svasdssvasds

รมช.สาธารณสุข เผย แอสตร้าฯขยายจัดส่งถึง พ.ค. ปี65 รับ สัญญาไม่ระบุส่งปีนี้

รมช.สาธารณสุข เผย แอสตร้าฯขยายจัดส่งถึง พ.ค. ปี65 รับ สัญญาไม่ระบุส่งปีนี้

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย แอสตร้าเซนเนก้า ขยายระยะเวลาการจัดส่งวัคซีนให้ไทยจนกว่าจะครบ ถึง พ.ค ปี65 รับ ในใบสัญญาจัดซื้อ ไม่ได้ระบุการจัดส่งมอบภายในปีนี้ เป็นเพียงการเจรจากันเท่านั้น

15 ก.ค.64 จากกรณีมีประชุมคณะวัคซีนแห่งชาติ ซึ่งมีมติที่ ทำให้หลายคนสนใจนั้นก็คือการอนุมัติแผนจัดซื้อวัคซีน ในปี2565และการอนุมัติบังคับกำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

ล่าสุด นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า แผนอนุมัติจัดซื้อวัคซีนขยายกรอบ เป็น120ล้านโดส เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกชนิดที่จัดซื้อ ไม่ว่าจะเป็น mRNA ไวรัส เวกเตอร์หรืออื่นๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ เดิมสัญญาซื้อขายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากำหนดส่งมอบเดิน ธ.ค ปี64 มีการคาดเคลื่อน ซึ่งยอมรับว่าในสัญญาไม่ได้ระบุระยะเวลาการจัดส่ง เป็นการเน้นพูดคุย เจรจา ซึ่งทางแอสตร้าเซนเนก้าจะยืดเวลาส่งมอบไปจนถึงเดือน พ.ค. แต่หากทางบริษัทสามารถผลิตได้จำนวนมากก็จะส่งมาให้ก่อน พ.ค.ปีหน้า ซึ่งในตอนนี้นั้นทางแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่าจะจัดส่งให้ไทย 40% ของกำลังการผลิต นั้นก็คือผลิตได้จำนวน 15ล้านโดสต่อเดือนและในอนาคตอาจจะผลิตได้มากกว่านี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายสาธิต ยังระบุอีกว่า ดังนั้นเราจึงต้องนำแอสตร้าเซนเนก้าที่ได้รับ มารวมกับวัคซีนยี้ห้ออื่นด้วย เช่น ซิโนแวค เราเดินหน้าฉีดและมีการเก็บตัวอย่างแล้ว อย่างการฉีดซิโนแวค มาฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งผลก็คือสามารถป้องกันสายพันธ์เดลต้าได้ถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ จึงต้องนำวัคซีนตัวนี้มาบริหารแทน

ด้านของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ มีมติ อาศัยอำนาจตามพรบ.วัคซีน กำหนดสัดส่วนการส่งออกแอสตร้าเซนเนก้า นายสาธิต ชี้แจงว่าเรื่องนี้เป็นข้อเสนอของสถาบันวัคซีน แต่ได้มีการให้สถาบันวัคซีนและกรมควบคุมโรค ไปเจรจากับทางบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าก่อน เพราะแต่ละฝ่ายมีข้อจำกัด เน้นการเจรจาให้ได้ดีที่สุด ในส่วนจะมีการบังคับใช้ข้อกฎหมายหรือไม่นั้น ในส่วนนี้ถ้าใช้จะต้องเป็นสถานการณ์ที่เหมาะสมเท่านั้น

ทั้งนี้ในส่วนที่ไทยเคยให้เงินสนับสนุน 600ล้านบาท เราสามารถใช้สิทธิในการนำเงินตรงนี้มาเป็นในรูปแบบวัคซีนได้หรือไม่นั้น นายสาธิต กล่าวว่า ในส่วนนี้เป็นเรื่องของเงื่อนเวลา ไม่ใช่เงื่อนไขอย่างเดียว เพราะฉะนั้นทั้งหมดเป็นในเรื่องของการเจรจา

related