svasdssvasds

คำคมบาดใจฟิสิกส์โอลิมปิก ท้าชน คณิตศาสตร์โอลิมปิก ล้ำลึกกินใจได้แง่คิด

คำคมบาดใจฟิสิกส์โอลิมปิก ท้าชน คณิตศาสตร์โอลิมปิก ล้ำลึกกินใจได้แง่คิด

กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ไปแล้ว กับการแนะนำตัวของ คณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิก ที่เต็มไปด้วยความล้ำลึก และเต็มไปด้วยอารมณ์ขัน และล่าสุดมีคู่แข่งใหม่แล้ว นั่นคือ คณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิก ที่คมคาย ไม่แพ้กัน

วลีบาดใจที่ใครๆก็เข้าถึง...
.
เรื่องราวไวรัลออนไลน์ มีจุดเริ่มต้นมาจาก เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2021 เพจ Olympic ipst ซึ่งเป็นเพจ ฝ่ายโอลิมปิกวิชาการและอัจฉริยะภาพ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เผยแพร่ การแนะนำตัวของ  นักเรียนตัวแทนประเทศไทย ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2564 (IMO 2021) ในวันที่ 14 - 24 กรกฎาคมนี้

ข้อความแต่ละข้อความที่เป็นการแนะนำตัว ที่สุดว้าวสุดๆคือ มาจากน้องหยาง นายวรภาส มีจิตรไพศาล ที่เขียนว่า "ความพยายามอยู่ที่ไหน"  สั้นๆง่ายๆ แต่กินความล้ำลึก...ที่ทำให้หลายคนอึ้งไป
.
โดยน้องหยาง ได้อธิบาย วลีกินใจของตัวเองไว้ดังนี้  แบบแรก คือ การตัดประโยคหลังที่ว่า "ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ออกไป  เพราะมองว่าการจะประสบความสำเร็จมีหลายปัจจัย เช่น จังหวะหรือโอกาส ดังนั้นจึงสรุปไม่ได้ว่าแค่ความพยายาม จะทำให้ประสบความสำเร็จเสมอไป และแบบที่สอง คือ มองในมุมการตั้งคำถาม จะทำให้มีการตระหนักรู้ในตนเอง ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น ซึ่งคำคมนี้จะจุดประกายให้เกิดคำถามถัด ๆ ไปได้
.
นอกจากนี้ แอดมินเพจ Olympic ipst  ยังมาช่วยขยายความอีกว่า  แบบแรกคือการมองว่ามาจากสำนวน “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” แต่ตัดประโยคหลังทิ้งไป เพราะผมมองว่าการประสบความสำเร็จก็มี factor อื่นๆ เช่นจังหวะและโอกาสของตัวเอง และคนอื่นมาร่วมด้วย ผมจึงเลือกที่จะตัดประโยคหลังของสำนวนนี้ทิ้งไป เพราะเป็นข้อสรุปที่ไม่เพียงพอว่าจะนำมาซึ่งความสำเร็จเสมอ
แบบที่สองคือมองเป็นประโยคคำถาม เพื่อให้เรากลับมามองตัวเอง ทำให้เกิด self awareness และทำให้เรารู้จักกับตัวเองมากขึ้นผ่านการตั้งคำถามต่างๆ โดยคำคมนี้จะจุดประกายให้เกิดคำถามถัดๆไป เช่น
.
-เราวางความพยายามของเราในที่ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายหรือไม่
-เป้าหมายหลักของเราคืออะไร เป้าหมายรองคืออะไร
-เราใช้ความพยายามไปกับที่ซึ่งไม่จำเป็นมากเกินไปหรือเปล่า
-เราเลือกที่จะไม่ใช้และซ่อนความพยายามของเราหรือเปล่า
.
ผมจึงคิดคำคมนี้ขึ้นมาเพราะต้องการสื่อสารว่า มนุษย์ทุกคนมีความแตกต่างกัน แต่ละคนมีวิธีการใช้ชีวิต ค่านิยม เป้าหมายและปัจจัยต่างๆไม่เหมือนกัน การที่จะประสบความสำเร็จนั้นอาจพอมี guide แต่ไม่มีสูตรสำเร็จ เราจึงต้องเรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเอง เพื่อนำตัวเองสู่เป้าหมายที่ต้องการครับ

yang

ข่าวไวรัลที่น่าสนใจ

วลีบาดใจอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมี วลีบาดใจในการแนะนำตัวของนักเรียนคนอื่นๆ
    - นายศรัณยู ทองจรัส หรือ น้องแก่น "เดิน 1 กิโลเมตร กับวิ่ง 1 กิโลเมตร ได้ระยะทางเท่ากัน"
     - นายวสวัตติ์ ระวังวงศ์ หรือ น้องน่านน้ำ "ที่ผมมีวันนี้ได้ เพราะผมผ่านเมื่อวานมาแล้ว"
    - นายนิธิศ อัญชลีนุกูล หรือ น้องข้าวกล้อง "ความพยายามอยู่ที่ไหน ความล้มเหลวอยู่ที่นั่น แต่ก็ไม่ใช่เหตุที่ต้องหยุดพยายาม เพราะทุกความพยายาม มีความหมายเสมอ"
     - นายพร้อม เกิดโภคทรัพย์ หรือ น้องพร้อม "ความเพียรชนะการเรียน"
    เด็กชายพิพิชชญะ ศรีดำ หรือ น้องสไปรท์ "I would like to say every moment counts for you, so make the time that you spend for you dreams a very special moment, make sure that you do someting that you'll be happy with when you go back and look at yourself."
    ซึ่งเมื่อโพสต์เป็นภาษาอังกฤษแบบนี้แล้ว หลายๆคน แสดงความคิดเห็นประมาณว่า "แปลไม่ออก แต่ดูทรงแล้วน่าจะคม เอาเป็นว่าให้ผ่านก็แล้วกัน" หรือ "ผมหยุดร้องไห้ไม่ได้เลยครับ อ่านเท่าไหร่ก็น้ำตาไหลตลอด ซึ้งกินใจ? เปล่าครับ เครียดแปลไม่ออกเนี่ยแหละครับ"
    อย่างไรก็ตาม ความหมายของ น้องสไปรท์ กินความโดยรวมว่า  "ฉันอยากจะบอกว่าทุกช่วงเวลามีค่าสำหรับคุณ ดังนั้นให้เวลาที่คุณใช้เพื่อความฝันของคุณเป็นช่วงเวลาพิเศษให้แน่ใจว่าคุณทำสิ่งที่คุณจะมีความสุขเมื่อคุณกลับมาและมองดูตัวเอง"

qoute1

quote2

คำคมท้าชนจากฟิสิกส์โอลิมปิก
.

อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้ วันที่ 15 ก.ค. 2021 คณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2564  ได้มีการแนะนำตัวเช่นกัน และไม่ยอมน้อยหน้า กลุ่มคณิตศาสตร์โอลิมปิก

อาทิ
    - นายภาธร อัมมสรรธน์ หรือ น้องบุ๋ย " In อ่านว่า ล็อก นะครับ"  (มีคนมาอธิบาย วลีนี้ว่า คือ คณิตศาสตร์มันจะมี log กับ ln -ตอนมัธยมเราจะนิยมอ่าน log ว่า ล็อก อ่าน ln ว่า ลอน -แต่จริงๆ log อ่านว่า ล็อกฐานสิบ ln อ่านว่า ล็อกฐานธรรมชาติ,ล็อกฐานอี,ล็อก(เฉยๆ)"
    - นายวรากร เดชาวรานุภาพ หรือ น้องภีม "คนที่ไม่เคยทำผิดพลาด คือคนที่ไม่เคยทำอะไร"
    - นายณฐกร ชัยเดชาภินันท์ หรือ น้องกันต์ "Visualize your success and make it happen"  ซึ่งเมื่อเขียนเป็นภาษาอังกฤษแบบนี้ หลายๆคนมาคอมเมนต์ว่า "น้ำตาไหลเลยครับ แปลไม่ออก..."  ซึ่งจริงๆแล้ว ความหมายของน้องกันต์ กินความว่า ให้ลองจินตนาการถึงความสำเร็จ และทำมันให้เกิดขึ้นจริงสิ
    - นายธนดิศ เจริญรุจิจินต์ หรือ น้องเนม "ไม่จำเป็นต้องแข่งขัน เพราะเรามันไม่ใช่ไก่"
    - นายณัฐกันต์ แสงนิล หรือ น้องข้าวปั้น "ในวันที่เราล้ม เข่าเราจะถลอก"

qoute3

qoute4
.

ทุกคนสามารถตามไปให้กำลังใจ ตัวแทนประเทศทั้งสองกลุ่ม โดย คณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2564 ผ่านระบบออนไลน์ (IMO 2021) ตั้งแต่วันที่ 14 - 24 กรกฎาคม 2564
    ขณะที่ ฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2564 แข่งขันผ่านระบบออนไลน์ (IPhO 2021) ตั้งแต่วันที่ 17 - 25 กรกฎาคม 2564 นี้...
    .  
    ศึกแห่งการสาดคำคมใส่กันในครั้งนี้ นับได้ว่าได้กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ เพราะนี่คือกลุ่มตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิก และ ตัวแทนคณิตศาสตร์โอลิมปิก ซึ่งทั้งสองกลุ่มเป็น กลุ่มระดับ "มันสมอง" ของประเทศ เป็นนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มแนวหน้า และกำลังจะเป็นอนาคต เป็นกำลังหลักในการช่วยประเทศ

.

แต่สิ่งที่ กลุ่มตัวแทนแห่งความชาญฉลาด ได้พูดออกมานั้น สะท้อนซึ่ง ความคิดที่เฉียบแหลม  บางความคิด มีอารมณ์ขันกินใจประชากรในโลกออนไลน์  มีความร้ายลึก และลึกซึ้ง  และที่สำคัญ เต็มไปด้วยความเกรียน...ชนะใจชาวเน็ต

related