svasdssvasds

เฮ! "หมอบุญ" จ่อนำเข้าวัคซีน mRNA-โนวาแวกซ์ จากความร่วมมือขององค์กรรัฐ

เฮ! "หมอบุญ" จ่อนำเข้าวัคซีน mRNA-โนวาแวกซ์ จากความร่วมมือขององค์กรรัฐ

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เผย เตรียมจับมือองค์กรใหญ่ของรัฐบาล นำเข้าวัคซีน mRNA ตัวเดียวกับไฟเซอร์ และโนวาแวกซ์ หลังเจรจามา 1 เดือนแล้ว หวังว่าจะสำเร็จ

หลังจากที่ นพ.อำนาจ กุสลานันท์ กรรมการแพทยสภา โพสต์เฟซบุ๊ก อำนาจ กุสลานันท์ ถึงประเด็นวัคซีน mRNA ที่เตรียมนำเข้ามาในเดือน ก.ค.นี้ว่า “ข่าวด่วน ข่าวดี เครือ ร.พ.เอกชนหนึ่งร่วมกับองค์กรใหญ่ของรัฐ ได้สั่งตรงและนำวัคซีน mRNA เข้ามาเป็นอีกทางเลือกหนึ่งได้แล้ว จะมาในเดือนนี้” 

 ล่าสุด นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการบริษัทธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ว่าจะซื้อวัคซีนอีก 2 ยี่ห้อ คือ ไบออนเทค ของเยอรมัน ชนิด mRNA เป็นตัวเดียวกับไฟเซอร์ อีกตัวคือโนวาแวกซ์ของอเมริกา ซึ่งยังไม่ผ่าน FDA ในอเมริกา อย่างไรก็ตามคิดว่าน่าจะทำได้ โดยให้เหตุผลว่า “ตอนนั้นเราจดซิโนแวค โดยยังไม่มีใครรับรองเลย ก็คิดว่าน่าจะทำได้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี แพทยสภา เผย รพ.เอกชน-องค์กรรัฐ สั่งวัคซีนmRNA เข้ามาเดือนนี้ 

• วัคซีน mRNA คืออะไร มีของยี่ห้อไหนให้เลือกบ้าง ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตา

• แพทยสภา หนุน วัคซีน mRNA ย้ำปชช.ต้องได้ฉีด วัคซีนโควิด-19 ฟรีตาม รธน.

  นพ.บุญ กล่าวถึง จำนวนวัคซีนที่จะนำเข้ามานั้น เนื่องจากมีโรงพยาบาลอยู่ในหลายแห่ง ทั้งในลาว เวียดนาม ที่จะสั่ง 20 ล้านโดส

“ขายเมืองไทยได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น ราคาใช้ได้ แต่อยู่ที่ภาษี ราคานำเข้า ของเราค่าขนส่งตอนนี้โดสละร้อยกว่าบาท ทั้งหมดประมาณ 900 บาท รวมค่าใช้จ่ายทั้งที่เก็บลบ 20 องศาเซลเซียส และกระจายทั่วประเทศไทย” 

“ไม่ใช่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ งานเขามาก ก็ไปติดต่อหน่วยงานอื่นที่ใหญ่กว่า อย่างซิโนฟาร์มใช้เวลาแค่ 2 อาทิตย์เอง”

 

เมื่อ อ.ดนัย ถามว่า ในเมื่ออยู่ในคณะกรรมการพิจารณาวัคซีนทางเลือก โดยบทบาทเป็นกรรมการ เหตุใดจึงไม่บรรลุผล นพ.บุญ ตอบว่า “ผมไม่เข้า เพราะเขามีธงแล้ว เสียเวลาผม จึงได้ส่งตัวแทนไปร่วมประชุม”

 

related