svasdssvasds

เปิดรายชื่อ 5 ชาติ สมาชิกองค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้วัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

เปิดรายชื่อ 5 ชาติ สมาชิกองค์การอนามัยโลก ยังไม่ได้วัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

โควิด-19 ทำให้โลกต้องเจอกับปัญหารอบด้าน เศรษฐกิจ สังคม และทำให้มองเห็นถึงความเลื่อมล้ำในชาติต่างๆได้มากขึ้น ปัจจุบันมี 5 ชาติสมาชิก WHO ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลยแม้แต่เข็มเดียว ขณะที่ทั่วโลกฉีดแล้ว เกือบ 3,000 ล้านโดส และมีบางประเทศกำลังจะทิ้งวัคซีนที่หมดอายุ

เปิดรายชื่อ 5 ชาติที่ยังไม่ฉีดวัคซีนเลย

ปัจจุบัน มีการเปิดเผยตัวเลขว่า ทั่วโลกมีการระดมฉีดวัคซีนให้กับประชากรโลกไปแล้ว ราวๆ 2,858 ล้านโดส คิดค่าเฉลี่ยรายวันที่อยู่ราวๆ 43 ล้านโดสต่อวันทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้ เปิดเผย ข้อมูลที่น่าตกใจ เพราะว่า WHO กำลังสนับสนุน 5 ชาติสมาชิก ที่ยังไม่ได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนเลยแม้แต่เข็มเดียว

5 ชาติที่ยังไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว ที่ว่า นี้ ได้แก่ บุรุนดี เอริเทรีย , แทนซาเนีย (ทวีปแอฟริกา)  เฮติ (ทวีปอเมริกากลาง)  และ  เกาหลีเหนือ (ทวีปเอเชีย) จากชาติสมาชิก WHO ทั้งหมด 194 ประเทศ  

mask

โดย เทโดรส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก WHO เคยบอกไว้ว่า ต้องการเห็นทุกประเทศเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิดแก่บุคลากรด้านสาธารณสุขและประชากรกลุ่มเสี่ยงให้มากที่สุดภายใน 100 วันแรกของปีนี้ ซึ่งก็เลยกำหนดตั้งแต่เดือนเมษายนมานานแล้ว แต่ ณ ปัจจุบัน เวลาล่วงเลยมา ยังมี 5 ชาติที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเลย ซึ่งสะท้อนถึงความเลื่อมล้ำของการเข้าถึงวัคซีนโควิด

แต่เนื่องจากประเทศร่ำรวย พากันกักตุนวัคซีน ทำให้หลายประเทศยังคงเฝ้ารอฉีดวัคซีนเข็มแรกต่อไป  เทโดรส อัดฮานอม เกรเบเยซุส ผู้อำนวยการ WHO แสดงความเห็นว่า  "โลกกำลังเผชิญกับโรคระบาดสองทาง ซึ่งเกิดจากความไม่เท่าเทียม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 ชาติฉีดวัคซีนมากที่สุด

ขณะที่ตัวเลขประเทศที่ฉีดวัคซีนมากที่สุด ตอนนี้
อันดับ 1  จีน ฉีดแล้ว 1,120 ล้านโดส   ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 40%
อันดับ 2 สหรัฐ ฉีดแล้ว 321 ล้านโดส  ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 50.2%
อันดับ 3 อินเดีย ฉีดแล้ว 314 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 11.5 %
อันดับ 4 บราซิล ฉีดแล้ว 95 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว 22.7 %
อันดับ 5 สหราชอาณาจักร 75 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว  56.9 %

ส่วนประเทศไทย ฉีดไปแล้วราวๆ 8.6 ล้านโดส ประชาชนได้วัคซีนแล้ว คิดเป็นราวๆ 6.2 % แต่ก็ถือว่ายังห่างไกลจากเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

5 country

หลายชาติเริ่มบริจาควัคซีน

อย่างไรก็ตาม มีหลายชาติ มองเห็นถึงปัญหาความเลื่อมล้ำของการเข้าถึงวัคซีน และได้ ประกาศจะบริจาควัคซีนให้กับประเทศต่าง ๆ ผ่านโครงการ Covax อาทิ รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศจะบริจาควัคซีนจำนวน 80 ล้านโดสให้กับหลายประเทศ โดยแบ่งเป็นรอบแรก 25 ล้านโดส และเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ประกาศรายชื่อประเทศที่จะได้รับบริจาคอีก 55 ล้านโดส
 

75% จากวัคซีนจำนวนนี้ หรือประมาณ 41 ล้านโดสจะบริจาคผ่านโครงการ Covax ให้แก่ประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย  แอฟริกา ละตินอเมริกาและแคริบเบียน

ส่วนอีก 25% จะบริจาคโดยตรงให้แต่ละประเทศที่มีรายชื่อของที่สหรัฐอเมริกาวางไว้

...สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความเลื่อมล้ำของการเข้าถึงวัคซีน จากภาพใหญ่ระดับโลก  ที่ตอนนี้ ยังมี 5 ชาติที่ยังไม่ได้วัคซีนใดๆเลยแม้แต่เข็มเดียว ...ส่วนภาพขนาดย่นย่อ ในประเทศไทยเอง... ก็มีภาพแห่งความเลื่อมล้ำของการเข้าถึงการรักษา และการได้รับวัคซีน เพราะยังมีหลายภาคส่วนที่ยังไม่อาจเข้าถึง วัคซีนโควิด-19 ได้เลย

related