svasdssvasds

ตำรวจเฮติ วิสามัญ ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติ 4 ราย

ตำรวจเฮติ วิสามัญ ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติ 4 ราย

ตำรวจเฮติ วิสามัญ ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารประธานาธิบดีเฮติ 4 ราย ระหว่างหลบหนีจากที่เกิดเหตุในเมืองปอร์โตแปรงซ์ และจับกุมได้อีก 2 ราย ทางด้านสตรีหมายเลขหนึ่งและลูกทั้งสาม ปลอดภัยดี

เกิดการปะทะด้วยอาวุธปืนระหว่างตำรวจกับชายต้องสงสัยลอบสังหาร โจวาเนล มอยซ์ ประธานาธิบดีเฮติ ในเมืองปอร์โตแปรงซ์

เลออน ชาร์ลส์ ผู้บัญชาการตำรวจ กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยถูกวิสามัญ 4 ราย และสามารถจับกุมได้ 2 ราย แต่เชื่อว่ายังมีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่อีกไม่น้อย ซึ่งกำลังเร่งดำเนินการตามล่าหาตัวอยู่

ประธานาธิบดีมอยซ์ ถูกยิงเสียชีวิตในวัย 53 ปี และภรรยาของเขาได้รับบาดเจ็บ จากการถูกคนร้ายบุกบ้านของพวกเขาเมื่อเช้าวันพุธ

หัวหน้าตำรวจชาร์ลส์ บรรยายฉากอันน่าทึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่เผชิญหน้ากับผู้ต้องสงสัย ว่า "เราปิดกั้นกลุ่มผู้ต้องสงสัยขณะที่พวกเขาออกจากที่เกิดเหตุ และเปิดฉากปะทะกันทันทีด้วยอาวุธปืน ซึ่งพวกเขาได้จับเจ้าหน้าที่ตำรวจสามนายไว้เป็นตัวประกัน ก่อนที่จะปล่อยไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การโจมตีที่อุกอาจ
รักษาการนายกรัฐมนตรี คลอดด์ โจเซฟ กล่าวว่า ประชาชนชาวเฮติกำลัง "ตกใจ" กับเหตุการณ์สังหารประธานาธิบดีเฮติ โจวาเนล มอยซ์ จากกลุ่มมือสังหารที่บุกบ้านพักบนเนินเขาเหนือเมืองปอร์โตแปรงซ์ เวลาประมาณ 01:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (05:00 GMT)

ผู้พิพากษาคาร์ล เฮนรี เดสติน เผยว่า "ประธานาธิบดีเฮติ ถูกยิงหลายนัด และเสียชีวิตในลักษณะนอนหงายบนกองเลือด บนศพของประธานาธิบดีมีบาดแผลกระสุนปืนทั้งหมด 12 นัด นอกจากนี้ห้องทำงานและห้องนอนของประธานาธิบดีถูกรื้อค้น"

"สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง มาร์ทีน มอยซ์ ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีในครั้งนี้ด้วย ตอนนี้ได้บินไปรักษาตัวที่ฟลอริดาแล้ว แม้จะอยู่ในอาการวิกฤตแต่ก็สามารถทรงตัวได้ สำหรับเด็กๆ ทั้งสามของประธานาธิบดีอย่าง โจมาร์ลี, โจวาเนล จูเนียร์ และ โจเวอร์ไลน์ อยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย" ผู้พิพากษาเดสติน กล่าว

ผู้พิพากษาเดสติน กล่าวเสริมว่า โจมาร์ลีรอดชีวิตจากการซ่อนตัวอยู่ในห้องของพี่ชาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ในบ้านสองคนถูกคนร้ายมัดไว้

เรารู้อะไรเกี่ยวกับผู้โจมตีบ้าง?
รักษาการนายกรัฐมนตรี คลอดด์ โจเซฟ อธิบายว่า "มือปืนเป็นทหารรับจ้าง ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่พูดภาษาอังกฤษและสเปน" ภาษาราชการของเฮติคือภาษาครีโอลและภาษาฝรั่งเศส

แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารของเฮติ ได้กล่าวว่า "มีผู้ต้องสงสัยชาวเฮติ"

ภาพบันทึกเหตุการณ์ที่ถูกปล่อยออกมาหลังจากการปะทะ จะเห็นชายติดอาวุธหนักในชุดดำอยู่นอกตัวบ้าน และตะโกนเป็นภาษาอังกฤษว่า "ปฏิบัติการของ DEA [สำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งสหรัฐฯ] ทุกคนอยู่นิ่ง!"

บอกกี เอ็ดมอนด์ เอกอัครราชทูตเฮติประจำสหรัฐฯ กล่าวว่า "กลุ่มมือสังหารปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ปราบยาเสพติดของสหรัฐฯ ไม่มีทางที่จะเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ จริงๆ"