svasdssvasds

ผบ.ทบ. สั่งการ "หมวดการศพ" เข้ามาช่วยทำศพผู้ป่วยโควิด-19

ผบ.ทบ. สั่งการ "หมวดการศพ" เข้ามาช่วยทำศพผู้ป่วยโควิด-19

ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการ "หมวดการศพ" กองทหารพลาธิการกองพล ซึ่งจะมีประจำอยู่ทุกกองพลของกองทัพบก มีหน้าที่บริการด้านการศพให้กับทหาร โดยเฉพาะในยามศึกสงคราม ให้เข้ามาช่วยทำศพผู้ป่วยโควิด

ขณะนี้ทุกเหล่าทัพ ระดมกำลังช่วยเหลือโควิดอย่างเต็มที่ ล่าสุดผู้บัญชาการทหารบก สั่งการ หมวดการศพ ซึ่งมีหน้าที่บริการด้านการศพให้กับทหาร โดยเฉพาะในยามศึกสงคราม ให้เข้ามาช่วยทำศพผู้ป่วยโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กรมราชทัณฑ์ใช้ ฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ต้องขังป่วยโควิด-19 จนอาการดีขึ้น

นายกฯ โผล่ตรวจ การจัดตั้งศูนย์พักคอย รพ.สนาม สโมสรทหารบก เตรียมเปิด 30 ก.ค.

"องค์การเภสัชกรรม- ซิลลิค ฟาร์มา" ลงนามชื้อ-ขาย วัคซีน "โมเดอร์นา" 5 ล้านโดส

โดยหน่วยนี้ มีชื่อว่า หมวดการศพ กองทหารพลาธิการกองพล ซึ่งจะมีประจำอยู่ทุกกองพล ของกองทัพบก ปกติมีหน้าที่บริการด้านการศพให้กับทหาร โดยเฉพาะในยามศึกสงคราม รวบรวมมาจัดการพิสูจน์ทราบว่าเป็นใคร และแต่งศพให้เรียบร้อยก่อนส่งกลับ

โดยหน่วยที่ทำการสาธิตวันนี้คือ หมวดการศพ กองทหารพลาธิการที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ได้ปรับเปลี่ยนวิชาศพสนามที่พวกเขาร่ำเรียนกันมา มาปรับใช้กับการจัดการศพผู้ป่วยโควิด-19 วิธีการไม่ต่างกันมาก แต่เจ้าหน้าที่ต้องมีชุด PPE สวมใส่ในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ เจ้าหน้าที่จะต้องทำความเคารพศพทุกครั้ง เพื่อเป็นการให้เกียรติ และทหารทุกนายที่มาปฏิบัติงานมาด้วยจิตอาสา ด้วยความสมัครใจ

สำหรับยุทโธปกรณ์ที่นำมาใช้ก็เป็นสิ่งที่หน่วยมีอยู่ ถ้าเป็นศพทหารในยามสงคราม จะใช้ถุงใส่ศพแบบทางทหาร เพื่อสะดวกในการเคลื่อนย้าย เป็นผ้าใบขนาดใหญ่และหนา สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ โดยทำการฆ่าเชื้อก่อน แต่สำหรับศพผู้ป่วยโควิด จะใช้ถุงใส่อีกแบบที่ทางกรมพลาธิการทหารบกมีอยู่ เป็นแบบใช้แล้วทิ้ง ใส่ถึง 3 ชั้น พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อตลอด และนำใส่หีบศพอลูมิเนียม ก่อนส่งต่อไปที่วัด ส่วนเรื่องโลงศพก็อยู่ที่ญาติหรือทางวัด จะดำนินการต่อ

related