svasdssvasds

รู้จัก ประวัติ หมอบุญ หรือ นพ.บุญ วนาสิน หมอผู้ขับเคลื่อนวัคซีน mRNA เข้าไทย

รู้จัก ประวัติ หมอบุญ หรือ นพ.บุญ วนาสิน หมอผู้ขับเคลื่อนวัคซีน mRNA เข้าไทย

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก หมอบุญ หรือ นพ.บุญ วนาสิน เจ้าของอาณาจักร บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หรือ THG และที่รู้จักกันในนาม เจ้าของโรงพยาบาลธนบุรี ผู้ที่ขับเคลื่อนการนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA

นาทีนี้ไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ หมอบุญ หรือ นพ.บุญ วนาสิน ผู้ที่กล้าออกมาฉะการทำงานของรัฐบาล การนำเข้าวัคซีนที่ล่าช้าจนเจ้าตัวต้องบอกว่า ขอยกสายหาคนสนิทเพื่อสอบถาม และเมื่อได้ข้อมูลก็เอาออกมาฟาดทันที

ล่าสุด หมอบุญ มีแพลนจะนำเข้าวัคซีนโควิด ชนิด mRNA เข้ามาด้วยตนเองอีก 20 ล้านโดส พร้อมทั้งเผยข่าวว่าถ้าไม่มีอะไรขัดข้องก็สามารถนำเข้าได้ภายในเดือน ก.ค. 2564 นี้ แต่ถ้าอย่างช้าก็เลื่อนไปแค่เดือน ส.ค. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

วันนี้ SPRiNG พาทำความรู้จักกับ หมอบุญ ให้มากขึ้น ทั้งในด้านประวัติ ผลงาน และกิจการในเครือ

 

ประวัติ : หมอบุญ

หมอบุญ หรือ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป หนึ่งในนักธุรกิจโรงพยาบาลเอกชน ที่คอยขับเคลื่อนในนาม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน เพื่อขอซื้อวัคซีนชนิด mRNA เข้าประเทศ และเคยวิจารณ์รัฐบาลด้านการบริหารจัดสรรวัคซีนล่าช้า

ปัจจุบันอายุ 82 ปี จบการศึกษาจากแพทยศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดลและได้รับวุฒิบัตรเพื่อแสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบ วิชาชีพสาขาอายุรศาสตร์ และทางเดินอาหาร, John Hopkins University
เคยผ่านการฝึกอบรม หลักสูตร Director Accreditation Program (DAP EN) รุ่นที่ 135/2560 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)

บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป : หมอบุญ

บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ประกอบธุรกิจทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ รักษาพยาบาล, รับจ้างบริหารจัดการธุรกิจโรงพยาบาล และธุรกิจอื่น ที่ปัจจุบันกลายเป็นอาณาจักรธุรกิจโรงพยาบาลที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 ในชื่อของบริษัท โรงพยาบาลธนบุรี จำกัด 

มีการจดทะเบียนเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 849,080,000 บาท ตั้งอยู่ที่ 34/1 ถนนอิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) 2.5 หมื่นล้านบาท (ณ วันที่ 15 ก.ค. 64)

 

ปัจจุบัน นพ.บุญ ยังนั่งเก้าอี้ ประธานกรรมการบริษัท โดยมี นพ.ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ เป็นประธานกรรมการบริหาร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรองประธานกรรมการ

 

ตำแหน่งงานปัจจุบัน : หมอบุญ

1.กรรมการ | Weihai Thonburi Healthcare Investment Co., Ltd. 
2.ประธานกรรมการ | บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป 
3.กรรมการ | บจก. ศูนย์หัวใจโรงพยาบาลธนบุรี 
4.กรรมการ | บจก. ทันตสยาม 
5.ที่ปรึกษา | คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม
6.ที่ปรึกษา | สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล
7.นายกสมาคม | สมาคมผู้ปกครองโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

จากตำแหน่งเห็นได้ชัดว่า หมอบุญ เป็นนักธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการทางการแพทย์และโรงพยาบาลอย่างมาก พร้อมทั้งมีชื่อเสียงในแวดวงสาธารณสุข 'ภาคเอกชน' มานาน ตั้งแต่สมัย ชวน หลีกภัย

อีกทั้งยังเคยเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการทำโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด เช่น โรงพยาบาลปิยะเวท, โรงพยาบาลในเครือธนบุรี รวมถึงได้สร้างโรงพยาบาลในต่างประเทศอีกหลายแห่งในจีน นอกจากนั้นยังมีโรงงานผลิตถุงมือยางในโครงการอีอีซีอีกด้วย

ทำความรู้จัก : หมอบุญ

 

หมอบุญ : หมอนักธุรกิจ

ลงทุนตั้งโรงพยาบาลเอกชนจนออกจากราชการ พร้อมลงทุนทั้งธุรกิจโรงแรม การท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ มักเทคโอเวอร์กิจการในตลาดหุ้นเป็นคนแรกๆ เช่น บริษัท เชียงใหม่ธุรกิจการแพทย์, บริษัท บางกอกเพนท์

 

หมอบุญ : นอกวงการแพทย์

เคยเกือบได้เป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข (รมว.สธ.) ในยุคของ ชวน หลีกภัย และเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินธรณีสงฆ์ อัลไพน์ เนื่องจากหมอบุญ คือ ประธานบริหารบริษัทอัลไพน์ เรียลเอสเตท

 

หมอบุญ : สายตรงดีลวัคซีน mRNA

ผู้เปิดเผยความล่าช้าของรัฐบาลในการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาและไฟเซอร์ และประกาศร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ เพื่อสั่งซื้อวัคซีนของ ไบออนเทค จากเยอรมัน และโนวาแวกซ์ จากสหรัฐอเมริกา

 

บทบาทนักนำเข้า mRNA : หมอบุญ

-เม.ย. 64 รวมกลุ่ม 40 บริษัทเอกชน ตั้งคณะทำงานขึ้นพิเศษเพื่อจัดหาวัคซีนทางเลือก โดย THG ทำหน้าที่ติดต่อกับผู้ผลิตวัคซีนทั้ง 3 บริษัท 

-2 ก.ค. 64 เผยเหตุผลความล่าช้าของการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา และไฟเซอร์ผ่านรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” โดยได้ยกหูต่อสายตรงไปทาง บริษัทผู้ผลิต ได้คำตอบว่า ‘ไทยยังไม่ยอมเซ็นสัญญา’ ทำให้ทางหน่วยงานสาธารณสุขต้องออกมาชี้แจงไทม์ไลน์และเหตุผลการสั่งซื้อล่าช้า

-5 ก.ค. 64 ให้สัมภาษณ์ถึงประสิทธิภาพ ‘ซิโนแวค’ ว่าไม่สามารถป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ในประเทศได้แล้ว พร้อมทั้งแชร์เคส บุคลากรในเครือ รพ.ธนบุรี ติดเชื้ออาการหนักเข้าไอซียู ทั้งที่ฉีดซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand

-12 ก.ค. 64 ประกาศร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ สั่งซื้อวัคซีนชนิด mRNA ของ BioNTech ประเทศเยอรมัน และ Novavax ของสหรัฐอเมริกา

-13 ก.ค. 64 ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เรื่องปมราคาส่วนต่างนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา

-14 ก.ค. 64 ตอบโต้กรณีองค์การเภสัชกรรม (อภ.) แถลงแจ้งความเอาผิดข้อหาหมิ่นประมาท ว่า “หากฟ้องผลจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเอกสารการจัดซื้อต่าง ๆ จะได้ถูกเปิดเผยกลางศาล” จุดเริ่มต้น #saveหมอบุญ 

-15 ก.ค. 64 ให้สัมภาษณ์กับ BBC Thai ว่าจะมีการเซ็นสัญญากับ BioNTech นำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส โดยจะมีหน่วยงานรัฐที่มีสิทธินำเข้าวัคซีนร่วมลงนามด้วย ส่งผลให้ช่วงเช้าของวัน หุ้นของ THG เปิดตลาดบวกถึง 12.6%

ถึงแม้จะมีการปฏิเสธออกมาจากคู่ค้า ผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ แต่ หมอบุญ ก็ยังยืนยันผ่านสำนักข่าว กรุงเทพธุรกิจ ว่า "ไม่แปลกใจที่เจอข่าวแบบนั้น เพราะเป็นเรื่องของความละเอียดอ่อนทางกฎหมาย ที่ห้ามเปิดเผยข้อมูลการเจรจา จนกว่าจะมีการเซ็นสัญญา"

 

จากนี้เรื่องราวของ หมอบุญ คงมีให้เห็นตามสื่อโซเชียลเพิ่มมากขึ้น เพราะความต้องการที่จะผลักดันเรื่องวัคซีนให้ประชาชน จนเกิดเป็นกระแสให้ตนเองทุกทาง ส่วนในเรื่องความคืบหน้าของวัคซีน ยังคงต้องติดตามกันต่อไป

related