svasdssvasds

สรุปให้ #Saveนักดนตรี สู่ประเด็นดราม่า "อย่ามองนักดนตรีเป็นขอทาน"

สรุปให้ #Saveนักดนตรี สู่ประเด็นดราม่า "อย่ามองนักดนตรีเป็นขอทาน"

สรุปให้ #Saveนักดนตรี ล่าสุดมีการยื่นข้อเรียกร้องให้กับรัฐบาลช่วยเหลือ เพราะประกอบอาชีพไม่ได้เลย แต่ก็มีอีกหนึ่งวิวาทะ เพราะ ทยา ทีปสุวรรณ เสนอให้มีการเปิดหมวก เล่นแบบเว้นระยะห่างในพื้นที่ของเธอ แต่ก็เกิดดราม่าเมื่อ สุกัญญา มิเกล ชี้ว่า นักดนตรี ไม่ใช่ขอทาน...

นักดนตรีตายก่อน
SPRiNGสรุปให้ โควิด-19 ในประเทศไทย กำลังเข้าขั้นวิกฤตจากตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อที่ทำนิวไฮ ไม่เคยหยุดหย่อน ล่าสุด (1.ก.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อทำสถิติรายวัน 5,533 ราย และประเทศไทยของเรากำลังเจอกับคลื่นสึนามิโควิดลูกที่ 4 ซัดใส่อย่างปฏิเสธไม่ได้

สำหรับ อาชีพนักดนตรี คนทำงานกลางคืน ไม่ว่าจะวิกฤตโควิด-19รอบไหนๆ เป็นต้องเจอผลกระทบก่อนเสมอ และการเยียวยาก็ช่วยชีวิตของเหล่านักดนตรี หรือเหล่าคนทำงานกลางคืนก็ได้ไม่มาก เพราะสิ่งที่นักดนตรีกลางคืนต้องการ ไม่ใช่เงินเยียวยาเป็นหลัก แต่คือการขอกลับมา ประกอบ อาชีพ เพื่อหาเลี้ยงตัวเองให้ได้อีกครั้งมากกว่า...

ความหิวปกปิดไม่ได้
ความรัก - ความหิว เป็นสองเรื่องที่มนุษย์ปกปิดกันไม่ได้  และความหิว จากการขาดรายได้มาอย่างยาวนาน เริ่มเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น จุดเริ่มต้นของโควิด-19ระลอกนี้ คือ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2021 สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิง ได้เดินทางไปยังรัฐสภาเพื่อยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ออกโดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  และในวันนี้ (1 ก.ค)นี้ ทางตัวแทนสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิง เพิ่งจะเดินทางไปรัฐสภาอีกครั้งเพื่อขอทวงถามและติดตามผลหนังสือข้อเรียกร้อง โดยหลักๆคือ กลุ่มนักดนตรีอยากจะกลับมามีหนทางในการประกอบอาชีพและหารายได้ ในยุคโควิด-19

musician

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฮชแท็ก #Saveนักดนตรี
SPRiNGสรุปให้ ที่ผ่านมา โลกออนไลน์ ผุดแฮชแท็กตามเคมเปญ นี้ อาทิ  #Saveคนดนตรี #Saveคนกลางคืน #Saveนักดนตรี #อย่าทิ้งคนหาค่ำกินเช้า” โดย มีกลุ่มศิลปินไทย อาทิ วงดนตรี  Cocktail, TELEx TELEXs, mints, Three Man Down, Safeplanet, Slot Machine เป็นหัวหอก ในการเชิญชวนร่วมลงชื่อเข้าชมรมผู้ประกอบอาชีพนักแสดงดนตรี ศิลปิน และทีมงานเบื้องหลัง ให้ครบอย่างต่ำ 10,000 รายชื่อภายในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ซึ่งรายชื่อก็ครบตามจำนวนแล้ว

ขณะที่  ป๋าเต็ด ยุทธนา บุญอ้อม ผู้จัดอีเวนท์บิ๊กเมาท์เท่น อีเวนต์คอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในไทย แสดงความคิดว่า ขอให้เห็นใจ และกลุ่มนักนักดนตรี  “กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิดเป็นกลุ่มแรกๆเสมอไม่ว่าจะระลอกไหนคือกลุ่มคนทำงานด้านดนตรี และก็จะเป็นกลุ่มที่จะได้กลับมาทำงานได้ตามปกติเป็นกลุ่มสุดท้ายเสมอเช่นกัน"

วิวาทะ นักดนตรีไม่ใช่ขอทาน
อย่างไรก็ตาม ใน #Saveนักดนตรี เริ่มมีวิวาทะ เมื่อ ทยา ทีปสุวรรณ อดีตรองผู้ว่ากทม. ก็ได้ออกมาโพสต์ Facebook ส่วนตัว โดยอยากริเริ่มแนวความคิดที่จะ เปิดพื้นที่ช่วยกลุ่มนักดนตรี โดยมีข้อความว่า...
“คิด project ต่อเนื่อง “Saveเรา Saveนักดนตรี” ถ้าเราเปิดพื้นที่ให้นักดนตรีตกงาน มาจัด “ดนตรีเปิดหมวก by the lake” at Wisdom Valley แล้วให้คนฟังมานั่งแบบ เสื่อผืน หมอนใบ แบบจำกัดจำนวน ใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างมากๆ บริจาคตามจิตศรัทธาจะดีมั้ย?”

 

โดย  วิสดอม วัลเลย์ ที่  ทยา ทีปสุวรรณ เสนอให้จัดงานเปิดหมวกนั้น ตั้งอยู่ที่เขาไม้แก้ว พัทยา มีการเปิดพื้นที่ลานสเก็ต อีกทั้งยังมี พื้นที่สำหรับวิ่งและปั่นจักรยาน ตั้งแต่ 5 , 10 และ 21 กิโลเมตรด้วย

ความเห็นต่างหลากหลาย
SPRiNGสรุปให้ จากการตั้งสเตตัสนี้ ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย มีความคิดเห็น  อาทิ แนะว่าให้เป็นคอนเสิร์ตออนไลน์ ขายตั๋วได้ โดยมองว่า จัดได้ ขอเพียงการ์ดอย่าตก ในการป้องกันโควิด-19

ขณะที่อีกฝ่าย ก็เห็นว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะจัดคอนเสิร์ตได้ ขออีกสัก 1 เดือน สงสารบุคลากรทางการแพทย์  อย่างไรก็ตาม จากสเตตัสนี้ มีนักดนตรีชื่อดังแห่งยุค 90s อย่าง สุกัญญา มิเกล เจ้าของบทเพลง "ดีดีกันไว้" ได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างร้อนแรง โดยบอกว่า "...อย่าเห็นพวกเราเป็นขอทาน เวลาลากไปช่วยให้พวกคุณเข้าสู่การมีอำนาจ นี่เห็นค่ากันเนาะ..."
sukarnya

ขณะที่ วีรพร นิติประภา นักเขียนเจ้าของรางวัลซีไรต์ ประเภทนวนิยายติดต่อกัน 2 สมัย ได้แสดงความคิดเห็นแย้งกับ ทยา ทีปสุวรรณ ว่า  "เขาเป็นศิลปิน ไม่ใช่วนิพกพเนจร"

veeraporn

เรื่องราวของแฮชแท็ก #Saveนักดนตรี ยังคงดำเนินต่อไป และไม่มีทีท่าว่า จะยุติง่ายๆ เพราะ ตราบใดที่ประเทศนี้ยังมีวิกฤตโควิด-19
และทางรัฐยังไม่ช่วยเหลือ กลุ่มคนนักดนตรี ที่ต้องโดนผลกระทบแบบหนักหนาสาหัสทุกรอบ เพราะไม่มีหนทางหารายได้ได้เลย  และสำหรับการจัดการปัญหาของรัฐ ต้องตระหนักไว้เสมอว่า

..."ไม่ควรมีอาชีพไหนถูกลืม"...

musician1 ภาพจากสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย

related