svasdssvasds

นายกฯ สั่งทบทวน "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" โยนให้เป็นหน้าที่ "แพทย์" ตัดสินใจ

นายกฯ สั่งทบทวน "ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ" โยนให้เป็นหน้าที่ "แพทย์" ตัดสินใจ

นายกรัฐมนตรี สั่งทบทวน “ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ” ชี้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เปิดคลิป WHO ตั้งข้อสังเกต ให้ไปพิจารณาใหม่ พร้อมกำชับเร่งชี้แจงเฟคนิวส์ เล็งวางแผนสำรองเยียวยาโควิดเพิ่ม

 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เป็นอีกครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากที่บ้านพัก เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการกักตัว

 โดยการประชุม ครม.ครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในภาพรวม ทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมทั้งได้มีการนำคลิปวิดีโอของ ดร.สมยา สวามินาธาน (Soumya Swaminathan) หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่พูดถึงการผสมสูตรวัคซีน เพราะยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสุขภาพ มาเปิดให้ที่ประชุมได้รับชม

 จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติที่ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่จะให้ฉีดสลับยี่ห้อ จากซิโนแวคเข็ม 1 แล้ว เข็มที่ 2 ให้เป็นแอสตร้าเซนเนก้า, ซิโนแวคเข็ม 1 และ 2 แล้ว ให้บูสเตอร์เข็ม 3 เป็นแอสตร้าเซนเนกา โดยระบุว่า เรื่องดังกล่าวให้หมอเป็นผู้ตัดสินใจ และนำข้อมูลของ WHO มาประกอบการพิจารณาให้ถี่ถ้วน

 ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า สำหรับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่เป็นผู้พิจารณาเรื่องนี้ ไม่ได้มีแค่หมอในกระทรวงสาธารณสุข แต่มีหมอจากหลายภาคส่วนอยู่ในนั้นด้วย

 จากนั้นมี รัฐมนตรีบางคน ตั้งข้อสังเกตประเด็นนี้เพิ่มเติมว่า ถ้าเราทำตามข้อเสนอฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อแล้ว ถ้ามีการเสียชีวิตของประชาชนเกิดขึ้น โดยที่ไม่ฟัง WHO มีคำเตือน อย่าลืมว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบนะ การทำอะไรต้องคำนึงให้รอบคอบด้วย 

 รายงานข่าว ระบุอีกว่า นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมี “คำสั่งลับ” ให้ตำรวจมีการตรวจสอบว่าข่าวการประชุมครม.หลุดออกไปได้อย่างไร ให้ไปตรวจสอบทางลับว่าทำไมข้อมูลหลุดออกไป ใครนำข้อมูลออกไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดหลักฐานการทดลอง SV ต่อ AZ  ฉีดวัคซีนสลับชนิดแล้วคนไทยจะปลอดภัย?

• หมอประสิทธิ์ เผย ฉีดวัคซีนสลับชนิดมีประสิทธิภาพดี มีหลายงานวิจัยอ้างอิง

• "หมอยง" ลั่นยังมุ่งมั่นทำวิจัยฉีดวัคซีนสลับชนิด รับเคยท้อใจหลายครั้ง

  ขณะเดียวกัน ในที่ประชุม ครม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวชื่นชมกระทรวงการคลังที่รีบชี้แจงเฟคนิวส์เรื่องการจัดเก็บภาษีวัคซีนโมเดอร์นา 100% ที่ไม่เป็นความจริง และโฆษกประจำสำนักนายกฯ นำเรื่องดังกล่าวมาชี้แจงต่อ ทำให้เฟคนิวส์นั้นยุติไปได้โดยเร็ว พร้อมกับกำชับให้ระวังเฟคนิวส์ เนื่องจากเกรงว่าจะมีคนนำประเด็นว่าเหตุใดแอสตร้าเซนเนก้า จึงไม่รีบจัดส่งวัคซีนให้กับไทย ทั้งที่เป็นฐานการผลิตไปทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 ทำให้นายอนุทินจึงได้รายงานต่อที่ประชุมว่า แอสตร้าเซนเนก้าจะส่งวัคซีนให้ไทยเดือนละ 5-6 ล้านโดส พร้อมกันนี้นายอนุทินยังได้นำข้อมูลมาเล่าให้ที่ประชุมฟังว่า ขณะนี้โครงการโคแวกซ์ (Covax) มีการสั่งวัคซีนซิโนแวคจำนวน 50-60 ล้านโดส เพื่อไปบริจาคประเทศต่างๆ ทั่วโลก

 สำหรับการพิจารณามาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์ 10 จังหวัดนั้น ได้ใช้เวลาหารือเพียงไม่นาน โดยหลังจากนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้รายงานถึงมาตรการต่างๆ ให้ที่ประชุมรับทราบ ไม่มีรัฐมนตรีคนใดสอบถาม เนื่องจากการประชุมทีมเศรษฐกิจเพื่อพิจารณามาตรการเยียวยาประชาชนเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมใช้เวลาประชุมค่อนข้างมากแล้ว โดยประชุมกันยาวถึง 18.00 น.

 ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ไปดูมาตรการในระยะต่อไปเตรียมเอาไว้ด้วย เพราะหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะต้องมีแผนการในระยะต่อไป

related