svasdssvasds

"หมอธีระ" แนะใช้มาตรการเข้มข้น ตัดวงจรการระบาดของโควิด-19

"หมอธีระ" แนะใช้มาตรการเข้มข้น ตัดวงจรการระบาดของโควิด-19

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะให้ลองศึกษาบทเรียนของประเทศอื่นๆ ที่มีอันดับในการระบาดเหนือกว่าไทย ต้องช่วยกันทำทุกทางเพื่อที่จะตัดวงจรการระบาดให้ได้ ต้องไม่ให้ระลอกสามนี้นำไปสู่การระบาดยาวนาน

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า

 จาก 222 ประเทศ ยอดติดเชื้อใหม่ของไทยเมื่อวานนี้สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก จำนวนเสียชีวิตใหม่สูงเป็นอันดับ 13 ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยรุนแรงและวิกฤติมีมากเป็นอันดับ 7

แต่หากดูในทวีปเอเชีย 49 ประเทศ ไทยเรามีจำนวนติดเชื้อใหม่เป็นอันดับ 5 จำนวนผู้เสียชีวิตใหม่เป็นอันดับ 7 ส่วนจำนวนผู้ป่วยรุนแรงและวิกฤตินั้นสูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย

ด้วยสถานการณ์ระบาดแต่ละวันที่รุนแรงต่อเนื่องเช่นนี้ ลองทบทวนบทเรียนของประเทศอื่นๆ ที่มีอันดับเหนือกว่าเรา จำนวน 42 ประเทศ

ลักษณะการระบาดของไทยมีความคล้ายกับบังคลาเทศและมาเลเซีย แต่เราหนักกว่าเค้าในระลอกนี้ และคงต้องพยายามช่วยกันทำทุกทางเพื่อที่จะตัดวงจรการระบาดให้ได้ ต้องไม่ให้ระลอกสามนี้นำไปสู่การระบาดยาวนานแบบบราซิล

จากบทเรียนต่างประเทศที่เคยมีจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ระดับ 20,000 คนต่อวัน มีโอกาสน้อยมากที่จะสามารถจัดการการระบาดกดให้ถึงระดับ 5,000 คนต่อวันได้ภายใน 2-4 สัปดาห์ ที่พบคือ เบลเยียม และแอฟริกาใต้

แต่นอกนั้นล้วนต้องใช้เวลายาวนานตั้งแต่ 6 สัปดาห์ขึ้นไปจนถึงหลายเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอธีระ" แนะล็อกดาวน์ทั้งประเทศ 1 เดือน ปูพรมตรวจอย่างครอบคลุม-ต่อเนื่อง

• "หมอธีระ" เตือนเตรียมเสบียง-ของจำเป็น 2-4 สัปดาห์ แนะวางแผนการใช้จ่าย

• "หมอธีระ" วอน ศบค.ทบทวนมาตรการ หลังยอดติดเชื้อไทยสูงเป็นอันดับ 11 ของโลก

 ความแตกต่างของเงื่อนเวลานั้นขึ้นกับระดับความเข้มข้นของมาตรการที่จะตัดวงจรการระบาดของโรค หลักการแบบเดียวกันกับที่ทุกคนทราบดีคือ

หนึ่ง หยุดการเคลื่อนไหวระดับประเทศ

สอง ปิดกั้นความเสี่ยงไม่ให้มีการเข้าออกพื้นที่และประเทศ

สาม ปูพรมตรวจให้ครอบคลุม ต่อเนื่อง และรวดเร็ว เพื่อหาผู้ติดเชื้อและแยกออกจากคนที่ไม่ติดเชื้อ แล้วนำเข้าสู่ระบบการดูแลรักษา

สี่ การใช้วัคซีนประสิทธิภาพสูง ปริมาณมากเพียงพอ และครอบคลุม

หากทราบหัวใจหลักทั้ง 4 ข้อข้างต้น เราคงต้องนำมาประเมินว่าของไทยเรานั้นยังมีจุดอ่อนต่างๆ หรือไม่ ที่อาจส่งผลให้ไม่สามารถตัดวงจรการระบาดได้หรือมีการระบาดต่อเนื่องยาวนาน

สำหรับประชาชนอย่างพวกเราทุกคน ขอให้มีกำลังใจ ตั้งเป้าป้องกันตัวเองและครอบครัวอย่างเต็มที่ อย่าให้ติดเชื้อ

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า สำคัญมาก

ด้วยรักและห่วงใย

related