svasdssvasds

ต้อม ยุทธเลิศ-น้ำ พัชรพร เตรียมโดนหมายเรียก หลังตัวแทนนายกฯแจ้งความเอาผิด

ต้อม ยุทธเลิศ-น้ำ พัชรพร เตรียมโดนหมายเรียก หลังตัวแทนนายกฯแจ้งความเอาผิด

มาอีก! "ต้อม ยุทธเลิศ" และ "น้ำ พัชรพร" อีกสองคนบันเทิงจ่อโดนหมายเรียก หลังตัวแทนนายกรัฐมนตรีเข้าแจ้งความเอาผิด เหตุโพสต์ข้อความให้เกิดความเสียหายต่อนายกรัฐมนตรี

วันที่ 22 กรกฎาคม "พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย" รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการดำเนินคดีกับดารานักร้องและจะมีการเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง

ในวันนี้กรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่ "อภิวัฒน์ ขันทอง" ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินคดีแก่ผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ดูหมิ่น และหมิ่นประมาทการปฏิบัติหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีฯ (คตส.)

ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ให้ดำเนินคดีกับ "มิลลิ ดนุภา" แร็ปเปอร์ดัง 19 ปี ในข้อดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

ซึ่งได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ "ไอนวยเอง@millimdk" เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 เวลา 11.00 น. โดยมีเนื้อหาดูหมิ่นรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีโดยการโฆษณา ทำให้ได้รับความเสียหาย ให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

พนักงานสอบสวนได้ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานยืนยันว่าผู้ต้องหาได้กระทำผิดจริงตามกล่าวหา จึงได้ออกหมายเรียกให้ผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาวันนี้ 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น. มิลลิ ดนุภา ได้เดินทางมา สน.นางเลิ้ง ตามหมายเรียกของพนักงานสอบสวน เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว

และให้การยอมรับว่ากระทำผิดตามข้อกล่าวหาจริง ตาม ป.อาญา มาตรา 393 และผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา พนักงานสอบสวนจึงทำการเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท

ดังนั้นทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงเตือนผู้ที่จะโพสต์เผยแพร่ข้อความ โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่มีชื่อเสียง ดารา นักร้อง ศิลปิน ที่ได้โพสต์ Call out ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเป็นสิทธิและเสรีภาพที่จะกระทำได้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 25 และ34

แต่ต้องเป็นการกระทำโดยสุจริต และไม่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่น

กรณีการใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม หรือดูหมิ่นผู้อื่นโดยการโฆษณา และเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย จะเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326, 328 หรือ 393

หากเป็นการนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(1) อีกส่วนหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ อภิวัฒน์ ขันทอง ประธาน คตส. ยังได้มาแจ้งความร้องทุกข์กับผู้โพสต์ข้อความให้เกิดความเสียหายแก่นายกรัฐมนตรี อีก 2 คดี คือ

1. "ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค" อายุ 55 ปี ร้องทุกข์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ตามคดีอาญาที่ 244/2564

2. "น้ำ พัชรพร จันทรประดิษฐ์" อายุ 23 ปี ร้องทุกข์เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 ตามคดีอาญาที่ 135/2564

ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

related