svasdssvasds

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ส่งผล "สารสไตรีน" ภัยร้ายใกล้ตัวเรา

โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ส่งผล "สารสไตรีน" ภัยร้ายใกล้ตัวเรา

จากเหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ กลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังการระเบิดถังบรรจุเคมีขนาดใหญ่ โรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก ย่านถนนกิ่งแก้ว ระเบิดไฟลุกท่วมเจ็บนับสิบ เพลิงไหม้วอด แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนเสียหายเป็นวงกว้าง

ด้านคุณปรีญาพร สุวรรณเกษ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า สารสไตรีน สารตัวนี้พอเผาไหม้ จะมีผลต่อร่างกาย ต่อระบบประสาท  ตับ ไต มีอาการ ง่วงซึม เป็นสารก่อมะเร็งโดยตรง แนะนำให้อพยพ ออกจากพื้นที่ไปก่อน ไม่ควรสูดดมสารเข้าไป ให้ออกมา เพียงแค่สูดดม เล็กน้อยก็จะสะสม ในร่างกาย มีอาการปวดหัวมึน   ระคายเคืองผิวหนังด้วย  ถ้าได้รับสารปริมาณสูง จะชักและเสียชีวิตได้ การหายใจเข้าไปในระยะนานๆ แม้ว่าความเข้มข้นต่ำจะทำให้อาจมีอาการทางสายตา การได้ยินเสื่อมลง และการตอบสนองช้าลง การป้องกันขั้นแรก ต้องสวมหน้ากาก 2 ชั้น หรือหน้ากากที่กัน PM 2.5 ไปก่อน

stilin

สารสไตรีนจากกล่องโฟม คืออะไร

สารสไตรีน เป็นของเหลวใสอาจไม่มีสีหรือมีเหลือง ลักษณะเป็นสารที่มีความเหนียวและข้นคล้ายน้ำมัน คุณสมบัติเป็นสารที่ติดไฟง่าย อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารสไตรีน ได้แก่ การผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องผลิตภัณฑ์ซึ่งมีพลาสติกหรือยางสังเคราะห์เป็นส่วนประกอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มสนั่น! โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ถังเคมีใหญ่ระเบิด ไฟลุกท่วม บาดเจ็บนับสิบ

สารสไตรีน เป็นอันตรายต่อสุขภาพและเข้าสู่ร่างกายโดยการสูดดม การดูดซึมทางผิวหนัง และเข้าสู่ร่างกายโดยตรงด้วยการปนเปื้อนอยู่ในอาหารที่บรรจุอยู่ในกล่องโฟม ผลข้างเคียงและอาการเมื่อร่างกายได้รับสารสไตรีนเป็นเวลานานหรือได้รับในปริมาณมากๆ

  • หลังทำงานในแต่ละวัน อาจทำให้รู้สึกอิดโรย และไม่สบายโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • ไอระเหยจากสารสไตรีนที่เกิดจากการเผาทำลายขยะโฟม จะทำให้รู้สึกระคายเคืองตา และระบบทางเดินหายใจมีปัญหา ระคายเคืองจมูกและลำคอ
  • สารสไตรีนที่มีความเข้มข้นสูง เมื่อสัมผัสผิว ทำให้ระคายเคืองผิวและทำให้ผิวหนังอักเสบ
  • สารสไตรีนที่เข้าสู่ร่างกายด้วยการรับประทานอาหารจากกล่องโฟมติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ง่วงซึมและรู้สึกอ่อนเพลีย ร่างกายเสียสมดุล
  • หากร่างกายได้รับสารสไตรีนเป็นเวลานาน เช่น การทานอาหารพร้อมทานจากร้านสะดวกซื้อ หรืออาหารแช่แข็ง อาหารแช่เย็นที่สามารถอุ่นในไมโครเวฟทานได้ หากอาหารเหล่านี้บรรจุอยู่ในกล่องโฟม หรือบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากโฟมในรูปแบบต่างๆ และทานเป็นประจำเป็นเวลานานๆจะเป็นอันตรายต่อตับ ไต ระบบเลือด และเป็นสาเหตุสำคัญของโรคมะเร็งต่างๆ
related