svasdssvasds

แพทย์อินเดียตายจากโควิด-19 เกือบ1,500 คน แถมโดนเชื้อราดำซัดปัญหาเพิ่ม

แพทย์อินเดียตายจากโควิด-19 เกือบ1,500 คน แถมโดนเชื้อราดำซัดปัญหาเพิ่ม

ในขณะที่สถานการณ์โรคโควิด-19 ยังคงรุนแรง รัฐบาลอินเดียยืนยันการพบผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อราดำ สะสมมากกว่า 45,000 คน ภายในระยะเวลา 2 เดือน และเสียชีวิต มากกว่า 4,200 ราย ขณะที่แพทย์อินเดียด่านหน้า เสียชีวิตจากโควิด-19 ไปแล้ว เกือบๆ 1,500 ราย

การเมืองอยู่เหนือชีวิตประชาชน ?
.
เว็บไซต์ เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานตัวเลขเกี่ยวกับโควิด-19 อินเดีย ที่น่าตกใจ เพราะ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ ณ ปัจจุบัน มีแพทย์ด่านหน้าของอินเดีย เสียชีวิตลงแล้วมากถึง 1,492 คน  ท่ามกลางความสิ้นหวังในด้านการเมืองมากขึ้น เนื่องจากยังให้ความสำคัญกับ "คะแนนเสียง" มากกว่า "การปกป้องชีวิต"  

"นักการเมืองต้องการให้เราทำงานที่เผชิญกับความเสี่ยง ครอบครัวของแพทย์ก็เสี่ยงในทุกๆวัน ในขณะที่นักการเมืองอยู่กับบ้าน และห่วงแต่คะแนนเสียงของตัวเอง และหาหนทางในการครอบครองอำนาจอีกครั้ง" แพทย์อินเดียในเมืองมุมไบท่านหนึ่งที่ขอเปิดเผยชื่อ แสดงความคิดเห็น ผ่าน เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ต่อสถานการณ์โควิด-19 ที่อินเดีย
.
ขณะเดียวกัน กลุ่มแพทย์ และเหล่าผู้พิพากษาของอินเดีย ต่างกำลังพยายามต่อสู้กันอย่างหนักในการสู้กับโควิด-19 แต่กลับมีรายงานว่าในรัฐเกรละ กลายเป็นอีกรัฐล่าสุดที่ประกาศผ่อนปรนมาตรการคุมเข้ม มาตรการทางสังคม โดยเปิดทางให้ สำหรับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงสูงอยู่ และอาจจะเป็นซ้ำเติมวิกฤตโควิด-19 อีก

โดย สมาคมแพทย์อินเดีย ออกแถลงการณ์ต่อว่า รัฐบาลรัฐเกรละ ว่า การตัดสินใจดังกล่าว เป็นการเรื่องไม่สมเหตุสมผลอย่างยิ่งในช่วงเวลาฉุกเฉินทางสาธารณสุขเช่นนี้  ซึ่งรัฐเกรละแตกต่างจากรัฐอื่น ๆ ที่ประกาศให้ระงับการรวมตัวเพื่อประกอบพิธีกรรมทางศาสนา อันจะเป็นการสร้างความปลอดภัยให้ชุมชน
.
ทั้งนี้ ในอดีต เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม หรือเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ประเทศอินเดีย เคยมีสถิติ มีแพทย์เสียชีวิตในวันเดียวถึง 50 ราย มาแล้วด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลท้องถิ่น ทำให้ประชาชนเสี่ยง
.
ทั้งนี้ โควิดอินเดีย มีการผ่อนคลายมาตรการ และเปิดทางให้มีพิธีกรรมทางศาสนา ในหลายๆศาสนา และนั่นทำให้ มีการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นคลัสเตอร์ใหม่ๆในประเทศอินเดีย

โดย ดร. เจ เอ จายาลัล ประธานสมาคมการแพทย์  ระบุว่า ในความเป็นจริงกิจกรรมทางศาสนาทั้งหมด "รอได้"  แต่การปกป้องชีวิตประชาชน เป็นเรื่องที่ "รอไม่ได้"

.
และจากความเห็นของแพทย์อินเดีย จึงมองว่า รัฐบาลท้องถิ่น ไม่ควรตัดสินใจในสิ่งที่เป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชน และหวังว่ารัฐบาลจะรับฟังในสิ่งที่แพทย์พูดบ้าง...ซึ่งย้อนกลับไปเมื่อ เมษายน เทศกาลกุมภเมลา ที่จัดขึ้นที่รัฐอุตตราขันธ์ ก็กลายเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ ใหญ่ของอินเดีย เนื่องจากผู้เข้าร่วมเทศกาลไม่ได้เว้นระยะห่างทางสังคม และลุกลามบานปลายมาจนถึงทุกวันนี้
.
ปัญหา ราดำ ซ้ำเติมโควิดอินเดีย

โควิดอินเดีย ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางของโควิด-19 และเป็นต้นตอของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ยังเจอกับอีกหนึ่งปัญหาด้านสาธารณสุข โดย บีบีซี รายงานว่า  มีผู้ป่วยติด เชื้อราดำ สะสมทั่วประเทศมากกว่า 45,000 คน และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 4,200 ราย ภายในระยะเวลา 2 เดือนล่าสุด ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมปัญหาให้กับโควิดอินเดียอีกระลอก

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าการใช้ยาสเตียรอยด์ปริมาณมากในผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาจมีความเชื่อมโยงกับภาวะเชื้อราดำ ขณะเดียวกัน ผู้ป่วยโรคเบาหวานถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อและเสียชีวิต หากล้มป่วยด้วยโรคโควิด-19
.
ทั้งนี้ มันสุข มันดาวิยา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ยังเปิดเผยอีกว่า จนถึงตอนนี้ มีผู้ติดเชื้อราดำ มากถึง 45,374 คนแล้ว และเกือบครึ่ง ยังรับการรักษาอยู่ โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ ติดเชื้อราดำ 12-18 วัน หลังหายจากอาการป่วยโควิด  โดยรัฐที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากการติดเชื้อราดำ  นั่นคือ รัฐมหาราฏระและกุชราต ที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อราดำรวมกัน 1,785 คน  ตัวเลขที่เกิดขึ้นชี้ชัดว่า อินเดียกำลังเจอปัญหารอบด้าน ทั้งโควิด-19 และ เชื้อราดำ

Covid india

covid india2
ตัวเลขความตายที่แท้จริง

.
 สำหรับ สถานการณ์ โควิดอินเดีย มีประเด็นสำคัญ อีกหนึ่งเรื่องที่ถูกจุดขึ้นมา ในวันที่ 21 ก.ค. โดยวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านเป็นวันที่ประเทศอินเดียมียอดผู้เสียชีวิต สูงสุดในรอบหนึ่งเดือน ที่จำนวน  3,998 ราย  นั่นเป็นเพราะว่า ที่ รัฐมหาราษฎระ รัฐที่รวยสุดของอินเดีย ยอมรับว่า มีคนตายจากโควิด-19 ถึง 3,509 คน หลังเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียด อีกครั้ง
.
ดังนั้นจากตัวเลขความตายที่สะท้อนออกมาว่า แท้ที่จริงแล้ว ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดีย อาจจะห่างไกลจากความเป็นจริง โดย อินเดียมียอดติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 31.22 ล้านคน และเสียชีวิตสะสม 419,021  คน  
.
ขณะที่ ศูนย์เพื่อการพัฒนาโลกในกรุงวอชิงตันของสหรัฐฯ ประเมินว่า ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดในอินเดีย ในความเป็นจริง น่าจะสูงถึง 4.9 ล้านคน ไม่ใช่  419,021  คนในปัจจุบัน

ส่วนในวันนี้ (22 กรกฎาคม) รัฐบาลอินเดีย รายงานพบผู้ติดโควิด-19 เพิ่มอีก +41,697 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่แล้ว

 

related