svasdssvasds

สังเกตลักษณะ สารสไตรีน เคมีอันตรายจากเหตุไฟไหม้ ถ้าอยู่ใกล้ต้องทำยังไง?

สังเกตลักษณะ สารสไตรีน เคมีอันตรายจากเหตุไฟไหม้ ถ้าอยู่ใกล้ต้องทำยังไง?

จากเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติก สิ่งที่อันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่งคือ สารสไตรีน (styrene) สารเคมีอันตรายที่เมื่อลุกไหม้แล้วฝุ่นควันที่ระเหยเป็นไอกระจายออกไป หากสูดดมแล้วอาจเกิดการระคายเคืองตามร่างกาย คลื่นไส้ ระบบประสาทผิดปกติ ชัก และยังก่อมะเร็งได้ในอนาคต

จากเหตุ บึ้มสนั่น! โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ถังเคมีใหญ่ระเบิด ไฟลุกท่วม บาดเจ็บนับสิบ กรมควบคุมมลพิษประกาศเตือนผู้ที่อยู่ใกล้โรงงานพลาสติกกิ่งแก้วว่า ให้ระวังการสูดดม สไตรีน (styrene) สารเคมีอันตรายที่เกิดจากการลุกไหม้ เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

โรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก ย่านถนนกิ่งแก้ว สาเหตุที่ต้องประกาศเตือน

เนื่องจากเป็นโรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก มีการใช้สารเคมีหลายชนิดในกระบวนการผลิต โดยสารที่กังวลกันมากคือ สไตรีน เพราะเป็นสารที่ติดไฟง่าย ระเหยกลายเป็นไอเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว และแพร่กระจายได้เป็นวงกว้าง

สารสไตรีนเป็นอันตรายต่อระบบร่างกายแค่ไหน

จากลักษณะการระเบิดทำให้เกิดการฟุ้งกระจายของฝุ่นควันและสารสไตรีนในอากาศ ผู้ที่สูดดมเข้าไปจะรู้สึกถึงกลิ่นฉุน แสบจมูก ปวดแสบปวดร้อนผิวหนัง และจะสะสมแล้วส่งผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว โดยอาการที่เกิดจากสไตรีน (Disease caused by benzene or its toxic homologues) แบบเฉียบพลันและเรื้อรัง คือ

  • อาการแบบเฉียบพลัน การได้รับปริมาณสไตรีนที่มีความเข้มข้นสูงจะทำให้เกิดการระคายผิวหนัง และผิวหนังอักเสบ ระคายเคืองจมูกและลำคอ ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ง่วงซึม และอ่อนเพลีย เสียความสมดุลของระบบประสาทส่วนกลาง
  • อาการแบบเรื้อรัง การได้รับสไตรีนติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ไม่อยากอาหาร อ่อนเพลีย มีอันตรายต่อตับ ไต ระบบเลือด และยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

อ่านข่าวไฟไหม้ที่เกี่ยวข้อง

สังเกตลักษณะ สารสไตรีน เคมีอันตรายจากเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติก ถ้าอยู่ใกล้ต้องทำยังไง?

- เป็นของเหลวใส ไม่มีสี จนถึงมีสีเหลือง
- มีลักษณะเหนียวข้นคล้ายน้ำมัน
- แค่สูดดมไอระเหยก็รับสารเข้าร่างกายได้
- ไอระเหยของสารนี้จะทำให้ระคายเคืองตา จมูก และระบบทางเดินหายใจส่วนบน
- ถ้าได้รับปริมาณสไตรีนที่มีความเข้มข้นสูง อาจระคายผิวหนัง  ผิวหนังอักเสบ มีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ง่วงซึม อ่อนเพลียและเสียความสมดุลของระบบประสาทส่วนกลาง

สารสไตรีน

เนื่องจากสารสไตรีนเข้าสู่ร่างกายโดยการสูดดมไอ  และการดูดซึมทางผิวหนัง คำแนะนำคือ ให้สวมหน้ากาก 2 ชั้น หรือหน้ากากที่กัน PM 2.5 เพื่อป้องกันการสูดดมเป็นด่านแรก และหากอยู่ใกล้โรงงานในรัศมี 5 กม.  แนะนำให้อพยพออกจากพื้นที่ก่อน

ที่มา : กองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมมลพิษ

related