svasdssvasds

เตรียมเฮเลย! มหาดไทยเร่งทำหนังสือขอสัญชาติให้ "โค้ชเช"

เตรียมเฮเลย! มหาดไทยเร่งทำหนังสือขอสัญชาติให้ "โค้ชเช"

หลังจากที่ "โค้ชเช" ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย​ ได้ตัดสินใจประกาศสละสัญชาติเกาหลี เพื่อขอเป็นคนไทยถาวรเมื่อปี2561 แต่ยังไม่ได้มีการดำเนินการแต่อย่างใด ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย เตรียมยื่นเรื่องขอสัญชาติให้โค้ชเชโดยเร็วที่สุด คาดว่าทุกอย่างจะไม่มีปัญหา 

จากกรณีที่ "โค้ชเช" หรือ "เช ยอง ซอก" ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย​ ตัดสินใจสละสัญชาติเกาหลี ตั้งแต่ปี 2561 เพื่อขอเป็นคนไทยเต็มตัว ทำให้ไม่มีข้อติดขัดตามพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508​ ที่ต้องให้เลือกถือสัญชาติเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย โดย นายธนาคม​ จงจิระ​ อธิบดีกรมการปกครอง​ ยืนยัน ทันทีที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย​ยื่นเรื่อง ขอสัญชาติไทยให้โค้ชเช​ กรมการปกครองจะรีบพิจารณาให้สัญชาติไทย กับโค้ชเชโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ เชื่อว่า​ ทุกอย่างจะไม่มีปัญหา​ เนื่องจากโค้ชเชได้สละสัญชาติเกาหลี รวมทั้งได้สร้างคุณงามความดีให้ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ กรมการปกครอง เผยแพร่เอกสารแนวทางการแปลงสัญชาติเป็นไทยของโค้ชเช โดยระบุประวัติส่วนตัว ระบุว่าโด้ชเช เกิดวันที่ 30 เม.ย.2517 เมืองซองนัม ประเทศเกาหลีใต้ สมรสกับหญิงชาวเกาหลีใต้ มีบุตร 1 คน และใช้ชีวิตในไทยมานานกว่า 10 ปี โดยปี 2561 โค้ชเช ประกาศอยากสละสัญชาติเกาหลีมาเป็นไทย แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ปัจจุบันโค้ชเช เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ช่วยพัฒนานักกีฬาระดับท้ายๆ ให้เข้าสู่อันดับที่ 1-10 ของโลก เคยนำนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเข้าแข่งขันเอเชียนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์จนได้รับเหรียญรางวัลมากมายต่อเนื่อง

สำหรับคุณสมบัติผู้ขอแปลงสัญชาติเป็นไทยตามมาตรา 10 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 ระบุว่า เป็นผู้บรรลุนิติภาวะตามกฎหมายไทยและกฎหมายที่บุคคลนั้นมีสัญชาติ มีความประพฤติดี ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม พฤติการณ์การเมือง ยาเสพติด ความมั่นคงของชาติ มีอาชีพเป็นหลัก มีใบอนุญาตทำงาน มีรายได้ไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นบาทต่อเดือน เสียภาษีไม่น้อยกว่า 3 ปี ในรอบปีก่อนยื่นคำขอ

ทั้งนี้เคยมีกรณีตัวอย่างของ "เซี้ยะ จื่อหัว" หรือโค้ชเซี้ยะ ผู้ฝึกสอนแบดมินตันชาวจีนของ เมย์ รัชนก อินทนนท์ ได้สละสัญชาติจีน และแปลงสัญชาติเป็นไทยตามประกาศราชกิจจานุเบกษาวันที่ 12 ก.ย.2560

เตรียมเฮเลย! มหาดไทยเร่งทำหนังสือขอสัญชาติให้ "โค้ชเช"

related