svasdssvasds

เปิดทางรอด ‘อาชีพขับแท็กซี่’ ยุคโควิด-19 แบบไหนรอด แบบไหนร่วง

เปิดทางรอด ‘อาชีพขับแท็กซี่’ ยุคโควิด-19 แบบไหนรอด แบบไหนร่วง

ตอนนี้ไม่ว่าอาชีพไหน ๆ ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งนั้น แต่ใครจะกระทบมาก กระทบน้อย แค่นั้นเอง อาชีพคนขับแท็กซี่ คืออีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบหนักมาก วันนี้จะพามาติดตามเรื่องนี้กัน

แท็กซี่เดือดร้อนหนักหาเงินไม่ได้ช่วงโควิด

ช่วงนี้เห็นมีข่าวม็อบแท็กซี่บุกกระทรวงการคลังอยู่เป็นระยะ ๆ ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งไม่มีผู้โดยสาร หาเงินได้ยาก รวมถึงต้องการความช่วยเหลืออื่น ๆ ล่าสุดมีกลุ่มผู้ขับแท็กซี่ นำรถแท็กซี่เกือบร้อยคัน มาจอดไว้ที่หน้ากระทรวงการคลัง และสถานที่ราชการอื่น ๆ รวม 4 จุด เพื่อเรียกร้องมาตรการช่วยเหลือจากรัฐบาล หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ไม่มีรายได้เลี้ยงชีพ

โดยประเด็นหลัก ๆ ที่ม็อบแท็กซี่ที่มาร้องกระทรวงการคลัง คือการที่ไม่ได้เงินเยียวยา และการถูกไล่ที่ทำมาหากิน จึงอยากวอนให้ช่วยประสานงานให้กระทรวงคมนาคมขอใช้สนามบินเป็นที่จอดรถ นอกจากนี้ยังขู่ว่าหากไร้การช่วยเหลือจากรัฐเตรียมขนม็อบแท็กซี่จอดสถานที่ราชการเพิ่ม

แท็กชี่ หนึ่งในอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ แท็กชี่ หนึ่งในอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 "ม็อบแท็กซี่" สุดทน รัฐไม่เยียวยาโควิด ขู่นำรถ 5 พันคันยึดสถานที่ราชการ

• ขนส่งแจง นักท่องเที่ยวโวยแท็กซี่แพง เป็นราคาในอดีต แค่ถามยังไม่ได้มา

• ไม่ทนนะจ๊ะ! แท็กซี่ เขียนข้อความใส่กระดาษแปะรอบคัน เพื่อระบายความในใจ

เปิดใจคนขับแท็กซี่ในวันที่มีรายได้หดหาย

นอกจากม็อบแท็กซี่จะเดินหน้าขอความช่วยเหลือเพื่อปากเพื่อท้องแล้ว #สปริงนิวส์ ได้สัมภาษณ์ ‘สมศักดิ์ แก้วกันใจ’ คนขับแท็กซี่ ย่านบางซื่อ เล่าให้ฟังว่า ตอนนี้อีกหนึ่งอาชีพที่วิกฤตมาก ๆ คือ คนขับแท็กซี่ เพราะสนามบินก็เข้าได้ยาก แถมแทบจะไม่มีผู้โดยสาร ส่วนตามถนนในเมืองก็ไม่มีผู้โดยสารเพราะผู้คนกลัวจะติดโควิด-19 ทำให้ช่วงนี้จะเห็นภาพคนขับแท็กซี่มาจอดรอลูกค้า 2 ข้างถนน ตามหน้าคอนโด หมู่บ้าน หน้าห้างสรรพสินค้า หรือแหล่งชุมชนต่าง ๆ

ขับวนก็เปลืองแก๊ส จอดก็นั่งตบยุง

ในอดีตอาชีพขับแท็กซี่มีคนเคยบอกว่า ใครขยันเท่าไหร่ก็จะได้เงินตอบแทนมากเท่ากับความขยัน แต่...ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั่น ต่อให้ขยันแค่ไหนก็ขับรถวนหาลูกค้าไม่ได้ มีหลายคนโอดครวญว่าขับวนไปก็สิ้นเปลืองแก๊ส เปลืองน้ำมัน บางคนใช้วิธีจอดรอดข้างถนน แต่ก็ทำได้แค่จอดตบยุง

 

ส่วนทางรอดตอนนี้อาชีพขับแท็กซี่ มีเฉพาะแค่คนที่มีแท็กซี่เป็นของตัวเอง โดยไม่ต้องไปเช่าใครที่ต้องเสียค่างวด เพราะปัจจุบันรายได้แท็กซี่จะเหลือประมาณ 200 บาท/วัน บางคนขับทั้งวันหาเงินได้เพียง 150 บาทก็มี ดังนั้นจึงทำให้คนที่เช่ารถขับตอนนี้หันไปขายของอย่างอื่น หรือบางคนก็กลับต่างจังหวัดไปพักก่อน นี่คือความเดือดร้อนของคนขับแท็กซี่ อีกหนึ่งอาชีพในเมืองหลวงที่ได้รับผลกระทบ !   

related