svasdssvasds

สรุปให้ สิ่งที่นายกฯ บอก ไม่ล็อกดาวน์ แต่ดูแลเป็นพิเศษ

สรุปให้ สิ่งที่นายกฯ บอก ไม่ล็อกดาวน์ แต่ดูแลเป็นพิเศษ

บิ๊กตู่ แถลงถึงการแก้ปัญหาโควิด-19 ยืนยัน ไม่ล็อกดาวน์ แต่ดูแลเป็นพิเศษ กทม. และปริมรฑล แต่จะดูแลอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยมีการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างๆ เป็นเวลา 1 เดือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม แถลงถึงการแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล SPRiNG สรุปสิ่งที่นายกฯ บอก ดังต่อไปนี้

1. เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีกาเจรจาจัดซื้อวัคซีนเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก และเตรียมแผนการฉีดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ในช่วง 2 เดือน กรกฎาคม - สิงหาคม จะเร่งฉีดกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังให้หมดสิ้น เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อายุ 60 ปีขึ้นไป ส่วนกลุ่มอื่นๆ จะทยอยดำเนินการฉีดให้ครบถ้วนในลำดับต่อไป ส่วนวัคซีนเข็มที่ 3 นั้น นายกฯ บอก อย่างเพิ่งไปพูดถึง ฉีดให้ครบ 2 เข็มก่อน

2. ปิดแคมป์คนงาน 1 เดือน

นายกฯ กล่าวว่า จะมีการปิดแคมป์คนงานต่างๆ เพื่อระงับการแพร่ระบาดเป็นเวลา 1 เดือน โดยกระทรวงแรงงานจะเข้าไปดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบ มีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย ซึ่งในส่วนของโรงงานต่างๆ ยังประกอบการได้ แต่ต้องมีมาตรการที่เข้มงวด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

3. ยัน ไม่ล็อกดาวน์ กทม. ปริมณฑล      

ในส่วนของ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ นายกฯ ยืนยันว่า ไม่ล็อกดาวน์ แต่ดูแลอย่างเข้มงวดเป็นพิเศษ ในกิจกรรมหรือกิจการที่มีความเสี่ยง อาจจะพิจารณาปิดเป็นบางส่วน เป็นการชั่วคราว

“ความว่าล็อกดาวน์ มันยิ่งใหญ่นะคำนี้ เราใช้คำว่าเป็นกิจกรรม เป็นคลัสเตอร์ ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เป็นสถานการณ์การควบคุมโรค ถ้าพูดล็อกดาวน์ แล้วจะตกใจไปหมด ถ้าล็อกดาวน์แล้วให้ทุกคนอยู่บ้านหมด ก็จะมีปัญหาอีก

“งานการก็ยังทำได้อยู่ เพียงอาจจะจำกัดเวลา ลดความสะดวกต่างๆ ลงไปบ้าง แต่ทั้งหมดก็เพื่อคนทั้งประเทศ เพื่อไม่ให้การระบาดแพร่กระจายไปในวงการ” นายกฯ กล่าว

โดยจะนำมาตรการของเมษายน ปีที่แล้ว (ระบาดระลอกแรก) มาทบทวน เพื่อบริหารจัดการในการกำหนดมาตรการต่างๆ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์

4. การเดินทางข้ามจังหวัด

ในเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด นายกฯ ได้กล่าวว่า ไม่ได้ห้าม ไม่ได้จำกัดการเดินทาง เพราะคงยากที่จะห้ามการเดินทาง ซึ่งก็ยังไม่ได้ห้าม แต่เป็นลักษณะขอร้องไม่ให้มีการเดินทางในช่วงนี้ โดยแต่ละจังหวัดจะมีมาตรการดูแลประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว

ส่วน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ นายกฯ ยืนยันว่า ยังดำเนินการต่อไป เพราะตอนนี้ที่ภูเก็ตฉีดวัคซีนได้เกิน 60 % และจะเป็นโมเดลให้กับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

5. เรื่องเตียงคนไข้หนัก

ส่วนเรื่องเตียงคนไข้หนัก นายกฯ ได้สั่งการให้หาเตียงเพิ่ม ในขณะนี้ได้เพิ่มแล้วประมาณ 100 เตียง และจะมีการสร้างเป็นห้องไอซียูเพิ่มเติม แต่ในส่วนนี้ต้องไปเชื่อมโยงกับระบบของโรงพยาบาล

ส่วนเรื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ หากกระทรวงสาธารณสุขแจ้งขอมา รัฐบาลก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

สุดท้ายนี้ เมื่อนักข่าวตะโกนถามมว่า “ยังไหวไหม” นายกฯ ก็ชู 2 นิ้ว แทนคำตอบ ก่อนกล่าวว่า ขอบคุณในความอดทนของคนไทย

related