svasdssvasds

หมอธีระวัฒน์ โพสต์ โควิดวิกฤตนานแล้ว ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มก็แพร่เชื้อ

หมอธีระวัฒน์ โพสต์ โควิดวิกฤตนานแล้ว ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มก็แพร่เชื้อ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา โพสต์เรียกร้องให้มีวัคซีนที่หลากหลาย หลังพบหมอ พยาบาล ที่ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" ติดโควิดมาก ชี้ให้ดูสถานการณ์และโลกแห่งความเป็นจริง คงจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

2 ก.ค.64 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า...ถึงเวลาแล้วหมอบ้านๆ คนไทยคนหนึ่ง ตอนนี้ ที่ป่วยหนัก หาเตียงไม่ได้ เข้าไอซียูไม่ได้ ไม่ใช่ เดลต้า ทั้งหมดตามที่คิด แอลฟา บ้านๆ ก็หนัก เอาไม่อยู่ และไม่นาน แทรก เบต้า และจ่อด้วย เอปซิลอน B.1.429 (S13I, W152C, L452Rที่ spike) ที่กลายเป็น สายที่ต้องวิตกกังวลแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุป ….มันจะสายพันธุ์อะไรก็แล้วแต่

1. การรักษา ขณะนี้ วิกฤติมาระยะหนึ่งแล้ว

2. ขณะนี่ เพิ่ง เงยหัว ตัวเลย ที่ไม่ได้ตรวจ และตัวเลขที่ต้องรอที่บ้าน ทั้งที่รู้ว่าตัวเองติดแล้วจากการตรวจและที่รู้ว่าตัวเองติดแน่ แต่ยังไม่ได้ตรวจเพราะไม่มีที่ไหนรับตรวจ ยังมีอยู่มาก

3. วัคซีนที่ใช้ขณะนี้ประสิทธิภาพจำกัดคือซิโนแวค มีจำนวนมากที่ระดับภูมิในการยับยั้งไวรัสไม่ให้ติด สูงไม่มากพอ และหมอพยาบาลเจ้าหน้าที่หลังฉีดวัคซีนแล้ว ครบหนึ่งเดือน ติดไปแล้ว แม้อาการอาจไม่มาก แต่ที่น่ากลัว กลับกลายเป็นคนแพร่เชื้อที่ทรงประสิทธิภาพ ไปยังเพื่อนร่วมงานและไปยังผู้ป่วย

4. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เรียกร้องวัคซีนยี่ห้ออื่นซ้ำกับที่ฉีดไปแล้วไม่ได้หมายความว่า เราเป็นคนไทยที่มีอภิสิทธิ์แต่เพราะเรากลัวจะเแพร่ไปหาคนอื่นอย่างกว้างขวาง และนี่เป็นเหตุผลที่เราเรียกร้องให้มีวัคซีนหลากหลายและมีจำนวนพอเพียง และไม่ใช่แต่เรา คนไทยทั้งประเทศ

5. การให้ไปรักษาที่บ้าน ต้องทำให้เป็นรูปธรรม”โดยด่วน “

6. จ่ายยา ฟาวิพาเวีย ฟ้าทลายโจรให้เลย ส่วนประชาชนจะหายาฆ่าพยาธิมาใช้วันละหนึ่งเม็ดขนาด 12 มิลลิกรัมไปห้าวัน ใช้เมื่อมีอาการแล้ว ก็ไม่น่าผิด และจะควบกับน้ำมันกัญชาของอาจารย์เดชาที่ถูกกฎหมายก็ไม่น่าผิดเช่นกันเพราะช่วยลดการอักเสบและการปวดทรมานของร่างกาย

7. ถ้าปล่อยให้ประชาชนอยู่ร่วมกันโดยไม่รู้ว่าใครติดใครไม่ติดคงไม่มีทางระงับการแพร่กระจายของโรคระบาดนี้ได้ ชุมชนแรงงานแคมป์แรงงาน ไม่ใช่เป็นขุมรังโรคอย่างเดียว ตามที่คิด เพราะเชื้อแพร่ไปตามบ้านเรือนไปนานพอสมควรแล้ว ที่สมาชิกในครอบครัวต้องทำงานนอกบ้านและในที่สุดกลับมาแพร่เชื้อในบ้านต่อ

8. ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทยได้ทำการเรียกร้องการจัดการรวมทั้งการจัดหาวัคซีนหลากหลายไปแล้ว คงไม่ต้องทำวิจัยหรืออ่านตำรามาแสดงดูสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ซึ่งเป็นโรคและโลกแห่งความเป็นจริง คงจะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

วังเวง มากขึ้น ทุกนาที

related