svasdssvasds

ดีอีเอส พบ คนไทยแชร์ข่าวปลอมมากกว่า 20 ล้านคน หวั่นตกเป็นเหยื่อ

ดีอีเอส พบ คนไทยแชร์ข่าวปลอมมากกว่า 20 ล้านคน หวั่นตกเป็นเหยื่อ

ชัยวุฒิ รมว.ดีอีเอส วอนประชาชนให้ระวัง และรู้เท่าทันภัยที่เกิดจากข่าวปลอม หลังพบ Fake News ระบาดเป็นจำนวนมาก พร้อมมีคนแชร์ข่าวปลอมไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคน หวั่นประชาชนตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เผยว่า จากข้อมูลเชิงสถิติ ย้อนหลังไป 9 เดือนก่อน (1 ต.ค. 63 - 30 มิ.ย. 64) ที่เก็บโดยศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม พบว่า มีผู้โพสต์ข่าวปลอมจำนวน 587,039 คน และผู้แชร์จำนวน 20,294,635 คน และกว่า 90% ของพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ในช่วงอายุ 18-34 ปี

จากการรับแจ้งเบาะแสและการติดตามบทสนทนามีข้อความที่ต้องคัดกรองทั้งหมด 145,515,605 ข้อความ เข้าเกณฑ์ตรวจสอบ 13,165 ข้อความ และที่ต้องตรวจสอบอีก 5,010 เรื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ดีอีเอส ระบุว่า อยากให้ประชาชนตระหนักว่าการแชร์ข่าวปลอมในโซเชียล อาจเข้าข่ายการทำความผิดตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ รวมถึง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประกาศใช้ในช่วงนี้ และมีผู้ที่ต้องถูกดำเนินคดีเพราะการแชร์หรือสร้างข้าวปลอมเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ประชาชนรู้เท่าทันภัยที่มาจากข่าวปลอม และไม่ตกเป็นเหยื่อ

หลังพบว่ามีการโพสต์ข้อความอันเป็นเทจ ที่สร้างความตื่นตระหนก, สร้างความสับสนให้ประชาชน และกระทบต่อความมั่นคงของชาติ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และเร่งแก้ปัญหา

โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งมอนิเตอร์หรือติดตามดูสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศทุกวัน หากพบผู้ที่เข้าข่ายกระทำผิด ให้รวบรวมหลักฐานส่งให้ศาล เพื่อพิจารณาระงับ ปิดกั้น หรือลบข้อมูลออกจากรับบคอมพิวเตอร์ พร้อมทั้งส่งดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้ สถิติการดำเนินงาน ระงับข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ไม่เหมาะสมช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 15 ก.ค.2564 พบการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิว เตอร์ ฯ แบ่งเป็น

• กรณีหมิ่นสถาบันฯ จำนวน 100 คำสั่งศาล 2,032 รายการ (URLs) โดยได้ดำเนินการประสานแจ้งความกับ ปอท. แล้ว 581 URLs
• เว็บลามกอนาจาร 9คำสั่งศาล 179 รายการ
• การละเมิดลิขสิทธิ์ 3 คำสั่งศาล 47 รายการ
• เว็บพนันออนไลน์ 4 คำสั่ง 409 รายการ

รวม 116 คำสั่งศาล 2,667 รายการ

 

อกจากนี้ ยังพบการกระทำผิดผ่านแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ต่างประเทศ รวม 587 รายการ (URLs) แบ่งเป็น

• ผู้กระทำความผิดทางFacebook 317 URLs
• ทางYouTube79 URLS
• ผู้กระทำความผิดทางTwitter 158 URLs
• เว็บอื่นๆ จำนวน 33 URLs

 

โดยพบว่าผู้ที่กระทำผิดยังเป็นผู้ที่เคลื่อนไหวกลุ่มเดิมก่อนหน้านี้ เช่น รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส–ตลาดหลวง, ผู้ใช้บัญชี Pavin Chachavalpongpun จึงได้ขอคำสั่งศาล ให้เจ้าของแพลตฟอร์มทำการระงับ ปิดกั้นหรือลบข้อมูลที่ผิดกฎหมายออกจากระบบ หากไม่ดำเนินการก็ต้องส่งเรื่องฟ้องร้องดำเนินคดีกับเจ้าของแพลตฟอร์มต่อไป

ขอฝากเตือนไปยังผู้ใช้สื่อออนไลน์ให้เพิ่มความระมัดระวังหากโพสต์ข้อความที่เป็นเท็จ สร้างข่าวปลอมในระบบคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้ที่แชร์ข้อความนั้น ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายด้วย

related