svasdssvasds

หมอรามาฯ ชี้กทม.วิกฤต ตรวจพบเชื้อจากศพหลายราย บางรายตายไม่รู้ตัวว่าติด

หมอรามาฯ ชี้กทม.วิกฤต ตรวจพบเชื้อจากศพหลายราย บางรายตายไม่รู้ตัวว่าติด

หมอ รพ.รามาธิบดี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เผยสถานการณ์โควิด-19 ในกทม.หนักหน่วงมาก ตรวจพบเชื้อโควิดจากศพหลายราย ส่วนใหญ่อยู่ในชุมชนแออัด บางรายตายโดยไม่รู้ตัวว่ามีเชื้อ



นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Smith Fa Srisont ระบุ สถานการณ์โควิด-19 ในกทม.หนักหน่วงมาก ตรวจพบเชื้อโควิดจากศพหลายราย ส่วนใหญ่อยู่ในชุมชนแออัด บางรายตายโดยไม่รู้ตัวว่ามีเชื้อ 

“วันนี้จะมาเล่าให้ฟังในฐานะแพทย์นิติเวชเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดในกทม.นั้นหนักมากขนาดไหน ผมไป swab ตรวจโควิด 19 จากศพ แล้วเจอ positive เยอะมากครับ อย่างเมื่อวานตรวจศพ 4 ราย รายหนึ่งอายุมาก รู้แน่นอนว่าเป็นโควิดแต่ไม่มีเตียง admit แล้วก็ตายในที่เกิดเหตุครับ อีกสามราย swab แล้ว positive ทั้งหมดเลยครับ (นี่แค่วันเดียวนะครับ และแค่เขตที่โรงพยาบาลรามาฯ รับเท่านั้น)

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอนิธิ ค้านฉีดวัคซีนเข็มสาม บุคลากรแพทย์ ทั้งที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้สักเข็ม

• “อนุทิน” ลั่น ไม่ได้หนีแต่ติดภารกิจ มอบหมาย ปลัดสธ. ดูแล “หมอไม่ทน” พรุ่งนี้

• "หมออุดม" รับ ระบบสาธารณสุขสู้ไม่ไหว แจงวัคซีนตัวไหน รับมือสายพันธุ์ได้ดี

 โดยรวมๆ การอยู่เวรตั้งแต่วันพฤหัสที่ผ่านมา ผู้ตายส่วนใหญ่ที่ตายแล้ว swab เจอจะอยู่ในชุมชนแออัดที่แออัดมากๆ (พื้นที่นิดเดียว นอนกันสามคนก็มี) หรือแฟลตการเคหะ โดยสถานที่ทั้งหมดจะมีประวัติว่า คนในนั้นเป็นแล้วหลายคน แต่ก็ไม่ได้เตียง admit หรือบางคนคนในครอบครัวเป็น แต่ยังหาที่ swab ไม่ได้ก็มี

 นอกจากนี้ยังมีผู้ตายรายหนึ่ง เป็นผู้ป่วยติดเตียง แล้วญาติพามาติด โดยญาติก็ไม่รู้ตัวว่าเป็นก็มีครับ ถ้าไม่ swab ตรวจแล้วเจอในศพ ก็ไม่รู้เลยครับ เพราะก็ติดเตียงและอายุมากแล้ว ซึ่งปกติถ้าไม่มีโควิดก็จะไม่ทำอะไร แล้วมอบให้ญาติดำเนินการไป มีอีกรายเป็นชุมชนแออัดของคนใบ้ ซึ่งก็สื่อสารกันยากมาก คิดว่าคนในชุมชนไม่รู้จะมีคนติดอีกมากเท่าไหร่ เพราะยังไม่มีใครมาดูแลเลยครับ

 สรุปคือจะบอกว่า สถานการณ์หนักมากครับ ผู้ป่วยกับตายที่เห็นนี่ไม่เป็นตัวเลขจริงแน่นอนครับ มีเยอะกว่านั้นมาก มีคนที่ไม่ได้ swab ตรวจอีกเยอะ (ตอนนี้ที่รามาฯ ถ้าจะมา swab ผมเห็นคิวมานั่งรอตั้งแต่ สี่ห้าทุ่ม เพื่อตรวจตอนเช้าละครับ) ส่วนคนตายก็มีเยอะกว่านี้ เพราะก็มีหลายๆ เคสที่ไม่ได้ swab แพทย์นิติเวชบางที่ก็ไม่สามารถ swab ตรวจให้ได้หมดครับ ถึงแม้ว่ามีประวัติเสี่ยงครับ เพราะไม่สามารถเบิกเงินค่า swab จากศพที่ตายในที่เกิดเหตุละครับ”

 

 

related