svasdssvasds

วัคซีน mRNA คืออะไร มีของยี่ห้อไหนให้เลือกบ้าง ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตา

วัคซีน mRNA คืออะไร มีของยี่ห้อไหนให้เลือกบ้าง ป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตา

วัคซีน mRNA คืออะไร มีของยี่ห้อไหนให้เลือกบ้าง ประสิทธิภาพป้องกันโควิดสายพันธุ์เดลตาระดับไหน เช็กข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติ และเลือกฉีดวัคซีนทางเลือกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และลดความเสี่ยงการเสียชีวิต

วัคซีนโควิด

วัคซีน mRNA คืออะไร ที่มาย่อมาจากคำว่า messenger Ribonucleic Acid กล่าวคือเป็นการผลิตวัคซีนที่กระตุ้นให้เซลล์ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันนั้นๆ สำหรับวัคซีนในหมวด mRNA ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 จะสั่งให้ร่างกายผลิตโปรตีนโดยใช้ชิ้นส่วนพันธุกรรมของเชื้อโควิด19 ส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike protein) นำมาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA

เชื้อไวรัส

ดังนั้นเมื่อฉีดวัคซีน mRNA เข้าสู่ร่างกาย จะไปกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้น ซึ่งโปรตีนที่ผลิตในส่วนนี้จะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen)ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด 19 และสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต

ปัจจุบันบริษัทที่ใช้เทคโนโลยีนี้ในการผลิตวัคซีนในหมวด mRNA คือ วัคซีนไฟเซอร์ Pfizer และโมเดอร์นา Moderna ผลลัพธ์ป้องกันเชื้อโควิดสูงถึง 95% ส่วน วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (Vaccine AstraZeneca) ผลิตเทคโนโลยี virus Vector หรือเชื้อเป็นในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และวัคซีนที่ผลิตจากเชื้อตายอย่าง ซิโนแวค ให้ผลการป้องกันการติดเชื้อโควิดอยู่ที่ประมาณ 51%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

รู้จัก โควิดสายพันธุ์เดลต้าคืออะไร? คือเชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากโควิดสายพันธุ์อินเดีย มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ B.1.617.2 ก่อนพัฒนาไปเป็นสายพันธุ์เดลต้าพลัส (Delta Plus) ที่มีการกลายพันธุ์บริเวณหนาม K417N ทำให้การส่งต่อและติดเชื้อง่าย อีกทั้งยังหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ดีกว่าเดิม

 

ดังนั้นจะสรุปวัคซีนแต่ละยี่ห้อกับสามารถในการรับมือโควิดเดลต้าพลัสออกมา ดังนี้

วัคซีน Modernaวัคซีน mRNA มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้หลังจากได้รับครบ 2 โดส แต่ยังไม่มีข้อมูลว่าป้องกันได้มากแค่ไหน

วัคซีนไฟเซอร์ : คาดการณ์ว่าสามารถรับมือกับโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ใกล้เคียงกับวัคซีนโมเดอร์นาเนื่องจากเป็นวัคซีนประเภท mRNA เหมือนกัน

วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า : สาธารณสุขประเทศอังกฤษ (PHE) รายงานผลหลังได้รับครบ 2 เข็มสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ประมาณ 64 %

วัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน : จอห์นสันระบุผลการทบสอบพบว่าสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ประมาณ 8 เดือน แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าป้องกันได้มากแค่ไหน

 

 

Cr. โรงพยาบาลเพชรเวช

related