svasdssvasds

โควิดสายพันธุ์เดลต้า แพร่เชื้อง่ายเหมือนอีสุกอีใส ติดเชื้อ 1 คนลุกลามได้ 8

โควิดสายพันธุ์เดลต้า แพร่เชื้อง่ายเหมือนอีสุกอีใส ติดเชื้อ 1 คนลุกลามได้ 8

เคยเป็นกันแทบทุกคน! ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ชี้ โควิดสายพันธุ์เดลต้า อาจแพร่เชื้อง่ายเหมือนโรคอีสุกอีใส หรือโรคหัด คนติดเชื้อ 1 คน สามารถแพร่ไปยัง 8-9 คน ยืนยันประสิทธิภาพวัคซีนลดความเสี่ยงป่วยรุนแรง แต่ยังมีโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้อให้คนอื่น

เชื้อกระจายง่าย-เร็วแบบอีสุกอีใส
.
เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกัน ในประเด็นที่อ้าง เอกสารภายในของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ( CDC ) ระบุว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่กำลังระบาดทั่วสหรัฐฯ และเป็นสายพันธุ์หลักของโลกในเวลานี้  ดูเหมือนจะทำให้มีอาการป่วยรุนแรงมากขึ้น และแพร่ระบาดได้เร็วเหมือนโรคอีสุกอีใส หรือ โรคหัด
.
ให้หลังไม่นาน หลังจากมีการรายงานข่าวนี้ออกมา ก็มีคำยืนยันจาก ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ  ( CDC ) ที่ยืนยันว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของจริง

ดร.โรเชลล์ วาเลนสกี ย้ำว่า การเปรียบเทียบนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อขู่ประชาชนให้เกิดความกลัวแต่อย่างใด แต่นี่คือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้  และประเด็นนี้  คือเรื่องกังวลจริงๆ นอกจากนี้ระบุด้วยว่า การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า เป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่แพร่เชื้อได้ง่ายที่สุด ในระดับเดียวกับโรคหัด หรืออีสุกอีใส  

โดย ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ ( CDC ) มีกำหนดตีพิมพ์ข้อมูลเพิ่งจะตีพิมพ์ เอกสารชิ้นนี้ ในวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา  โดยเอกสารตัวนี้ จะสนับสนุนการตัดสินใจของดร.โรเชลล์ วาเลนสกี  ที่ต้องการเปลี่ยนแนวทางรับมือโควิด-19 สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว

 chickenpox ตุ่มที่เกิดจากโรคอีสุกอีใส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพร่กระจาย จาก 1 ไป 8
.
เอกสารภายในของ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ( CDC ) ยังระบุอีกว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าสามารถแพร่เชื้อจากผู้ติดเชื้อ 1 คน ไปยังผู้อื่นได้ถึง 8-9 คนเลยทีเดียว  ขณะที่โควิด สายพันธุ์ดั้งเดิม มีโอกาสแพร่เชื้อโดยเฉลี่ยจาก 1 คน ไปยัง 2 คน ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับไข้หวัดธรรมดาเท่านั้น ซึ่งเมื่อมองจากตัวเลขการแพร่กระจายได้ง่ายขนาดนี้  โควิดสายพันธุ์เดลต้า จึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด
.
อีกหนึ่งประเด็นสำคัญก็คือ และหากใครคนใดที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้ว และได้รับเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า  คนคนนั้น ก็จะมีเชื้อโควิดอยู่ในร่างกาย และแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ เท่ากับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แล้วไปแพร่เชื้อ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ

info covid

สงครามโควิดเปลี่ยนไปแล้ว ?
.
ในขณะเดียวกัน อีกหนึ่งความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเรื่องวัคซีน โดย ดร. วอลเตอร์ โอเรนสไตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน ให้ความเห็นไว้ว่า  คนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว แม้จะไม่ได้ป่วย แต่ถ้าติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า ก็ยังแพร่เชื้อได้ในระดับคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน แต่ถึงกระนั้น คนที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วก็ยังปลอดภัยกว่า เพราะวัคซีนป้องกันอาการป่วยรุนแรงได้มากกว่า 90% เพียงแค่มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อและแพร่เชื้อโควิด-19 น้อยกว่า
.
เอกสาร ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า วัคซีนลดความเสี่ยงป่วยรุนแรง หรือเสียชีวิต 10 เท่า และลดอัตราการติดเชื้อ 3 เท่า  และเอกสารเหล่านี้ ยังมีข้อสรุปว่า  ควรยอมรับได้แล้วว่า สงครามได้เปลี่ยนไป ทางการควรบังคับฉีดวัคซีนและบังคับสวมหน้ากากอนามัยอย่างถ้วนหน้า
.
ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกา กราฟพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อย  สัปดาห์ที่ผ่านมา  สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยต่อวัน มากกว่า 61,300 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นมาก เนื่องจากช่วงปลายเดือนมิถุนายน ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 10,000 คนต่อวันเท่านั้นเอง
 

related