svasdssvasds

นพ.บุญ สนิท ไฟเซอร์-โมเดอร์นา โทรถามทำไมล่าช้า พึ่งรู้ รัฐบาลไม่เซ็นสัญญา

นพ.บุญ  สนิท ไฟเซอร์-โมเดอร์นา  โทรถามทำไมล่าช้า พึ่งรู้ รัฐบาลไม่เซ็นสัญญา

นพ.บุญ แจงปม ทำไมวัคซีนป้องกันโควิด19 "ไฟเซอร์-โมเดอร์นา" ถึงล่าช้า หลังโทรหาผู้ผลิตสายตรงเนื่องจากสนิทเป็นการส่วนตัว ได้คำตอบว่า ไทยไม่ยอมเซ็นสัญญา ชี้รัฐบาลประมาท ที่คิดว่าแอสตร้าฯเอาอยู่

วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ ของทางช่อง 3HD ดำเนินรายการโดย สรยุทธ สุทัศนะจินดาและ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ โดย นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ได้เปิดเผยผ่านรายการ ถึงกรณีการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา และ ไฟเซอร์ที่ล่าช้า โดยระบุว่า การสั่งซื้อวัคซีนนั้น ผู้ผลิตระบุว่าหลังจากเซ็นสัญญาแล้ว จะใช้เวลาอีก 4 เดือน ถึงจะส่งวัคซีนไปยังประเทศที่ซื้อได้ ถ้าไม่ติดเงื่อนไขจากรัฐบาล รพ.ธนบุรี พร้อมจะเซ็นซื้อโมเดอร์นา ไฟเซอร์ 50 ล้านโดส ตั้งแต่ตุลาคม 2563 แล้ว แต่การซื้อขายจำเป็นต้องซื้อรัฐต่อรัฐ ทำให้เอกชนซื้อไม่ได้ ต้องรอจนปัจจุบัน

ทั้งนี้ในเดือนเมษายน มีการยืนยันจากทั่วโลก ว่า วัคซีนแบบ mRNA คือวัคซีนที่ดีที่สุด โดยเฉพาะไฟเซอร์และโมเดอร์นา เช่น การศึกษาของสหรัฐอเมริกา ยืนยันแล้วว่าวัคซีน ที่ผลิตเทคโนโลยีใหม่ mRNA อย่าง โมเดอร์นา และ ไฟเซอร์ มีประสิทธิผลดีที่สุด คุ้มกันไม่ให้เกิดโรคได้ ไม่ใช่เพียงแค่ป้องกันการเสียชีวิต หรือ อาการหนักเท่านั้น โดยมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันได้ทั้ง โควิด19 สายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) สายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) และสายพันธุ์เบต้า (แอฟริกาใต้)

หมอบุญ ได้เปิดเผยกรณีเรื่องการซื้อวัคซีนที่ล่าช้า ได้เปิดเผยว่าได้ติดต่อไปทาง บริษัทผู้ผลิต  ด้วยความสงสัยว่าทำไมประเทศอื่นๆ ในเอเชีย อย่าง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ถึงได้แล้ว แต่ไทยไม่มีสักโดส จึงโทรศัพท์ไปที่ไฟเซอร์ โมเดอร์นา เนื่องจากสนิทกัน โดยได้คำตอบว่า ไทยไม่ยอมเซ็นสัญญา ถ้าเซ็นแล้วเขานับ 1 นี่คือจุดสำคัญ

 

“ผมคิดว่ารัฐบาลประมาท ที่คิดว่าแอสตร้าฯเอาอยู่ ทั้งๆที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกบอกว่า มันกลายพันธุ์เร็วมาก ทั่วโลกยอมรับว่า mRNA ดีกว่า ป้องกันกลายพันธุ์ได้” หมอบุญกล่าว

related