svasdssvasds

ปชป. รับร่างแก้รัฐธรรมนูญทุกฉบับ แต่ยังติดใจ ม.144 และ ม.185 ของ พปชร.

ปชป. รับร่างแก้รัฐธรรมนูญทุกฉบับ แต่ยังติดใจ ม.144 และ ม.185 ของ พปชร.

"ชินวรณ์" ส.ส.นครศรีธรรมราช ย้ำ พรรคประชาธิปัตย์โหวตรับร่างแก้รัฐธรรมนูญทุกฉบับ แต่ยังติดใจ มาตรา 144 และ มาตรา 185 ของพรรคพลังประชารัฐ ขอรอฟังรายละเอียดก่อนตัดสินใจ

วันนี้ (23 มิ.ย. 64) - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันนี้ว่า ยืนยันพรรคประชาธิปัตย์รับร่างหลักการทุกฉบับ แต่อาจมีข้อติดใจในส่วนของเนื้อหาร่างของพรรคพลังประชารัฐ ในการแก้ไขมาตรา 144 ว่าด้วยเรื่องของการห้าม ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงกรรมาธิการแรงในการจัดทำงบประมาณ และการแก้ไขมาตรา 185 ที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการโยกย้ายข้าราชการ รวมถึงการใช้อำนาจก้าวก่ายฝ่ายบริหาร ในการจัดสรรงบเพื่อลงพื้นที่ของตนเอง ซึ่งในประเด็นนี้อาจจะนำไปสู่ข้อกล่าวหาว่าเป็นแก้ไขเพื่อผลประโยชน์ของนักการเมือง

ดังนั้นพรรคประชาธิปัตย์จึงขอฟังรายละเอียดก่อนตัดสินใจ แต่อย่างไรก็ตามในความเห็นของพรรคประชาธิปัตย์ก็อยากจะให้มีการรับหลักการในทุกฉบับก่อน เพื่อจะไปปรับแก้ไขในชั้นกรรมาธิการต่อไปได้ 

สำหรับการอภิปรายในการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญคาดว่า จะเสร็จสิ้นในวันที่ 24 มิถุนายน ช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งการลงคะแนนทางรัฐสภามีการเพิ่มแอพพลิเคชั่นเพื่อตรวจสอบการลงมติของสมาชิกรัฐสภารวมถึงการลงคะแนนและคิดสัดส่วนเสียงของ ส.ว. ก่อนที่จะมีการตั้งกรรมาธิการ 45 คน จึงทำให้การลงคะแนนครั้งนี้จะสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว

related