svasdssvasds

หมอยง ชี้ โควิดสอนให้รู้จักแบ่งปัน ถ้าทุกชาติร่วมมือจะไม่เกิดกลายพันธุ์

หมอยง ชี้ โควิดสอนให้รู้จักแบ่งปัน ถ้าทุกชาติร่วมมือจะไม่เกิดกลายพันธุ์

"ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" ชี้ โควิด-19 สอนให้เรารู้จักแบ่งปัน ถ้าทุกชาติร่วมมือกันจะไม่เกิดสายพันธุ์กลายพันธุ์ ที่สร้างปัญหาใหม่ ให้กับชาวโลก อย่างที่เห็นอยู่ขณะนี้

วันที่ 4 ก.ค.64 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมาร​เวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า "โควิด 19 สอนให้เรารู้จักแบ่งปัน"

หมอยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"หมอนิธิ" เผยภาพ วัคซีนโควิด "ซิโนฟาร์ม" ล็อต 2 อีก 1 ล้านโดส ถึงไทยแล้ว

รพ.รามาฯ แจ้ง "วัคซีนซิโนฟาร์ม" ถูกจองเต็มจำนวน 6,400 ราย ภายใน 2 ชม.

"ภูเก็ต" ประกาศจุดเสี่ยงโควิด ใครไปใช้บริการ รายงานตัวด่วน ที่ รพ.ใกล้บ้าน

การระบาดของโรคโควิด 19 กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว การควบคุมการระบาดจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องทำในทุกประเทศ ถ้าปล่อยให้บางประเทศมีการระบาดอย่างมาก เช่นในอดีต อังกฤษและอินเดีย

อินเดียมีการระบาดจนระบบสาธารณสุขแทบล่มสลาย มีผู้ป่วยจำนวนมาก ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็คือว่า เกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นที่เรียกว่า “เดลต้า” สายพันธุ์เดลต้า ได้ย้อนกลับ ไปยังประเทศที่พัฒนาแล้ว ที่มีอุปกรณ์พร้อมและมีวัคซีนจำนวนมาก เกิดมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าในยุโรป และ อเมริกา สร้างปัญหาย้อนกลับ

บทเรียนที่สอนให้ทราบว่า ถ้าทุกชาติร่วมมือกัน แบ่งปัน ไม่ให้เกิดการระบาดใหญ่ ก็จะไม่เกิดสายพันธุ์กลายพันธุ์ ที่สร้างปัญหาใหม่ ให้กับชาวโลก อย่างที่เห็นอยู่ขณะนี้

โรคโควิด 19 ดูเหมือนจะควบคุมได้ดี แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์แอลฟา ก็เพิ่มการระบาดอย่างมาก เมื่อกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์เดลต้า ก็เช่นเดียวกันเพราะโรคติดได้ง่ายขึ้น ทั้งอังกฤษและอเมริกามีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ควบคุมโรคได้ดี ในอเมริกาเองก็ยังมีผู้ป่วย วันละมากกว่าหมื่นราย เสียชีวิตประมาณ 300 ราย ( 1 กรกฎาคม) ทั้งๆที่เกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

ในตอนที่อินเดียระบาดอย่างหนัก ประเทศที่พัฒนาแล้ว ลงมาช่วยเหลืออินเดียน้อยมาก

การร่วมมือกัน รู้จักแบ่งปันกัน ในการควบคุมโรค จะทำให้ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรค ของทั่วโลกมากยิ่งขึ้น

related