svasdssvasds

เรียกร้องสภาจุฬาฯ ทบทวนให้ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ฯ แก่ “เจ้าสัวธนินท์”

เรียกร้องสภาจุฬาฯ ทบทวนให้ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ฯ แก่ “เจ้าสัวธนินท์”

สโมสรนิสิตจุฬาฯ เรียกร้อง “สภาจุฬาฯ” ชี้แจงและทบทวนมติให้ปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แก่ “ธนินท์ เจียรวนนท์” ระบุต้องเพื่อยกย่องบุคคลซึ่งได้ทำประโยชน์ต่อส่วนรวมโดยใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการ ด้าน“เครือซีพี”ย้ำไม่เกี่ยวข้องนำเข้าวัคซีนซิโนแวค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ จดหมายเปิดผนึก เรื่อง ขอให้พิจารณาทบทวนมติการให้ปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประจำปีการศึกษา 2563 

เรียน นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์ ภิรมย์ กมลรัตนกุล (ผ่านรองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต) 

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ที่ประชุมสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีมติมอบปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ประจำปีการศึกษา 2563 แก่ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ตามที่บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้เสนอ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงกระบวนการเสนอและพิจารณามอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (honorary degree) แก่บุคคลต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเป็นวงกว้าง
นายกสโมสรนิสิตและกรรมการกลางบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เห็นว่า การมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้กับบุคคลต่าง ๆ นั้น จะต้องคำนึงถึงข้อบังคับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยการให้ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ พ.ศ. 2555 

กล่าวคือ จะต้องเป็นไปเพื่อยกย่องบุคคลผู้ทรงคุณวุฒิและมีคุณธรรม ซึ่งได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวมโดยใช้ความรู้ความสามารถทางวิชาการ เมื่อพิจารณาคุณสมบัติของ นายธนินท์ เจียรวนนท์ เห็นว่า ถึงแม้ประสบความสำเร็จด้านการประกอบธุรกิจในระดับประเทศและต่างประเทศ แต่ยังเป็นที่กังขาว่า นายธนินท์ ได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวมโดยยึดอยู่บนความเป็นธรรมทางสังคมหรือไม่ 

 โดยเฉพาะในสภาวะปัจจุบันที่สังคมไทยกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากวิกฤติการณ์ขาดแคลนวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคระบาดนี้ เนื่องจาก บริษัท ซีพี ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป หนึ่งในบริษัทเครือซีพีของ นายธนินท์ ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท ซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นจำนวนกว่า 515 ล้านเหรียญ หรือร้อยละ 15.03 ของซิโนแวคไลฟ์ไซเอนส์ ที่เป็นบริษัทลูกของบริษัท ซิโนแวค อีกที  

ไม่เพียงถือหุ้นในบริษัทที่เกี่ยวข้องเท่านั้น นายธนินท์ ยังมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับผู้ก่อตั้งบริษัท ซิโนไบโอฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งเดียวกับบริษัทซีพี ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ปอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รู้จัก "เอริค เซี่ย" เศรษฐีแสนล้าน หลานชายของเจ้าสัวซีพี

เรียกร้องสภาจุฬาฯ ทบทวนให้ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ฯ แก่ “เจ้าสัวธนินท์”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว กอปรกับสถานการณ์การนำเข้าวัคซีนซิโนแวคเข้าสู่ประเทศไทย มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงประสิทธิภาพของวัคซีนที่นำเข้าจากบริษัท ซิโนแวค ว่า ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในประเทศ และเป็นการผูกขาดวัคซีนอีกด้วย เป็นที่มาของข้อกังขาเรื่องความโปร่งใสของการนำเข้าวัคซีน อันมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการแก้ปัญหาวิกฤตโรคระบาดที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนทุกระดับและภาคส่วน 

 อีกทั้งกิจการธุรกิจในเครือทั้งหมดของ นายธนินท์ เป็นธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมถึงเกษตรกรรายย่อย พนักงานภาคบริการ และผู้ใช้แรงงานซึ่งเป็นผู้คนส่วนมากของประเทศ การมอบปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ นายธนินท์ เจียรวนันท์ โดยไม่พิจารณาสภาพการณ์ดังกล่าว จึงอาจยังไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการให้ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ตามข้อบังคับข้างต้น  

ในการนี้ จึงเรียนมาเพื่อโปรดให้ท่านชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับมติการให้ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ในครั้งนี้ และขอได้โปรดพิจารณาทบทวนมติการให้ปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่บุคคลดังกล่าว เพื่อยืนยันความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะสถาบันที่โปร่งใสตรวจสอบได้ และยืนหยัดเคียงข้างผลประโยชน์ของประชาชน 

ขอแสดงความนับถือ

นายกสโมสรนิสิตและกรรมการกลางบริหาร

สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เรียกร้องสภาจุฬาฯ ทบทวนให้ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ฯ แก่ “เจ้าสัวธนินท์” เรียกร้องสภาจุฬาฯ ทบทวนให้ปริญญาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ฯ แก่ “เจ้าสัวธนินท์”

ขณะที่วันนี้ (10 ก.ค.64) มีคำชี้แจงจาก เครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี) ระบุว่า ตามที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มีแถลงการณ์ชี้แจงเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคของรัฐบาลทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างไรก็ดี ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ยังคงมีกลุ่มบุคคล เผยแพร่ข่าวสารที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อสังคมอย่างกว้างขวางว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ มีผลประโยชน์แอบแฝงต่อการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล 

 

ทั้งนี้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ขอยืนยันอีกครั้งว่า การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเป็นแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (G2G) เท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับซีพีทั้งทางตรงและทางอ้อม 

related