svasdssvasds

จ.ตาก ปรับแผนการศึกษา-กำชับครูห้ามข้ามพื้นที่ หลังเข้มถูกล็อกดาวน์

จ.ตาก ปรับแผนการศึกษา-กำชับครูห้ามข้ามพื้นที่ หลังเข้มถูกล็อกดาวน์

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ปรับรูปแบบการศึกษารับมือโควิด-19ระบาดหนัก ทั้งเรียนออนไลน์ และการเดินเคาะประตูแจกใบงาน ในบางพื้นที่ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต

นายปิลัทธ์ อุดมวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ในการคัดกรองของหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่พบว่า มีการแพร่ระบาดของโรคเป็นจำนวนมากและมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ใช้แรงงานต่างด้าว ในโรงงานต่างๆ เขตพื้นที่ของอำเภอแม่สอด และมีการเคลื่อนที่ของแรงงานไปยังสถานที่ต่างๆ รวมทั้ง 4 อำเภอข้างเคียง ในพื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จึงส่งผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ปกครองนักเรียน

ซึ่งบางส่วนของนักเรียนเราที่เป็นเด็กต่างด้าว ที่เข้ามาเรียนในสถานศึกษา พบว่ามีเด็กบางคนในสถานศึกษานั้น มีการติดเชื้อ ซึ่งตามมาตรการที่เรากำหนดไว้ก็คือหากมีผู้ติดเชื้อ หรือมีกลุ่มเสี่ยงอยู่ในพื้นที่เขตบริการของโรงเรียนใด ก็ให้โรงเรียนนั้นจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่โรงเรียนกำหนด ซึ่งเรากำหนดไว้ในหลายรูปแบบ โดยที่ยังไม่ให้เด็กเข้ามาเรียนในสถานศึกษา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในวงกว้างต่อไป

จ.ตาก ปรับแผนการศึกษา-กำชับครูห้ามข้ามพื้นที่ หลังเข้มถูกล็อกดาวน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนมาตรการหลักๆ ที่เราควบคุมอยู่ตอนนี้ก็เป็นมาตรการที่สาธารณสุขกำหนด ในเรื่องของการยกเว้น หรือห้ามเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งตรงนี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน ก็ตระหนักและทำการจัดการเรียนการสอนด้วยระบบออนไลน์ หรือถ้าไม่สามารถออนไลน์ได้ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ก็ให้ใช้รูปแบบใบงาน ซึ่งการเข้าพื้นที่ไปให้ใบงานนั้นก็จะเป็นปัญหาที่ครูจะต้องเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงก็จะไม่ปลอดภัย ก็จะใช้วิธีการโดยอาศัยเครือข่ายของผู้นำชุมชน ในการที่จะสื่อสารผ่านไปยังนักเรียนในสถานที่ต่างๆ หรือถ้าไม่ปลอดภัย จริงๆ ก็ให้งดการจัดการเรียนการสอนไว้ก่อน

นี่ก็เป็นมาตรการที่เราได้กำหนดไว้ตั้งแต่เดิม ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าในช่วงเวลานี้เราต้องเฝ้าระวังอย่างรัดกุม โดยเฉพาะบริเวณของสถานศึกษาทุกแห่ง ให้งดการจัดกิจกรรมในทุกรูปแบบ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาที่อยู่ในสถานศึกษาที่ต่างๆ นั้น ก็ให้อยู่ในเฉพาะที่พักอาศัยเป็นหลัก ไม่ให้เดินทางข้ามไปในพื้นที่ เราก็พยายามตรวจเช็คข้อมูลทุกวัน ว่ามีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารวมไปถึงนักเรียนของเรามีผลกระทบอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้ให้การดูแลและช่วยเหลือต่อไป

จ.ตาก ปรับแผนการศึกษา-กำชับครูห้ามข้ามพื้นที่ หลังเข้มถูกล็อกดาวน์

การรายงานข้อมูลถือเป็นเรื่องสำคัญในช่วงเวลานี้ เพราะฉะนั้นทุกสถานศึกษาจะมีการรายงานข้อมูลมายังเขตพื้นที่เป็นรายวัน ในกรณีที่มีความเสี่ยงเราจะมีศูนย์ประสานงาน การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 หรือมีสายด่วนเพื่อรับแจ้งเหตุเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง หรือฝ่ายความมั่นคง ซึ่งอันนี้ก็เป็นมาตรการที่เรา ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา

จ.ตาก ปรับแผนการศึกษา-กำชับครูห้ามข้ามพื้นที่ หลังเข้มถูกล็อกดาวน์

สำหรับโรงเรียนในพื้นที่อำเภอแม่สอดก็ได้สั่งปิดไปแล้วทุกโรงเรียนในขณะนี้ ซึ่งแต่ละแห่งก็ได้จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่โรงเรียนกำหนด ส่วนที่เหลือนั้นก็จะมีบางโรงเรียนที่มีผู้ติดเชื้อหรือมีความเสี่ยง ก็ให้โรงเรียนจัดรูปแบบการเรียนการสอนตามที่โรงเรียนกำหนด แต่ยกเว้นการ on site หรือให้นักเรียนมาโรงเรียน สำหรับโรงเรียนที่ยังพอให้นักเรียนมาเรียนได้ ก็จะเป็นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล อยู่ในภูเขา หรือบนพื้นที่สูง ในพื้นที่ที่ไม่มีคนเข้าออกหรือมีการเคลื่อนย้าย ซึ่งจะมีเพียงบางจุดเท่านั้น ซึ่งผมได้เน้นย้ำไปทุกสถานศึกษา หากเห็นว่าพื้นที่ใดมีความเสี่ยงก็ให้ผู้บริหารสถานศึกษาใช้ดุลย์พินิจ ระงับการที่จะให้เด็กมาโรงเรียน ให้เด็กเรียนอยู่ที่บ้านด้วยการเน้นย้ำการทำงานที่ประสานงานร่วมกับผู้ปกครอง ประสานกับชุมชน อยู่ตลอดเวลา เพื่อจะรับทราบข้อมูล และหาแนวทางที่จะป้องกันช่วยเหลือข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษารวมไปถึงนักเรียนและผู้ปกครองของเรา ต่อไป

related