svasdssvasds

"อนุทิน" แจงเหตุผลไทยเข้า "โคแวกซ์" ย้ำไม่เคยทิ้ง ศึกษามาตลอด

"อนุทิน" แจงเหตุผลไทยเข้า "โคแวกซ์" ย้ำไม่เคยทิ้ง ศึกษามาตลอด

"อนุทิน" แจงเหตุผลไทยเข้า Covax ย้ำ ไม่เคยทิ้ง แต่ศึกษามาตลอด ขณะที่ไทยจัดซื้อโดยตรงถึง ก.ค.ได้รับ 27 ล้านโดส ไม่นับบริจาคอีก 3.5 ล้านโดส ส่วนต่างประเทศได้รับเฉลี่ยจากโคแวกซ์หลักหมื่น - 1 ล้านโดสเท่านั้น

 จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องไทยพิจารณากลับเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ผ่านโครงการโคแวกซ์ ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

 การพิจารณาของไทย ไม่ได้หมายความว่า การที่ไทยไม่ได้เข้าร่วมในปีนี้ ถือว่าผิดแผน ผิดพลาด ล้มเหลว แต่ไทย ตัดสินใจบนสถานการณ์จริง ที่ปี 2564 ทั่วโลกต้องการวัคซีนมากมายมหาศาล ทางโคแวกซ์ ก็เช่นกัน ต้องประสบกับความยากลำบากในการจัดหา ซึ่งก็ปรากฏเป็นข่าวอยู่เนืองๆ ปัจจุบันนี้ ค่าเฉลี่ยการกระจายวัคซีนให้ชาติสมาชิกอยู่ที่ ประเทศละ 1 ล้านโดส และในความเป็นจริง บางชาติได้รับหลักล้าน แต่บางชาติได้รับหลักหมื่น โครงการโคแวกซ์ สำหรับปี 2564 ยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง ดังนั้น ไทยจึงไม่ได้หวังพึ่งจากโครงการนี้เป็นหลัก แต่ได้เข้าไปจัดหากับผู้ผลิตโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สื่อนอกตี ระบุไทยเจอวิกฤตโควิด ชาติเดียวในอาเซียนยังไม่เข้าโคแวกซ์

• สธ. ขอโทษปชช. จัดหาวัคซีนโควิดไม่พอ แย้มจะมีการเจรจาโครงการโคแวกซ์

• ทุกแง่มุมจากคำถาม "ไทยไม่เข้าโคแวกซ์ เพราะประมาทเกินไป" ?

 ซึ่งหากมองในมุมของประเทศไทยที่มีการซื้อวัคซีนตรงกับบริษัทผู้ผลิตที่เราตกลงกันไว้ตั้งแต่ ก.ย.63 ทำให้ตั้งแต่เดือนก.พ.64 จนถึงสิ้นเดือน ก.ค.64 ไทยเรามีวัคซีนรวมสะสมทั้งสิ้นประมาณ 27 ล้านโดส แบ่งเป็นแอสตร้าฯ ราว 12 ล้านโดส และซิโนแวคอีก 15 ล้านโดส และยังมีส่วนที่ได้รับการบริจาคราว 3.5 ล้านโดสเป็นวัคซีนแอสตร้าฯ 1 ล้านโดสที่เราได้รับจากประเทศญี่ปุ่น วัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดสจากประเทศจีน และวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่จะเข้ามาปลายเดือนนี้

“ย้อนกลับไป ตอนที่ไทย มีแผนวัคซีน เราไม่ได้เลือกโคแวกซ์ เป็นแผนหลัก เพราะตอนนั้น เราไม่อยากวางเงินซื้อ ซึ่งเรารู้ดีว่า หลังจากนั้น เราจะกำหนดอะไรไม่ได้ ทางไทยจึงกันงบ ไว้จัดซื้อ จัดหากับผู้ผลิตโดยตรง ที่การพูดคุยหารือ ยังเป็นไปได้มากกว่า"

 นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันของโครงการโคแวกซ์ มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ไทยและโคแวกซ์ได้หารือกันมาตลอด มีคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณาในเรื่องนี้โดยเฉพาะ พบว่า ในปี 2565 การกักตุนวัคซีนจะน้อยลง โคแวกซ์ จะมีวัคซีนเข้ามามากขึ้น บริหารจัดการง่ายขึ้น ชาติสมาชิก จะมีความชัดเจน เรื่องการได้รับวัคซีน ไทยจึงเข้าร่วม เราตัดสินใจบนสถานการณ์จริง

 

related