บสำรองไว้ ก่อนหน้านี้สะสมไว้ได้พอสมควร เเต่มีกรณีพิเศษที่ต้องฉีดให้กับครู และ บุคคลากรทางการศึกษา ก็ใช้หมดไปสัปดาห์ที่เเล้ว หากในระบบหมอพร้อมไม่มาเกินวันละ2000คน ก็ไม่ต้องขอโค้วต้าพิเศษ

สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการฉีดวัคซีนวันนี้บอกว่า ก่อนหน้านี้เกิดความกังวลที่ถูกเลื่อน เเต่พอทางระบบยืนยันว่า จะได้รับฉีดวัคซีนภายในวันนี้ จึงสบายใจ พร้อมให้ความเห็นกรณีที่รัฐบาลมีเเผนเปิดประเทศว่า หากประชาชนเข้าถึงวัคซีนได้มากก็เห็นด้วยที่จะเปิดประเทศ

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ  ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 โดยจะฉีดวัคซีน ยี่ห้อ "ซิโนเเวค "หลังจากฉีดครั้งเเรก ตั้งเเต่ 26 พ.ค.64 โดยส่วนใหญ่จะเป็นพนักงาน ขสมก. ผู้ทำงานในระบบขนส่ง คมนาคม กลุ่ม รปภ. เเม่บ้าน เดินทางกันมาฉีดอย่างคึกคัก โดยเป็นวัคซีนยี่ห้อ ซิโนแวค

โดยผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนครบเข็มที่ 2 เปิดเผยว่า มั่นใจในการใช้ชีวิตเเละการประกอบอาชีพมากขึ้น รู้สึกมีความหวังที่วานนี้นายกรัฐมนตรีประกาศเเผนการเปิดประเทศเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

 

สำหรับจุดบริการผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 คึกคักน้อยกว่าจุดอื่นๆ และในช่วงเสาร์-อาทิตย์ นี้ จะมีประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันหยุด เละ วัคซีนทยอยเข้ามาเพิ่ม

related