svasdssvasds

ปภ.เผย คืบหน้าไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว บ้านพัง 70 หลัง เจ็บอย่างน้อย 33 ราย ดับ1

ปภ.เผย คืบหน้าไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว บ้านพัง 70 หลัง เจ็บอย่างน้อย 33 ราย ดับ1

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยความคืบหน้า เหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกซอยกิ่งแก้ว บ้านพัง 70 หลัง บาดเจ็บอย่างน้อย 33 ราย ดับ1 พร้อมตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ เร่งระดมทรัพยากรรถดับเพลิง เครื่องมืออุปกรณ์สาธารณภัย สนับสนุนการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่

5 ก.ค.64 เวลา 14.00 น. ศูนย์ติดตามสถานการณ์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผยกรณีเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ภายในซอยกิ่งแก้ว บางพลี จ.สมุทรปราการ สถานการณ์ล่าสุดยังมีไฟไหม้รุนแรงและกลุ่มควันหนาแน่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระดมกำลังเข้าระงับเหตุต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ล่าสุดได้รับรายงานว่า บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายประมาณ 70 หลัง รถยนต์ 15 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และโรงงานที่เกิดเหตุได้รับความเสียหายทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยจังหวัดสมุทรปราการได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณรัศมีโดยรอบ 5 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุให้อพยพออกจากพื้นที่และจัดตั้งจุดอพยพ 3 จุด ได้แก่ โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์ อบต.บางพลีใหญ่ (หลังเก่า) และวัดบางพลีใหญ่กลาง สำหรับการสนธิกำลังเข้าระงับเหตุ

ปภ.ได้ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ เพื่อประสานการสนับสนุน และได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพร้อมด้วยเครื่องจักรกลสาธารณภัยสนับสนุนการดับเพลิงฯ ประกอบด้วย รถหอน้ำ 37 เมตร  รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว รถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง รถเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยเพื่อขนโฟมดับเพลิง ซึ่งขณะนี้อยู่ในพื้นที่และปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานและอาสาสมัครที่เกี่ยวข้องในพื้นที่แล้ว รวมถึงได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ KA-32 จำนวน 2 ลำ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต 10 นาย เข้าร่วมสนับสนุนการปฏิบัติการ โดยเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. เฮลิคอปเตอร์ KA-32-02 ได้เริ่มขึ้นบินสำรวจพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ซึ่งจะได้มีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่เสี่ยงอันตราย มีความร้อน และกลุ่มควันหนาแน่น และการบินทิ้งโฟมจะต้องบินต่ำ จึงต้องคำนึงความปลอดภัยเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังได้ส่งชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤต (ERT)  ของ ปภ.ส่วนกลาง จำนวน 9 ราย เข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการบัญชาการและระงับเหตุ ทั้งนี้ ปภ.ได้รับความอนุเคราะห์จากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ให้ใช้พื้นที่ของสนามบินสุวรรณภูมิเป็นจุดระดมทรัพยากร หรือ Staging Area เพื่อสนับสนุนการระงับเหตุไฟไหม้ โดยปภ.ได้ระดมรถดับเพลิงโฟมสารเคมีขนาดใหญ่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี เขต  3 ปราจีนบุรี และเขต 16 ชัยนาท ปริมาณโฟมดับเพลิงกว่า 25,000 ลิตร พร้อมทั้งประสานรถโฟมเคมีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ทน.แหลมฉบัง, ทน.เจ้าพระยาสุรศักดิ์,คลังน้ำมันบางจาก, คลังน้ำมัน PSP สมุทรสาคร, PTT ชลบุรี) เพื่อเตรียมสำรองโฟมสนับสนุนดับเพลิงอีกกว่า 17,000 ลิตร

ทั้งนี้ เครื่องจักรกลทั้งหมดได้ทยอยเข้าจุดระดมทรัพยากร เพื่อ Standby รอเข้าปฏิบัติการแล้ว อย่างไรก็ตาม เครื่องมืออุปกรณ์สาธารณภัยที่เข้าไปในพื้นที่จะช่วยสนับสนุนให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีความปลอดภัยมากขึ้น

 

related